Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ việc làm cho bộ đội xuất ngũ

14/02/2019 09:15 Số lượt xem: 1900
 Chương trình tư vấn hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm cho tân binh, bộ đội xuất ngũ được Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (DVVLTN)  triển khai từ năm 2016 đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 6 nghìn lượt tân binh và bộ đội xuất ngũ, trong đó giới thiệu học nghề, việc làm ổn định cho gần 1 nghìn người.

Cán bộ Trung tâm DVVLTN đến tận nhà để tư vấn hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại xã Nguyệt Đức (Thuận Thành).

 

Đồng chí Cao Nhật Lệ, Giám đốc Trung tâm DVVLTN (Tỉnh Đoàn) cho biết: “Để triển khai hiệu quả chương trình tư vấn hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm cho tân binh, bộ đội xuất ngũ hiệu quả, chất lượng, ngay từ những ngày đầu triển khai, Trung tâm xây dựng kế hoạch, nội dung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo, cũng như chương trình, hoạt động phối hợp với Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh. Trung tâm tích cực phối hợp với đơn vị Đoàn các phường, xã cử cán bộ liên hệ đến tận nhà tư vấn hướng nghiệp, học nghề cho các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ và bộ đội đã hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, giúp họ hiểu quyền lợi trong việc học nghề sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Qua đó, Trung tâm đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh. Thông qua chương trình, góp phần cổ vũ, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Hoàn thành nghĩa vụ và trở về địa phương, nhiều bộ đội xuất ngũ gặp khó khăn trong vấn đề định hướng và tìm việc làm, song được sự giúp đỡ, tư vấn của Trung tâm DVVLTN, nhiều bộ đội được giới thiệu học nghề và sớm tìm được việc làm ổn định. Anh Bùi Hữu Phong, xã Đông Phong (Yên Phong) chia sẻ: “Trước khi lên đường nhập ngũ tôi được Trung tâm DVVLTN tư vấn giúp hiểu rõ hơn về quyền lợi trong việc học nghề và giá trị của thẻ học nghề. Khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, nhờ Trung tâm tư vấn giới thiệu, tôi được tuyển vào làm Kỹ thuật viên cơ điện tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Kim Sen (Khu công nghiệp Yên Phong) và có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình”.

 

Cán bộ Trung tâm DVVLTN tư vấn hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại xã Mão Điền (Thuận Thành).


Anh Phạm Đình Khanh, xã Xuân Lai (Gia Bình) chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ trở về địa phương tôi chưa biết lựa chọn làm nghề gì cho phù hợp. Được cán bộ Trung tâm DVVLTN đến tận nhà để giới thiệu và tư vấn học nghề, tôi tìm được công việc tại Công ty TNHH Kỹ Nghệ Banico (thành phố Bắc Ninh). Tôi mong Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng mạng lưới cũng như nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm giúp bộ đội xuất ngũ có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống”.
Trung tá Vũ Văn Chuẩn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thuận Thành cho biết: “Đồng hành với Bộ Chỉ huy Quân sự huyện Thuận Thành, thời gian qua Trung tâm DVVLTN phát huy tốt vai trò giúp bộ đội xuất ngũ xác định nguyện vọng học nghề phù hợp với bản thân và gia đình. Chương trình đào tạo của Trung tâm bảo đảm chất lượng, bộ đội xuất ngũ sau khi tham gia khóa đào tạo của Trung tâm đều sớm tìm được việc làm ổn định”.
Để nâng cao chất lượng công tác tư vấn, giới thiệu học nghề và việc làm cho tân binh, bộ đội xuất ngũ, Trung tâm DVVLTN tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phối hợp, nhất là khâu kết nối với các doanh nghiệp FDI trong các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh, xây dựng nguồn dữ liệu thông tin thị trường lao động; nâng cao chất lượng tư vấn kết hợp với đào tạo... Qua đó, giúp cho bộ đội xuất ngũ tìm được việc làm phù hợp, phát triển kinh tế gia đình, đóng góp vào nhiệm vụ phát triển chung của địa phương.

Nguyễn Quân