“Học mà chơi “Chơi mà học”

18/04/2018 15:21 Số lượt xem: 575
Thời gian qua, các đơn vị trường học trong tỉnh chú trọng tổ chức hoạt động ngoại khóa, thăm quan, trải nghiệm, giáo dục truyền thống cho học sinh tại Bảo tàng tỉnh, qua đó góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho học sinh.

Trò chơi dân gian thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

 

Có dịp tham gia hoạt động ngoại khóa cùng các em Trường THCS Tiền An (thành phố Bắc Ninh) tại Bảo tàng tỉnh, được nghe thuyết minh viên của Bảo tàng tỉnh giới thiệu về các hiện vật, tham gia chơi trò chơi thông qua hình thức hỏi-đáp về các mốc thời gian lịch sử của dân tộc, tỉnh, mới thấy rõ hiệu quả của việc giúp các em ôn lại những kiến thức lịch sử đã học.

Em Đỗ Trà My, học sinh lớp 9A1 hào hứng: “Đây là buổi ngoại khoá rất thú vị, ngay từ đầu tuần được cô giáo chủ nhiệm thông báo, chúng em háo hức mong chờ lắm. Tham gia hoạt động này giúp em được tận mắt thấy các di sản văn hoá của dân tộc nói chung và của tỉnh Bắc Ninh nói riêng, qua đó chúng em hiểu thêm về lịch sử, truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc giàu văn hiến”.

Ngoài việc được ôn lại các bài học lịch sử trong chương trình, đến đây các em còn được tham gia chơi các trò chơi dân gian như: Chơi ô ăn quan, đập niêu, chơi chuyền, đi cầu kiều…và cùng nhau trải nghiệm in tranh dân gian Đông Hồ, têm trầu cánh phượng… Những trò chơi dân gian ban đầu còn lạ lẫm, nhưng ngay sau khi cán bộ thuyết minh viên phổ biến luật chơi, tôi thấy được sự hào hứng, sôi nổi, hứng thú của các em.

Em Trịnh Quang Tú, lớp 9A2 hồ hởi: Em rất vui khi được tham gia chơi những trò chơi dân gian, qua đó giúp em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học”. Em Lương Hiền Mai, lớp 6A2 cho hay: “Được nhìn miếng trầu têm cánh phượng qua tranh, ảnh, sách báo, em thích lắm. Hôm nay được quan sát trực tiếp các cô, chị têm trầu, rồi được tự tay trải nghiệm em mới thấy sự tỉ mỉ, khéo léo của người phụ nữ. Em muốn gìn giữ nét đẹp riêng của miền quê Quan họ, để sau này khi lên Đại học, em sẽ giới thiệu cho các bạn nơi khác biết về một Bắc Ninh-Kinh Bắc đậm chữ tình”. 

Cô Vương Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Tiền An (thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Ngoài những giờ học chính khóa trên lớp, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa là rất cần thiết, thông qua mỗi hiện vật, hình ảnh, tài liệu trưng bày tại Bảo tàng và những câu chuyện về Danh nhân, Tướng sĩ qua các thời kỳ sẽ giúp các em học sinh củng cố lại kiến thức, tạo hứng thú, yêu thích môn học Lịch sử. Chính vì thế, trong mỗi kỳ học Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em, vừa giúp các em ôn lại kiến thức, bên cạnh đó các trò chơi dân gian còn giúp các em phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo và hiểu hơn về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước”.

Trần Thư