Đẩy mạnh các hoạt động “Ích đạo, lợi đời”

22/05/2019 08:26 Số lượt xem: 1628
Những năm qua, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Bắc Ninh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ đạo Phật thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo với các hoạt động “Ích đạo, lợi đời”, thể hiện rõ vai trò trong sự đồng hành cùng dân tộc, thực hiện phương châm của Giáo hội “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội”.

Các tín đồ Phật tử chùa Vinh Phúc (Quan Độ, Văn Môn, Yên Phong) thực hiện nghi thức “Tắm Phật” nhân lễ Phật đản 2019.

 

Bắc Ninh có nền văn hóa lâu đời với nhiều nét đặc thù về tín ngưỡng tôn giáo. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 20% dân số là tín đồ Phật tử, khoảng 60% dân số có ảnh hưởng của văn hóa Phật giáo và các lễ nghi tín ngưỡng truyền thống tiêu biểu của người Việt như: thờ cúng tổ tiên, thờ cúng những người có công với dân, với nước, thờ Anh hùng dân tộc, thờ Mẫu, thờ Thần, thờ Thành hoàng làng... Toàn tỉnh hiện có gần 400 tăng ni, chức sắc, nhà tu hành, hơn 600 chùa và khoảng hơn 700 cơ sở tín ngưỡng dân gian khác. Nếu như những năm trước đây, những người lên chùa đa phần là người cao tuổi, thì ngày nay mọi lứa tuổi, mọi thành phần đều tìm đến nơi thanh tịnh cửa chùa... Ngày rằm tháng 7-ngày lễ Vu lan của Phật giáo đã trở thành ngày hội. Phong tục đi chùa lễ Phật, trẩy hội đầu xuân, tục phóng sinh và ăn chay vào các dịp lễ của Phật giáo được duy trì, trở thành một nét văn hóa đẹp của người dân. Các lễ hội như: Lễ hội Khán hoa mẫu đơn (chùa Phật Tích), lễ hội chùa Dâu, chùa Bút Tháp và hàng trăm lễ hội tín ngưỡng dân gian diễn ra trên địa bàn tỉnh đã thu hút nhiều khách thập phương và nhân dân hướng về ngày hội.
Là một trong những hoạt động Phật sự trọng yếu của Giáo hội, công tác từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội được các tăng ni, Phật tử và các chùa thực hiện thường xuyên, kịp thời. Thông qua các phong trào nhân đạo, quỹ “Giúp bạn nghèo vượt khó”, quỹ “Viên gạch hồng”, CLB Trái tim cho em... đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Nuôi dưỡng trẻ mồ côi, giúp đỡ người nghèo, người không nơi nương tựa, tặng nhà tình nghĩa; vận động tài chính, lương thực, đồ dùng để giúp đỡ người nghèo, tặng xe lăn cho người khuyết tật; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp Tết cổ truyền hằng năm, Giáo hội tổ chức tặng quà cho người nghèo, làm đường, hiến máu nhân đạo, xây dựng Quỹ khuyến học, ủng hộ các chiến sỹ biển đảo... Năm 2018, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và một số chức sắc Phật giáo quyên góp ủng hộ hơn 5.000 suất quà, trị giá 3.270 triệu đồng cho các hộ nghèo trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ phẫu thuật cho các bé bị tim bẩm sinh, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo... Quý I-2019, Ban Từ thiện xã hội và công tác đền ơn đáp nghĩa các địa phương đã tham gia các hoạt động nhân đạo với số tiền gần 2 tỷ đồng. Nhiều chùa tổ chức trao quà, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; phát cơm chay, cháo từ thiện tại các bệnh viện trong tỉnh... “Các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo của tăng ni, chức sắc, nhà tu hành và tín đồ Phật tử luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp. Giáo hội luôn thấy trách nhiệm của mình trong khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực động viên tăng ni, Phật tử tham gia thực hiện tốt các phong trào “Ích đạo, lợi đời”, bảo vệ môi trường, thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, khơi dậy và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, hoàn thiện đạo đức con người...”- Thượng tọa Thích Thiện Hạnh, Trưởng Ban Từ thiện xã hội và công tác đền ơn đáp nghĩa, Phó trưởng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Bắc Ninh cho biết.
Nhiều hoạt động thu hút Phật tử như lễ Phật đản, các lớp hoằng pháp tuyên truyền, phổ biến đạo đức tốt đẹp của đạo Phật đến nhân dân. Các hội trại được tổ chức tại hầu hết các chùa trong tỉnh, các khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên Phật tử và học sinh đã trở thành một nét đặc sắc đáp ứng nhu cầu giáo dục hè cho học sinh. Nhiều chùa tổ chức các khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên Phật tử như chùa Phúc Nguyện, Bách Môn (huyện Tiên Du), chùa Phổ Am, chùa thôn Tứ Cờ (huyện Thuận Thành), chùa Linh Quang, Phù Lãng (Quế Võ); chùa Đại Thành (thành phố Bắc Ninh) tổ chức đạo tràng niệm Phật cho quý Phật tử đến tu tập vào các buổi tối trong tuần... Trong những ngày lễ trọng như: Vu lan, tán hạ, tất niên, mồng Một và hôm Rằm, các tăng ni dành thời gian nói về chính pháp và các câu chuyện đạo lý, góp phần bài trừ mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu, khích lệ sự tu nhân... góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.
Với chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo đúng đắn và nhất quán của Đảng và Nhà nước, GHPG Việt Nam tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị di tích lịch sử, văn hóa, bài trừ mê tín dị đoan, tôn tạo cảnh quan môi trường, động viên các tăng ni, tín đồ Phật tử gương mẫu, đoàn kết để mỗi ngôi chùa là một điểm sáng trong việc thực hiện nếp sống văn hóa ở các khu dân cư, là nơi tu tập, trung tâm giáo dục, góp phần hình thành tư tưởng, đạo đức, nhân cách cho con người...
 

Thu Huyền