Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, công nhân viên chức, lao động

04/12/2018 08:34 Số lượt xem: 2340
Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đoàn viên, CNVCLĐ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh không ngừng đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với người lao động, tình hình hoạt động của từng đơn vị, doanh nghiệp.

Nữ CNLĐ Công ty TNHH Cresyn Hà Nội trong buổi truyền thông kiến thức về Dân số-KHHGĐ.

Trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung triển khai Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT… và các văn bản pháp luật mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động và sự phát triển của tổ chức Công đoàn. Tham gia sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Đến nay, có gần 70% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể, nội dung các bản thỏa ước tập trung cam kết vào những điều khoản về tiền lương, tiền thưởng, bảo đảm việc làm, thời giờ làm việc, chính sách bình đẳng giới cho người lao động.
Công tác truyên truyền, giáo dục được các cấp Công đoàn từng bước đổi mới nội dung và hình thức phù hợp với thực tiễn cơ sở và nhu cầu của đoàn viên, người lao động, như: Tập huấn, hội thảo, tư vấn, truyền thông trực tiếp, đối thoại… 5 năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 7136 cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho gần 650 nghìn lượt đoàn viên, người lao động; 286 lớp tập huấn công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS, phòng chống tác hại của thuốc lá; tập huấn về an toàn giao thông cho hơn 57 nghìn lượt người tham gia; tổ chức 82 cuộc thi tìm hiểu về Công đoàn Việt Nam - 85 năm một chặng đường lịch sử, thi cán bộ Công đoàn giỏi, tuyên truyền viên giỏi, thi kiến thức pháp luật giỏi với 41.500 người tham gia. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh xuất bản và phát miễn phí hàng trăm nghìn tờ rơi, tờ gấp với các nội dung về quy định pháp luật liên quan đến người lao động. Ngoài ra, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được triển khai tích cực. LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, Báo Bắc Ninh, Đài PT&TH tỉnh đăng tải hàng nghìn tin, bài, phản ánh kịp thời các hoạt động của phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã duy trì, tổ chức tư vấn lưu động tại các khu nhà trọ với 151 cuộc, hơn 9.000 người tham gia; tổ chức đối thoại và tư vấn pháp luật cho 7.896 lượt CNVCLĐ; tổ chức sinh hoạt 6 nhóm công nhân nòng cốt với 94 buổi, 2.920 lượt người tham gia;  thiết lập Website (http://ldld.bacninh.gov.vn) và trang Facebook “Công đoàn Bắc Ninh” nhằm giúp đoàn viên, CNVCLĐ cập nhật thông tin và các chính sách mới liên quan đến người lao động một cách nhanh nhất. Đặc biệt, với tỷ lệ nữ chiếm gần 70% tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh,  công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ CNVCLĐ được các cấp Công đoàn hết sức chú trọng. Ban nữ công Công đoàn các cấp tích cực tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, công tác dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, tuyên truyền dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt hiệu quả thiết thực; qua đó giúp nữ CNVCLĐ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình để tiếp tục lao động sản xuất, trau dồi kiến thức, hoàn thành tốt công việc được giao.
Các hoạt động về nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động giai đoạn 2013-2018 được đẩy mạnh. 5 năm qua, có trên 350 nghìn lượt CNVCLĐ theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn, bồi dưỡng trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, đào tạo cử nhân, thạc sỹ… qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác chỉ đạo và đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân lao động, góp phần làm chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật trong công nhân lao động. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở. Lồng ghép nội dung tuyên truyền với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước. Vận động CNVCLĐ sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Thảo Nguyên