Để người lao động an tâm đón Tết

28/01/2019 08:24 Số lượt xem: 2426
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã cận kề, cùng với các cấp Công đoàn trong tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần mang đến một cái Tết ấm áp, yên vui và đủ đầy hơn cho người lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN tỉnh trao quà Tết cho CNLĐ trong các KCN tỉnh.
 

Phấn khởi là tâm trạng chung của hầu hết công nhân lao động (CNLĐ) Công ty TNHH Sena tech (KCN Quế Võ) khi được lãnh đạo công ty và Ban chấp hành CĐCS thông báo kế hoạch trả lương, thưởng Tết. Gắn bó với doanh nghiệp từ khi đi vào hoạt động đến nay, nữ công nhân Nguyễn Thị Hằng cho biết: Năm nay, mặc dù công ty còn nhiều khó khăn về đơn hàng, giá cả bấp bênh nhưng việc Ban lãnh đạo công ty duy trì mức thưởng tháng lương thứ 13 cùng với quà Tết cho tất cả công nhân là nỗ lực đáng trân trọng.
Kết quả này có được phải kể đến vai trò to lớn của tổ chức Công đoàn, nhất là Công đoàn các KCN tỉnh đã tuyên truyền vận động kịp thời Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sena tech về vị trí, vai trò quan trọng của người lao động. Vì thế ngay từ khi đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cũng như cải thiện điều kiện làm việc của công nhân. Nhờ vậy mức thu nhập bình quân của người lao động ở công ty luôn đạt từ 6-7 triệu đồng/người/tháng.
Mặc dù thời gian cuối năm bộn bề công việc nhưng công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất, tài chính, bố trí nhân sự khoa học để đảm bảo chăm lo tốt cho CNLĐ, ai cũng có thời gian nghỉ Tết, tiền thưởng Tết đúng quy định. Nét đặc biệt tại Công ty TNHH Sena tech là năm nào cũng vậy, gần đến dịp Tết đến, xuân về, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn công ty lại chuẩn bị những món quà cho toàn bộ công nhân. Ngoài tiền thưởng Tết, những món quà bằng hiện vật là sự tri ân của công ty đến không chỉ người lao động trực tiếp mà còn là món quà gửi đến người thân của công nhân làm việc tại đây.
Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của CNLĐ đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nên nhiều doanh nghiệp trong các KCN  tỉnh luôn coi trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cho người lao động. Đặc biệt là chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc là một trong những ưu tiên hàng đầu vào thời điểm này. Công ty TNHH Fushan Technology (KCN VSIP) là thí dụ điển hình. Với trên 3.000 CNLĐ, Ban chấp hành Công đoàn công ty đã tham mưu Ban Giám đốc có những việc làm thiết thực chăm lo cho đời sống CNLĐ. Ngay từ đầu năm, Công ty đã lên kế hoạch và ra quy chế thưởng tháng, quý, năm cho người lao động, đồng thời niêm yết, công khai, để từ đó công nhân biết và phấn đấu làm việc ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ vé tàu, xe cho CNLĐ ở xa. Ngoài ra, Công đoàn cũng vận động Ban Giám đốc công ty chuẩn bị những phần quà Tết bằng hiện vật tặng công nhân. Cùng với đó, công ty cũng dành những phần thưởng cho người lao động gắn bó lâu năm, thưởng tháng lương thứ 13; tổ chức “Lễ hội Tết” với nhiều hoạt động như: văn hóa, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, tổ chức các gian hàng bán hàng giá ưu đãi cho NLĐ...  

CNLĐ tìm hiểu, mua hàng trợ giá của doanh nghiệp tại “Tết sum vầy 2019” do Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức ngày 20-1 vừa qua.
 

Có thể nói, tùy vào điều kiện sản xuất, kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp có sự quan tâm, chăm lo đời sống CNLĐ  theo cách thức riêng. Đó là những món quà ý nghĩa mà doanh nghiệp chia sẻ cùng công nhân, giúp CNLĐ  đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 ấm áp, yên vui và đủ đầy hơn. 
Theo Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Nguyễn Thế Quyết: “Năm 2019, với phương châm “Không để bất cứ một đoàn viên công đoàn nào không có Tết”, Công đoàn các KCN tỉnh đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp hướng dẫn các CĐCS xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho CNLĐ. Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN tỉnh đã triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động. Đa số các doanh nghiệp đều duy trì mức thưởng Tết đối với CNLĐ tối thiểu bằng một tháng lương cơ bản. Bên cạnh việc đảm bảo chế độ tiền lương, thưởng tết, quà tết cho người lao động, các CĐCS phối hợp với Ban Giám đốc doanh nghiệp triển khai các công việc trước, trong và sau Tết; bố trí ngày nghỉ Tết theo chế độ và lịch sản xuất trước và sau Tết hợp lý; đối với NLĐ không có điều kiện về quê ăn Tết, CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động có kế hoạch cụ thể tổ chức các hoạt động đón Tết, vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao cho NLĐ...”.

Thảo Nguyên