Điều cần biết về tuyển sinh năm học 2020-2021 tại thành phố Bắc Ninh

07/07/2020 20:19 Số lượt xem: 2294
Tuyển sinh nói chung, trong đó có tuyển sinh đầu cấp là vấn đề rất được quan tâm trước mỗi năm học, nhất là tại thành phố Bắc Ninh, địa bàn có tốc độ tăng dân số cơ học rất nhanh, khiến cho nhiều trường, trong nhiều năm phải chịu áp lực quá tải cả về số lớp và số học sinh/lớp, làm ảnh hưởng nhất định đến chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2020-2021, để công tác tuyển sinh nói chung và tuyển sinh đầu cấp được chuẩn mực hơn, theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT thành phố xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, báo cáo UBND thành phố. Theo đó, hơn 70 trường Mầm non, Tiểu học, THCS sẽ đồng loạt tuyển sinh từ ngày 20 đến 31-7.
Ông Nguyễn Cương Nghị, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh cho biết: Đối với công tác tuyển sinh vào các trường Mầm non, đến ngày 27-7, các trường phải báo cáo kết quả tuyển sinh lần 1; ngày 29-7 báo cáo kết quả tuyển sinh lần 2 về Phòng GD-ĐT thành phố; ngày 31-7 công bố danh sách vào lớp cho học sinh được biết. Tuyển sinh vào lớp 1, các trường tuyển 100% học sinh trong độ tuổi đang cư trú trên địa bàn vào học lớp 1 theo quy định. Đến ngày 27-7, các trường báo cáo kết quả tuyển sinh lần 1; ngày 29-7 báo cáo kết quả tuyển sinh lần 2 về Phòng GD-ĐT; ngày 31-7 công bố danh sách vào lớp 1 cho học sinh được biết. Tuyển sinh vào lớp 6, các trường tuyển sinh 100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học trên địa bàn năm học 2019-2020 vào lớp 6. Đến ngày 28-7, các trường báo cáo kết quả tuyển sinh lần 1; ngày 31-7 báo cáo kết quả tuyển sinh lần 2 về Phòng GD-ĐT; ngày 3-8 công bố danh sách học sinh vào lớp 6.
Riêng Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo là 1 trong 8 trường THCS trọng điểm của tỉnh, do vậy tuyển sinh theo phương thức riêng đó là xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Đối tượng đủ điều kiện dự tuyển phải hoàn thành chương trình Tiểu học tại Bắc Ninh; có tổng điểm bài kiểm tra cuối năm lớp 5 của 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh đạt từ 25,0 điểm trở lên. Công việc tuyển sinh được tiến hành theo 2 bước. Bước 1 là sơ tuyển, bước 2, học sinh làm bài kiểm tra đánh giá năng lực gồm 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo đề chung của Sở GD-ĐT vào ngày 20-7.
Các trường sau khi tuyển hết số học sinh trong địa bàn và sĩ số học sinh không vượt quá quy định, nếu còn chỉ tiêu thì được tuyển học sinh ngoài địa bàn, ưu tiên học sinh có hộ khẩu tạm trú thực sự sinh sống cùng gia đình tại thành phố. Những học sinh không thuộc đối tượng trên, nếu có nhu cầu học tại các trường của thành phố, Phòng GD-ĐT sẽ giới thiệu đến các trường còn khả năng tiếp nhận.
Năm học 2020-2021, thành phố Bắc Ninh có 3 trường tuyển sinh theo quy định riêng là Mầm non Việt Đan, Tiểu học và THCS Trần Quốc Toản, Tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám. Đối với Mầm non Việt Đan, tuyển trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo trong thành phố để giảm tải cho các trường có số lượng trẻ đông. Các cháu đến tuổi đi nhà trẻ và mẫu giáo có hộ khẩu tại phường Suối Hoa sẽ tuyển sinh tại trường Mầm non Việt Đan là đúng tuyến, không cần qua Phòng GD-ĐT thành phố. Đối với Tiểu học và THCS Trần Quốc Toản, học sinh vào học phải đóng góp thêm một số khoản phục vụ cho việc học tăng cường Tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài và một số hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm. Tuyển sinh lớp 1, ưu tiên tuyển sinh giảm tải cho Trường Tiểu học Ninh Xá và các trường có sĩ số học sinh/lớp đông; tuyển sinh lớp 6, ưu tiên học sinh lớp 5 của trường (nếu có nguyện vọng), nếu còn chỉ tiêu ưu tiên tuyển sinh giảm tải cho các trường sĩ số học sinh/lớp đông.
Trường Tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám mới thành lập và chính thức hoạt động từ năm học 2020-2021, nhằm giảm áp lực quá tải về số lớp, số học sinh/lớp tại các trường Tiểu học, THCS phường Võ Cường. Công tác tuyển sinh từ lớp 1 đến lớp 9 tại trường Tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám tạm thời phân theo khu vực, theo hướng dẫn cụ thể của Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh. Sau khi tuyển sinh hết số học sinh tại các khu vực đã quy định, nếu còn chỉ tiêu, trường được phép tuyển học sinh ngoài địa bàn để giảm tải cho các trường có sĩ số học sinh đông tại thành phố Bắc Ninh.
 

Thanh Tú