Đi lên từ sức mạnh lòng dân

07/08/2018 08:27 Số lượt xem: 598
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với phong trào đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở thôn Trình Khê,  xã Trung Chính (Lương Tài) đang tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Niềm tin giữa dân với Đảng không ngừng được củng cố, gắn kết bền vững trong quá trình thực nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế ở địa phương.

Một buổi họp giữa các tổ chức đoàn thể với chi ủy chi bộ thôn Trình Khê.

 

Thôn Trình Khê, xã Trung Chính có 203 hộ với 725 nhân khẩu, đời sống người dân dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Chi bộ thôn Trình Khê có 44 đảng viên. Từ năm 2008 đến nay, Chi bộ luôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Một trong những phương châm được chi bộ thôn Trình Khê xác định rõ trong lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội của địa phương là “Làm lợi cho dân, việc khó mấy cũng làm”. Theo đó, trong mọi hoạt động, phong trào đảng viên phải phát huy tính tiền phong, gương mẫu để quần chúng nhân dân noi theo.
Ông Nguyễn Xuân Đình, Bí thư Chi bộ thôn Trình Khê chia sẻ: “Muốn phát triển kinh tế, trước hết phải đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông. Dù biết là khó khăn, nhưng cứ nghĩ những gì có lợi cho dân thì chúng tôi vẫn quyết tâm làm”. Trước kia, đường làng, ngõ xóm ở Trình Khê chật hẹp, có một số điểm “nút cổ chai”. Đây là những vấn đề khó khăn mà Chi bộ Trình Khê đưa ra bàn luận, tìm giải pháp tháo gỡ”. 
Đối với Trình Khê, công tác xã hội hóa giữ vai trò quan trọng, người dân là nhân tố then chốt. Mọi việc chung, dân đều được biết, được bàn, được làm. Tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn như một chất keo kết dính để “Ý Đảng hợp với “Lòng dân”. Đầu năm 2017, Chi bộ phân công từng đồng chí trong cấp ủy phụ trách từng hội và đoàn thể. Mỗi đảng viên đều được phân công phụ trách các hộ gia đình, ngõ xóm. Qua đó, từng đảng viên có điều kiện phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong việc đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất làm đường. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất, điển hình là ông Nguyễn Văn Khang, Nguyễn Văn Điềm...  Phát huy sức dân, người hiến đất, người đóng góp tiền của, ngày công mà tuyến đường trục chính của thôn dài 1,5 km được mở rộng từ 3 m lên 5 m. Đây là dấu ấn đậm nét, thể hiện vai trò lãnh đạo và mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với người dân nơi đây.
Cùng với đẩy mạnh phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, Trình Khê còn chú trọng tập trung các nguồn lực cho sản xuất nông nghiệp. Khi Nhà nước chưa có chủ trương đầu tư, địa phương đã mạnh dạn xã hội hóa xây dựng hệ thống thủy lợi, mỗi nhân khẩu đóng góp 1,5 triệu đồng. Năm 2012, khi Đảng ủy xã Trung Chính có chủ trương xây dựng mỗi thôn thành lập 1 HTX máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Đến nay, chỉ duy nhất thôn Trình Khê còn duy trì hoạt động phục vụ sản xuất cho nhân dân với giá 66 nghìn đồng/sào (chỉ bằng ½ giá thị trường). Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực, làm lợi cho người dân trong việc thâm canh sản xuất.
Trong Cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 20 và 191 của HĐND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội. Hơn 96% hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 20 triệu đồng năm 2008 lên gần 40 triệu đồng năm 2017.
Về Trình Khê những ngày tháng Tám lịch sử, diện mạo nông thôn mới đã hiện hữu trên từng nếp nhà, con đường bằng phẳng, rộng dài. Ở đó, người dân đang hăng say thi đua lao động, sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Xuân Bình-Phong Vân