Điểm sáng công tác Đội

21/05/2020 20:32 Số lượt xem: 1746
Những năm qua, Liên đội Trường Tiểu học Quỳnh Phú (Gia Bình) triển khai đa dạng các hoạt động, phong trào góp phần xây dựng Liên đội vững mạnh. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của nhà trường.

Học sinh trường Tiểu học Quỳnh Phú (Gia Bình) đọc sách tại “Thư viện xanh” của nhà trường.

Cô giáo Hoàng Thị Thương, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Quỳnh Phú cho biết: “Trường Tiểu học Quỳnh Phú hiện có 471 học sinh, trong đó có 160 đội viên, sinh hoạt ở 6 Chi đội. Để triển khai hiệu quả hoạt động công tác Đội, ngay từ đầu các năm học, Liên đội xây dựng kế hoạch, chương trình với nội dung, mục đích rõ ràng bằng những cách làm mới, mô hình sáng tạo để triển khai đến đội viên. Các phong trào “Tuần học tốt”, “Giờ học tốt”, “Hoa điểm tốt”… được duy trì thường xuyên thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và rèn luyện cho học sinh”.

Nổi bật là mô hình “Thư viện xanh” được xây dựng dưới tán cây xanh mát với những tủ sách được bố trí hợp lý, theo tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Đây là mô hình do chính phụ huynh học sinh đóng góp kinh phí và ngày công thực hiện. Để tránh nhàm chán, cán bộ thư viện nhà trường thường xuyên tiến hành luân chuyển sách, truyện để có nhiều thể loại sách, truyện hơn, khuyến khích sự sáng tạo cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường.
Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, Liên đội xây dựng công trình măng non mang tên “Vườn rau an toàn”. Từ bãi đất trống rộng 350 m2 với nhiều cỏ dại um tùm, nhưng qua những bàn tay khéo léo, chăm chỉ của giáo viên và học sinh nay đã được cải tạo thành vườn rau xanh, tốt. Từ việc xới đất, gieo hạt, tưới cây đến chăm sóc, vun trồng đều được các em học sinh tự tay thực hiện dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát trực tiếp của giáo viên. Để tất cả học sinh đều được trải nghiệm lao động, nhà trường phân công học sinh các lớp tham gia tưới cây, bắt sâu, nhặt cỏ dại vào giờ ra chơi hay cuối mỗi buổi học.
Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Liên đội triển khai thường xuyên với hoạt động thu gom giấy vụn để gây quỹ. Từ nguồn quỹ thu được Liên Đội đã triển khai mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”. Với những bồn cây, chậu hoa được sắp xếp ngăn nắp cùng những hình ảnh, khẩu hiệu giữ gìn vệ sinh chung đã tạo không gian xanh, sạch, đẹp, giúp học sinh không còn ái ngại mỗi khi bước đến khu vực này như trước đây. Bên cạnh đó, phong trào “Nuôi heo đất” cũng được Liên đội đẩy mạnh thực hiện. Đây là một trong những kế hoạch nhỏ của Liên đội nhằm gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo từ việc tiết kiệm tiền quà sáng của mỗi bạn. Qua đó hình thành đức tính tiết kiệm, thể hiện tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau cùng vượt khó. Vào các dịp Tết, Ngày truyền thống Đội, Liên Đội tổng kết, trích quỹ “Nuôi heo đất” để khen thưởng cho các bạn học sinh nghèo có tinh thần hiếu học và vượt khó. Phong trào “Nghìn việc tốt” được quan tâm triển khai sâu rộng bằng các hoạt động giáo dục các em đức tính thật thà, nhặt được của rơi trả người đánh mất. Trong năm, Liên đội đã kịp thời khen tặng, động viên các gương thiếu nhi làm nhiều việc tốt như: Tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho hai em Nguyễn Thị Thanh Hiền và Nguyễn Vũ Trâm Anh chi đội 5C nhặt được 800.000 đồng trả lại người đánh mất.
Thông qua các hoạt động Đội đã dấy lên phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, giúp đội viên có động cơ, thái độ học tập đúng đắn, có tinh thần giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập, rèn luyện góp phần cùng với nhà trường giáo dục thiếu nhi một cách toàn diện. Với những thành tích đạt được, năm học 2018-2019, Liên đội Trường Tiểu học Quỳnh Phú được T.Ư Đoàn tặng Bằng khen, nhiều năm liên tiếp được Huyện Đoàn tuyên dương, khen thưởng.

Nguyễn Quân