Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong trường học

12/01/2021 20:45 Số lượt xem: 527
Đã thành thông lệ, cứ sau hồi trống báo hiệu tan trường (lúc 16 giờ 30 phút), hàng trăm học sinh ở 5 khối học của Trường Tiểu học Tiền An (thành phố Bắc Ninh) lần lượt xếp hàng chỉnh tề ngay ngắn rời lớp học. Xuống tới sân trường, tranh thủ thời gian chờ người đón, nhiều em chạy ra khuôn viên rèn luyện sức khoẻ. Em chọn đạp chân, em chọn lắc hông, xoay bánh…

cứ thế bầu không khí tập luyện dần trở nên sôi động. Đây cũng là bầu không khí thường thấy của các trường học trong toàn tỉnh kể từ khi ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.

Học sinh Trường Tiểu học Tiền An (thành phố Bắc Ninh) tập luyện thể thao sau giờ tan trường.

 

Mục tiêu của Đề án đặt ra là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. Vì thế khi triển khai Đề án, ngành Giáo dục và Đào tạo không chỉ đổi mới về nội dung, phương pháp dạy và học, giáo dục thể chất (GDTC) còn được lồng ghép với quá trình đổi mới chương trình sách giáo khoa theo hướng tích hợp với các hoạt động giáo dục khác, bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt giữa các cấp học nhằm cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, tạo động lực cho HSSV tự rèn luyện thân thể, xây dựng lối sống lành mạnh, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống học đường.
Đánh giá về hiệu quả của Đề án sau 5 năm triển khai, ông Đinh Đức Thiện, Phòng Công tác học sinh, sinh viên (Sở Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: Đề án triển khai đã làm thay đổi không chỉ nội dung mà cả hình thức hoạt động của GDTC và thể thao trường học (TTTH). Các hoạt động được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường và đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi, trình độ đào tạo của học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao sức khoẻ, tầm vóc và trí tuệ cho học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh.
Sau 5 năm Đề án được triển khai, đến nay toàn tỉnh có 100%  học sinh (138.300 Mầm non, có 123.879 Tiểu học, 76.402 THCS, 41.049 học sinh THPT) được học tập đủ chương trình GDTC trong nhà trường và đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định. 100%  cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ. Trong đó có 11% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 50% trường Mầm non, 80% cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. Bên cạnh đó, có 100% các trường Tiểu học và THCS thực hiện chương trình ngoại khóa, phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính và sức khỏe của học sinh. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và hoạt động TTTH có 100% trường Mầm non có sân chơi, phòng học GDTC được trang bị đầy đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo qui định; 100% các trường phổ thông có đủ sân tập, bãi tập. Diện tích sân bãi tập của các nhà trường phổ thông đạt tỉ lệ bình quân 15m2/hs; số trường có nhà tập đa năng chiếm ¾ trong tổng số nhà trường từ cấp THCS đến THPT.
Để động viên khích lệ phong trào, hàng năm ngành tổ chức nhiều giải đấu thể thao cấp trường; các giải thi đấu thể thao, Đại hội thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của HSSV. Cùng với đó là tổ chức các câu lạc bộ TDTT, xây dựng đội tuyển TDTT của tỉnh tham gia vào các hoạt động thi đấu thể thao của địa phương và các giải do Hội Thể thao (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức. Nhờ đó mà chất lượng và số lượng HSSV tham gia tập luyện và thi đấu ở các môn Điền kinh, Cờ vua, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Kéo co, Bóng bàn, Đẩy gậy, Đá cầu, Bơi lội, Võ thuật ngày càng được nâng lên. Từ những giải đấu này đã pháp hiện, bồi dưỡng, đào tạo được không ít những HSSV có năng khiếu thể thao bổ sung cho lực lượng VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh.
Với những kết quả đạt được, tại hội nghị tổng kết Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, Bắc Ninh là một trong số ít địa phương được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Đức Quý