Định hướng hệ thống phát triển trường THPT Chuyên giai đoạn 2019-2025

12/12/2018 15:57 Số lượt xem: 1468
Trong 2 ngày 11 và 12-12, tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh diễn ra hội thảo toàn quốc Định hướng hệ thống phát triển trường THPT Chuyên giai đoạn 2019-2025, do Bộ GD-ĐT tổ chức. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ dự và trực tiếp chỉ đạo. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong tặng Bộ GD-ĐT sản phẩm làng nghề tiêu biểu của Bắc Ninh.

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng đại diện lãnh đạo 63 Sở GD-ĐT và các trường THPT toàn quốc.

Từ năm 2010, Bộ GD-ĐT đã tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án phát triển trường THPT Chuyên giai đoạn 2010-2020. Qua 8 năm thực hiện đề án, Bộ GD-ĐT phối hợp với các tỉnh, thành phố củng cố, xây dựng và phát triển các trường chuyên hiện tại đồng thời tăng dần quy mô bảo đảm mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ có ít nhất 1 trường THPT Chuyên với số học sinh chiếm khoảng 2% tổng số học sinh THPT các địa phương. Đến năm học 2018-2019, toàn quốc có 76 trường THPT Chuyên (71 trường thuộc Sở GD-ĐT, 5 trường thuộc các trường Đại học) với tổng số 73 nghìn học sinh, chiếm 2,1% tổng số học sinh THPT cả nước. Nhìn chung, hệ thống trường chuyên đã đảm bảo ổn định với 3 hình thức: trường chuyên thuộc Sở GD-ĐT, trường chuyên thuộc trường Đại học và khối chuyên thuộc trường THPT. Cơ bản các trường được quy hoạch phù hợp yêu cầu phát triển giáo dục của ngành và địa phương. Đề án phát triển trường chuyên đã mang lại nhiều kết quả tích cực, chất lượng mũi nhọn chuyển biến rõ nét hơn; tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của xã hội về trường chuyên, về hình ảnh cũng như các mục tiêu của trường chuyên.

Trong hệ thống các trường Chuyên toàn quốc thì trường THPT Chuyên Bắc Ninh được đầu tư đồng bộ, hiện đại bậc nhất với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện và bền vững trong nhiều chục năm tới; được kỳ vọng là nơi phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng xuất sắc cho quê hương đất nước.

Hạn chế của đề án là một số trường chuyên các tỉnh chưa phát huy được vai trò đi đầu trong đổi mới và tổ chức quản lý hoạt động dạy học, quản lý nhà trường; chưa khẳng định được vai trò hình mẫu khối THPT về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và các hoạt động giáo dục. Việc xây dựng hệ thống thông tin điện tử liên kết giữa trường chuyên với các trường Đại học, các cơ sở giáo dục uy tín quốc tế còn hạn chế…

Tại hội thảo, Bộ GD-ĐT cũng như đại diện các Sở GD-ĐT, các trường THPT chuyên toàn quốc đều nhất trí cao phương án tiếp tục quan tâm thực hiện đề án phát triển hệ thống trường chuyên giai đoạn 2019-2025. Mục tiêu xây dựng và phát triển các trường chuyên thành hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao, đồng bộ, hiện đại; thực sự đi đầu trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và các chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông; là hình mẫu về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và tổ chức, quản lý các hoạt động giáo dục tại mỗi địa phương.

Thanh Tú