Điểm sáng Giáo dục

13/07/2020 19:23 Số lượt xem: 1703
Là huyện thuần nông còn nhiều khó khăn, nhưng vùng đất Lương Tài cũng không hiếm những niềm tự hào... Sự nghiệp trồng người đưa Lương Tài trở thành điểm sáng tiêu biểu toàn diện, góp phần làm rạng danh hơn truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương.

 

Còn nhớ, cách nay chẵn 20 năm, khi ngành GD-ĐT nhiều tỉnh, thành phố còn lạ lẫm, mơ hồ về khái niệm trường chuẩn Quốc gia thì Lương Tài, một huyện thuần nông mới tái lập còn bộn bề khó khăn, đã về đích sớm nhất toàn quốc với 100% trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Điều này khiến những chuyên gia của Bộ GD-ĐT cũng phải ngạc nhiên, xem như kỳ tích ở một vùng quê nghèo Bắc Bộ. Rất nhiều năm sau đó, ngành GD-ĐT tỉnh và huyện Lương Tài vinh dự được đón các đoàn cán bộ Giáo dục trong Nam ngoài Bắc đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn Quốc gia bậc Tiểu học. Được mời đến nhiều địa phương giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, trong nhiều hội nghị liên quan cả cấp tỉnh và T.Ư, khi đề cập đến vấn đề xây dựng trường chuẩn Quốc gia, các tham luận của lãnh đạo huyện và ngành GD-ĐT Lương Tài luôn cuốn hút sự quan tâm của các vị đại biểu.
Ngày ấy, cùng với phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia bậc Tiểu học, huyện Lương Tài còn đi đầu trong các phong trào thi đua: Dạy tốt học tốt, viết chữ đẹp, vở sạch chữ đẹp, xã hội hóa giáo dục… Là địa phương khó khăn, nhưng lãnh đạo huyện qua các thời kỳ luôn quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp GD-ĐT. Một thời, nhiều trụ sở UBND xã thì đơn sơ, ọp ẹp, thậm chí tạm bợ nhưng các công trình trường học lại rất khang trang. Những cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT vì thế càng có cảm giác được trân trọng hơn khi công tác lâu năm tại Lương Tài, được lãnh đạo huyện vinh danh là Nhà giáo Lương Tài…

 

Cô, trò Trường Tiểu học thị trấn Thứa (đơn vị Anh hùng Lao động) trong buổi lễ khai giảng năm học mới.

 

Ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng phòng GD-ĐT Lương Tài phấn khởi cho biết: Về tổng thể, trong cả giai đoạn 2015-2020, ngành GD-ĐT Lương Tài có 1 năm xếp thứ Nhất và 4 năm xếp thứ 2/8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; được Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh tặng 15 cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Năm học 2019-2020 này, Phòng GD-ĐT huyện tiếp tục đăng ký và tin tưởng sẽ được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu khối Phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố…
Chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, ngành GD-ĐT Lương Tài về đích ở cả 2 mục tiêu: 100% phòng học kiên cố và 100% trường đạt chuẩn Quốc gia (48/48 trường Mầm non, Tiểu học, THCS), trong đó 11/16 trường Mầm non và 16/17 trường Tiểu học vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức 2. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng (giai đoạn 2020-2025), cả 48/48 trường học trên địa bàn huyện cùng đạt chuẩn Quốc gia mức 2.
Đánh giá toàn diện giai đoạn 2015-2020 cho thấy, chất lượng giáo dục đại trà của huyện tiếp tục ổn định và vững chắc theo hướng thực chất; chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao. Về chất lượng đại trà, tại kỳ thi tuyển sinh vào THPT công lập hằng năm (thước đo đánh giá chính xác chất lượng giáo dục thực chất), điểm bình quân 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh của học sinh Lương Tài đều xếp thứ 2 hoặc 3 của tỉnh. Về chất lượng mũi nhọn, trong 4 năm học (2015-2016, 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020), ngành GD-ĐT đều giành thứ hạng cao nhất. Trường THCS Hàn Thuyên nhiều năm được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu 8 trường THCS trọng điểm huyện, thị xã, thành phố. Năm học 2019-2020, trường tiếp tục giành kết quả cao nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, tin tưởng tiếp tục được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu khối trường THCS trọng điểm.
Là huyện thuần nông, trong nhiều năm tới đây Lương Tài có thể vẫn phải xác định lấy nông nghiệp (nhưng là nông nghiệp công nghệ cao) làm chủ đạo trong phát triển kinh tế; sự nghiệp GD-ĐT có thể sẽ gặp khó khăn hơn các địa phương trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục... Tuy nhiên, với bề dày kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo, lại được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo huyện, tin tưởng sự nghiệp trồng người trên quê hương danh nhân Hàn Thuyên tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới, xứng đáng là điểm sáng tiêu biểu toàn diện, niềm tự hào của vùng đất giàu truyền thống hiếu học Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Thanh Tú