Điểm sáng trong công tác bảo hiểm y tế học sinh ở Quế Võ

20/11/2018 09:10 Số lượt xem: 834
Những năm gần đây, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn luôn được huyện Quế Võ quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện và các ngành Giáo dục và đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh xã hội, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT ở Quế Võ luôn tăng qua từng năm, góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe học sinh, giúp các em có nền tảng thể lực tốt ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
Năm học 2017-2018 huyện Quế Võ có 50 trường học ở bậc Tiểu học, THCS và THPT với tổng số 27.525 học sinh tham gia BHYT, đạt 100%, so với năm học 2016-2017 tăng 1.154 em (tăng 4,4%). Trong đó khối Tiểu học có 22 trường với 13.994 học sinh tham gia. Khối THCS có 22 trường với 8.245 học sinh tham gia. Khối THPT có 6 trường với 5.286 học sinh tham gia. Cũng trong năm học 2017-2018, BHXH huyện Quế Võ đã thanh toán kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho các trường với số tiền 1.229.803.029 đồng. Việc chi trả kịp thời kinh phí khám chữa bệnh ban đầu đã góp phần quan trọng giúp các nhà trường chủ động trong việc sử dụng mua thuốc, các dụng cụ y tế thiết yếu phục vụ sơ cứu, xử lý ban đầu cho học sinh khi không may bị ốm đau, tai nạn học đường. Đồng thời là sử dụng vào việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, truyền thông giáo dục về sức khỏe tại trường học, xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh lây lan trong phạm vi nhà trường…
Nhiều trường hợp học sinh phải nằm viện điều trị với chi phí lớn đã được BHYT thanh toán, giúp các bậc phụ huynh và gia đình giảm bớt gánh nặng kinh tế và có thêm điều kiện đảm bảo sức khỏe cho con em. Đơn cử như em Nguyễn Thanh Bình, học sinh lớp 9D trường THCS Phương Liễu được BHYT thanh toán số tiền 24.345.980 đồng, em Nguyễn Văn Đức, lớp 10A3 trường THPT Quế Võ 2 được thanh toán số tiền 14.303.305 đồng, em Nguyễn Thu Thủy, lớp 11A1 trường THPT Quế Võ số 1 được thanh toán số tiền 14.754.693 đồng, em Phùng Thị Lan Anh, lớp 6C trường THCS Châu Phong được thanh toán số tiền 22.877.813 đồng… Điều này cho thấy việc học sinh tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả đầy đủ, kịp thời không chỉ khẳng định tính ưu việt của việc tham gia BHYT, giúp các bậc phụ huynh giảm bớt khó khăn về kinh tế mà còn thể hiện sự chia sẻ và mang tính cộng đồng, nhân văn sâu sắc.
Từ kết quả đạt được nêu trên cho thấy sự quan tâm của cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp và sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của UBND huyện Quế Võ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn, nhất là ngành Giáo dục đào tạo huyện, sự nỗ lực cố gắng của Ban Giám hiệu các nhà trường, của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và cán bộ trực tiếp làm công tác BHYT học sinh trong huyện. Đồng thời là sự chung tay, tham gia tích cực của các bậc phụ huynh học sinh với tâm thế sẻ chia “mình vì mọi người” và “mọi người vì mình”. Bên cạnh đó là sự phấn đấu nỗ lực của tập thể cán bộ BHXH huyện Quế Võ đã giúp cho công tác BHYT học sinh trên địa bàn huyện ngày càng đạt hiệu quả thiết thực. Ghi nhận những thành tích này, trong năm học vừa qua huyện Quế Võ đã có 2 tập thể và 46 cá nhân tại các trường được BHXH tỉnh Bắc Ninh biểu dương khen thưởng.
Năm học 2018-2019, huyện Quế Võ tiếp tục phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh tại 50 đơn vị trường học tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu đề ra, huyện xác định cần tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác BHYT học sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT học sinh để các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh hiểu rõ, thực hiện tốt BHYT học sinh. Chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác giáo dục sức khỏe cho học sinh, phổ biến chính sách BHYT đến cán bộ giáo viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh để mọi người hiểu được mục tiêu chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước đối với mọi người dân nói chung và học sinh nói riêng. Vận động học sinh và gia đình tham gia BHYT nhằm huy động sự đóng góp của từ gia đình với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, tạo quỹ chung để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại y tế trường học.
Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện BHYT học sinh trên địa bàn, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể và các nhân có thành tích trong công tác BHYT học sinh. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các trường về thủ tục hồ sơ, thu phí, in thẻ BHYT chính xác, thanh toán kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu đúng quy định.

Thành Trung