Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền hướng về biển, đảo quê hương

26/12/2018 08:14 Số lượt xem: 4982
Bắc Ninh là tỉnh không có biển, song với nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ động tham mưu với Tỉnh uỷ ký kết “Chương trình phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền về biển, đảo” với Đảng uỷ Quân chủng Hải quân từ năm 2007. Là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước ký kết phối hợp tuyên truyền về biển, đảo với Quân chủng Hải quân, Bắc Ninh được đánh giá là điểm sáng về công tác tuyên truyền biển, đảo những năm qua.

Lãnh đạo Cục Kỹ thuật Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn và Lạng Sơn ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2019.

 

Năm 2018, Cục Kỹ thuật Hải Quân, tỉnh Bắc Ninh cùng các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và Lạng Sơn phối hợp triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền góp phần làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm, tạo phong trào chính trị sâu rộng hướng về biển, đảo và lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với các vấn đề liên quan đến biển, đảo, nhất là những vấn đề nhạy cảm được coi trọng. Thông qua hội nghị giao ban tư tưởng, báo chí và hội nghị thông tin công tác tư tưởng- văn hóa, Ban Tuyên giáo các cấp kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng và tuyên truyền, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với những chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương biên tập, cấp phát hơn 10.000 bản tài liệu tham khảo liên quan đến tình hình biển, đảo.
Công tác tuyên truyền miệng thường xuyên đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức. Ban Tuyên giáo các cấp chủ động tham mưu tổ chức 265 hội nghị thông tin chuyên đề và hội nghị lồng ghép tuyên truyền về biển đảo, với 69.200 người tham dự. Các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức 10 hội nghị chuyên đề tuyên truyền về biển, đảo với 2.200 người tham dự.
Các cơ quan báo chí của tỉnh duy trì chuyên trang, chuyên mục “Biển, đảo là quê hương”, “Truyền hình hải quân”, “Tuyên truyền biển, đảo”... Báo Bắc Ninh, Đài PT-TH tỉnh và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh thực hiện được hơn 300 tác phẩm tuyên truyền về chủ đề biển, đảo. Ngoài ra, còn có 24 cuốn bản tin của các sở, ngành, địa phương thường xuyên có các tin, bài viết về biển, đảo.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực quan, cổ động, trưng bày về biển, đảo Việt Nam. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức 150 buổi chiếu phim tuyên truyền về chủ quyền biên giới và biển đảo tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh và Bảo tàng tỉnh tổ chức Triển lãm “Tuổi trẻ Bắc Ninh - Hành trình với biển đảo quê hương”, thu hút 27.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và thiếu nhi tham gia.
Tuyên truyền thông qua triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động nghĩa tình biên giới, hải đảo được các cấp, các ngành quan tâm. Tiêu biểu, Sở Giáo dục và Đào tạo quyên góp được hơn 130 triệu đồng ủng hộ chương trình “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”. Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc ủng hộ phong trào “Kết nối doanh nghiệp chung tay ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” được hơn 800 triệu đồng.
Nhằm củng cố tình quân dân, nhân Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27-7-2018, các đơn vị thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân phối hợp với các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy đến thăm, tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, với 55 phần quà, trị giá 26,5 triệu đồng.
Thời gian tới, tình hình trên biển dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc đang chuyển sang giai đoạn mới ngày càng khó khăn, phức tạp, quyết liệt và lâu dài. Thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo là một chủ trương đúng đắn, giải pháp quan trọng để quán triệt, triển khai sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo. Trọng tâm là tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”; cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của lực lượng Hải quân; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, các phong trào, các cuộc vận động hướng về biển, đảo… Từ đó giáo dục, bồi đắp tinh thần yêu nước, tình yêu biển đảo, lòng tự hào, tự tôn dân tộc ngày một lan tỏa sâu rộng hơn, kết thành sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bảo Anh