Đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa Việt Nam đạt hơn 50%

18/05/2022 15:55 Số lượt xem: 1983
Ngày 18 – 5, Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam (QH, XD, QL và PTĐT) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các Bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, thành trong cả nước.

Tại điểm cầu Hà Nội, đến dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư và các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ, ngành T.Ư…Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chù tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở ngành chức năng dự. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các Thành ủy, Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các Đảng ủy xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu chỉ đạo sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến với T.Ư.

 

Nghị quyết số 06 ngày 24 – 1 – 2022 của Bộ Chính trị nêu rõ, 10 năm qua, công tác QH, XD, QL và PTĐT ở nước ta đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Tỷ lệ đô thị hoá tăng từ 30,5% năm 2010 lên gần 40% năm 2020; không gian đô thị được mở rộng; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn; chất lượng sống của cư dân đô thị từng bước được nâng cao… Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa, công tác QH, XD, QL và PTĐT vẫn còn nhiều hạn chế: Chất lượng đô thị hoá chưa cao; ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn có xu hướng gia tăng; năng lực quản lý và quản trị đô thị còn yếu, chậm được đổi mới…Để khắc phục cần coi việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; thống nhất nhận thức và hành động trong hoàn thiện thể chế, QH, XD, QL và PTĐT bền vững theo hướng đô thị xanh, văn minh, giàu bản sắc là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Nghị quyết đề ra các mục tiêu: Tỷ lệ đô thị hoá đến năm 2025 đạt tối thiểu 45%, đến năm 2030 đạt trên 50%; đến năm 2025 toàn quốc có 950 - 1.000 đô thị. Kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và 85% vào năm 2030… Đến năm 2045, tỷ lệ đô thị hoá thuộc nhóm trung bình cao của khu vực ASEAN và châu Á. Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hoá. Nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững. Tập trung xây dựng, phát triển hệ thống đô thị quốc gia bền vững và đồng bộ về mạng lưới. Đẩy mạnh phát triển nhà ở, hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Các đại biểu tham luận, làm rõ một số nội dung về: Mục tiêu phát triển đô thị; hoàn thiện quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng quốc gia; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị; thu hút các nguồn lực phát triển hạ tầng đô thị (đường sắt, đường biển, nhà ở xã hội); phát triển kinh tế đô thị gắn với các thành phố ven biển, sông, KCN; phát triển hạ tầng số gắn với chuyển đổi số, phát triển đô thị bền vững…

Phát biểu chỉ đạo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên phải nghiên cứu, quán triệt nhận thức đầy đủ, sâu sắc nội dung Nghị quyết quan trọng này; phải thấy rằng quá trình đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới. Trên cơ sở đó phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thống nhất nhận thức và hành động trong hoàn thiện thể chế, quy hoạch xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững, là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, sớm xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết với lộ trình và phân công cụ thể; bổ sung, cụ thể hóa các tiêu chí, các chỉ tiêu nêu trong Nghị quyết vào kế hoạch năm và theo từng giai đoạn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; định kỳ kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.

 Ngoài ra, việc đổi mới tư duy lý luận và phương pháp quy hoạch đô thị là rất quan trọng, bảo đảm quy hoạch đô thị phải có tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và hiện đại, lấy con người và chất lượng cuộc sống làm trung tâm, văn hóa và văn minh đô thị làm nền tảng phát triển. Cần tập trung vào nhiệm vụ quan trọng là hoàn thiện hệ thống pháp luật; ban hành các cơ chế, chính sách có tính đột phá vượt trội cho phát triển đô thị bền vững, thúc đẩy kinh tế khu vực đô thị tăng trưởng nhanh và hiệu quả. Tăng cường thực hiện phân cấp và phân quyền cho chính quyền các đô thị gắn với đề cao trách nhiệm, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thống nhất của Trung ương, phát huy và khai thác tốt các nguồn lực từ chính đô thị và nguồn lực từ xã hội cho phát triển đô thị…

Tại điểm cầu Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang khẳng định, ngay sau khi có Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 31 ngày 18 – 4 – 2022 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XX. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, tỉnh xác định rõ mục tiêu xây dựng Bắc Ninh phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu trở thành thành phố trực thuộc T.Ư.  Để sớm đưa Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh vào cuộc sống, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt một số nội dung: Kịp thời tuyên truyền, quán triệt, phổ biến những nội dung Nghị quyết 06 đến các cán bộ, đảng viên thông qua các hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn; thời gian hoàn thành trong tháng 5 – 2022. Nghiêm túc triển khai Chương trình hành động số 31 của BCH Đảng bộ tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị. Trong đó, Đảng đoàn HĐND tỉnh  thể chế hóa bằng các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Nghị quyết chuyên đề và ban hành các chính sách, quy định về quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị, tăng cường công tác giám sát; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức Chương trình hành động bảo đảm hiệu quả, định kỳ kiểm tra, đánh giá và sơ, tổng kết rút kinh nghiệm; tích hợp các nội dung cốt lõi, quan trọng của Nghị quyết vào Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để hoàn thiện, trình cấp thẩm quyền; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo việc tuyên truyền Chương trình hành động của Tỉnh ủy đến chi bộ Đảng, đảng viên, cán bộ và nhân dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đô thị; các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện bảo đảm khả thi, thiết thực, hiệu quả; hàng năm tổ chức đánh giá kết quả phát triển đô thị theo mục tiêu và định hướng trong Chương trình phát triển đô thị của địa phương gắn với phát triển đô thị bền vững được phê duyệt. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết số 06, Bắc Ninh sẽ huy động nguồn lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của T.Ư, tỉnh đề ra.

Đức Anh