Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển kỹ thuật vì sức khỏe cộng đồng

19/03/2019 08:36 Số lượt xem: 793
117 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến CTKT cấp cơ sở, 4 đề tài NCKH cấp tỉnh là những con số đáng ghi nhận của 2 năm 2017- 2018 trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển kỹ thuật của ngành Y tế Bắc Ninh.

Các Trung tâm Y tế tuyến huyện đã làm chủ kỹ thuật chạy thận nhân tạo.
 

Các đề tài tập trung đi sâu vào đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị, các vấn đề sức khỏe ưu tiên về y tế công cộng, các nghiên cứu liên quan đến quản lí y tế. Trong số đó, nhiều đề tài được đánh giá cao và là bằng chứng thực tiễn góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng CSSK nhân dân, đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển từng đơn vị và phát triển toàn ngành.
Một trong những đề tài tiêu biểu phải kể đến, đó là “Xây dựng mô hình can thiệp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân tại khu công nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” do Tiến sĩ Tô Thị Mai Hoa làm chủ nhiệm. Với đề tài này, nghiên cứu được khảo sát trên 1.600 đối tượng là nữ công nhân có độ tuổi từ 18 - 49 tuổi tại khu công nghiệp, kết quả cho thấy nhận thức của các nữ công nhân về các biện pháp tránh thai, tình trạng sử dụng các biện pháp tránh thai và các vấn đề liên quan đến việc phòng tránh HIV/AIDS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm khuẩn đường sinh sản v.v... còn nhiều hạn chế. Từ đó, nhóm tác giả có những đề xuất phù hợp về xây dựng và triển khai mô hình can thiệp nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành của cán bộ y tế và nữ công nhân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân khu công nghiệp hiện tại và tương lai.
Trong công tác chăm sóc sức khỏe học đường, trước tình trạng thừa cân, béo phì ở lứa tuổi học sinh tiểu học đang ngày càng phổ biến, đề tài: “Phân tích các yếu tố nguy cơ, ảnh hưởng và hiệu quả của một số giải pháp can thiệp thừa cân, béo phì ở học sinh tiểu học tại thành phố Bắc Ninh” do bác sỹ CKII Ngô Thị Xuân làm chủ nhiệm đề tài đã tổ chức khảo sát, đánh giá khá tỉ mỉ về thực trạng, đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm từng bước khắc phục tình trạng trên.
Đối với hệ điều trị, trong năm 2017- 2018 nhiều tác giả hướng vào các vấn đề mới, ứng dụng thực tiễn cao, phù hợp với mô hình bệnh tật hiện nay, có thể kể đến đề tài : “Đánh giá kết quả phẫu thuật thay khớp háng toàn phần không xi măng với đường mô ít xâm lấn” của Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hải Châu hay một số đề tài, phát triển kỹ thuật nghiên cứu lĩnh vực can thiệp tim mạch tại  Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Những đề tài này rất phù hợp với xu thế phát triển của khoa học kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
Hiện nay, trước những yêu cầu đổi mới của ngành Y tế thì việc đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ ngành y tế, mang lại sự hài lòng của người bệnh được quan tâm đặc biệt. Chính vì vậy đề tài “Nghiên cứu sự hài lòng của người nhà bệnh nhân điều trị tại khoa Nội Nhi- Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh năm 2018” của tác giả Viêm Thị Thu, Bệnh viện Sản Nhi đã đánh giá khách quan sự hài lòng của người bệnh  dựa trên  kết quả của việc đón tiếp, chăm sóc y tế chất lượng phục vụ người dân. Nghiên cứu cho thấy: Sự hài lòng chung về chất lượng chăm sóc sức khỏe của bệnh viện, trong đó bao gồm các hoạt động như: Hài lòng về sự minh bạch thông tin và thủ tục khám và điều trị, sự hài lòng về nhân viên bệnh viện, công tác vệ sinh tại bệnh viện v.v... Kết quả này chính là căn cứ xác thực nhất để bệnh viện có những thay đổi phù hợp hơn trong thực tế.
Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học thì phát triển khoa học kỹ thuật được xác định là một trong những khâu then chốt nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho người dân địa phương được tiếp cận với dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tuyến cơ sở và tuyến tỉnh. Thời gian qua, ngành Y tế Bắc Ninh  khuyến khích các đơn vị  triển khai, áp dụng phát triển kỹ thuật cao, có chính sách và tạo điều kiện cho cán bộ trong ngành được đào tạo nâng cao trình độ để có thể triển khai các kỹ thuật của tuyến Trung ương ngay tại địa phương và một số kỹ thuật tuyến tỉnh có thể triển khai ngay tại tuyến huyện.
Điển hình là việc đầu tư trang thiết bị hiện đại như: Máy MRI, CT 128 lớp cắt, máy xạ trị gia tốc, xạ trị áp sát liều cao, hệ thống tán sỏi mật, tụy ngược dòng, hệ thống nội soi chẩn đoán sớm ung thư, hệ thống chụp mạch số hóa DSA, hệ thống xét nghiệm giải phẫu bệnh, hệ thống xét nghiệm hóa mô miễn dịch, cắt lạnh chẩn đoán tức thì… tại BVĐK tỉnh. Tại một số TTYT tuyến huyện được đầu tư  máy soi hệ tiêu hóa, hệ thống phẫu thuật nội soi, máy chụp cắt lớp vi tính, máy xét nhiệm huyết học, máy sinh hóa tự động, máy miễn dịch,  hệ thống máy chạy thận nhân tạo, máy đo khúc xạ, máy điện não... góp phần tạo nên những chuyển biến rõ nét trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.
Bên cạnh đó, các đơn vị như Bệnh viện Sản - Nhi triển khai phẫu thuật không hậu môn sơ sinh, phẫu thuật hẹp khúc nối bể thận niệu quản; Phẫu thuật nội soi nâng cao trong phụ khoa;  Soi đốt cổ tử cung; Bệnh viện Mắt thực hiện Kỹ thuật đo nhãn áp không tiếp xúc, kỹ thuật mở bao sau đục bằng laser giúp cho bệnh nhân bị đục bao sau thể thủy tinh sau phẫu thuật tán nhuyễn thể thủy tinh bằng phương pháp Phaco lấy lại thị lực ban đầu... Cuối năm 2018 các Trung tâm Y tế tuyến huyện triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo.
Trong năm 2018, 126 trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai gói dịch vụ y tế cơ sở và triển khai quản lý, dự phòng và điều trị tăng huyết áp tại trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình giúp cho việc nâng cao chất lượng công tác dự phòng, chẩn đoán, điều trị, mang lại thương hiệu, kinh tế cho các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt tại địa phương, nâng cao chất lượng phòng và chữa bệnh cho nhân dân.
Có thể nói, công tác NCKH, phát triển kỹ thuật của ngành Y tế trong 2 năm qua không ngừng được đẩy mạnh và gặt hái được những thành công. Với những kết quả đạt được cùng với định hướng phát triển của ngành, hy vọng công tác NCKH, phát triển kỹ thuật của ngành Y tế không chỉ góp phần trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân mà còn đóng góp không nhỏ đối với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Lê Hồng