Đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục

31/03/2020 20:53 Số lượt xem: 905
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh THPT, học viên các Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX và sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh (là những đối tượng đi học trở lại từ ngày 2-3), Sở GD-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh cho các em nghỉ học từ ngày 27-3, cho đến khi có thông báo đi học trở lại. Trẻ Mầm non và học sinh Tiểu học, THCS vẫn nghỉ học theo công văn ngày 13-3 của Sở GD-ĐT.

Như vậy, từ ngày 27-3, trẻ Mầm non và học sinh, sinh viên toàn tỉnh được nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, mặc dù nghỉ học, Sở GD-ĐT vẫn chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục. Điều này được thể hiện rõ tại Công văn 424, ngày 27-3 của Sở GD-ĐT, theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ thời gian học sinh tạm nghỉ học.
Sở GD-ĐT yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên dừng hết các hoạt động hội họp, dạy thêm học thêm, giáo dục ngoài giờ, ngoại khóa, văn hóa thể thao tại các trường học, cơ sở giáo dục… trên địa bàn tỉnh, tính đến hết ngày 15-4-2020. Quán triệt cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên sử dụng khẩu trang vải (hạn chế sử dụng khẩu trang y tế) nhằm thiết thực cùng ngành y tế làm tốt công tác phòng, chống dịch; thực hiện giữ khoảng cách 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; chủ động tự đo nhiệt độ, khai báo y tế và sức khỏe theo quy định; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần báo ngay lãnh đạo và đến cơ sở y tế để được tư vấn, kiểm tra, điều trị. Có phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối tại trường học, cơ sở giáo dục; thực hiện nghiêm việc trực lãnh đạo, trực bảo vệ cơ quan trong giờ hành chính và trong những ngày nghỉ lễ, nghỉ học để phòng, chống Covid-19. Thủ trưởng các đơn vị cần báo cáo kịp thời về Sở GD-ĐT hoặc cơ quan quản lý trực tiếp khi phát hiện bất thường liên quan đến cán bộ, giáo viên và học sinh tại đơn vị.
Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, sinh viên yêu cầu học sinh, sinh viên không ra khỏi nhà để phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; trường hợp đặc biệt phải ra ngoài cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động tham mưu UBND cấp huyện trang bị các điều kiện, thiết bị phòng, chống dịch; trang bị bổ sung khẩu trang vải cho giáo viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quản lý hiệu quả việc sử dụng Internet, mạng xã hội trong thông tin, dạy học trực tuyến phải đảm bảo đúng quy định; tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm về nội dung, hình ảnh đăng tải trên mạng.
Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị và sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

 

Trọng Khánh