Đầu tư đúng hướng cho thể thao thành tích cao phát triển

20/02/2019 08:35 Số lượt xem: 982
Cùng với những thành tựu khởi sắc của phong trào TDTT quần chúng, thời gian qua thể thao thành tích cao (TTTTC) cũng luôn được tỉnh quan tâm, đầu tư đúng hướng, phù hợp với điều kiện kinh tế, truyền thống, con người Bắc Ninh. Nhờ đó, vị thế, thứ hạng của TTTTC Bắc Ninh không ngừng lớn mạnh, vươn tầm đấu trường Quốc tế.

Bóng chuyền nữ Kinh Bắc xuất sắc giành suất lên chơi tại giải Vô địch Quốc gia chỉ sau 1 năm thành lập.
 

Năm 2018, TTTTC của tỉnh đánh dấu sự thăng tiến vượt bậc khi xuất sắc vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra bằng việc giành tới 265 huy chương các loại, trong đó có 35 huy chương ở giải đấu Quốc tế (18 HCV, 8 HCB, 9 HCĐ); VĐV trẻ Đỗ Tú Tùng (môn cử tạ) phá kỷ lục thế giới tại nội dung cử đẩy với thành tích 128kg; thể thao Bắc Ninh thăng hạng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, hay đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc vô địch giải bóng chuyền hạng A toàn quốc, qua đó giành suất lên chơi tại giải vô địch Quốc gia… Đặc biệt, tỉnh đã phê duyệt “Đề án phát triển Bóng đá nam tỉnh Bắc Ninh” theo hướng phát triển toàn diện và bền vững. Dấu ấn này phần nào cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, không ngừng của thể thao đỉnh cao đồng thời minh chứng cho chủ trương, chính sách đầu tư TTTTC đang đi đúng hướng, đúng lộ trình đề ra.
Thành quả ấy có được chính là nhờ sự quan tâm, định hướng từ các cấp, ngành của tỉnh. Từ việc ban hành các văn bản quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT Bắc Ninh theo từng giai đoạn cụ thể, như Đề án “Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển thể dục thể thao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Chương trình đầu tư trọng điểm các môn thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020”… đến việc đầu tư kinh phí cho hệ thống cơ sở vật chất như xây dựng, cải tạo khu nhà tập, nhà ở cho VĐV với kinh phí hơn 15 tỉ đồng; mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phòng tập thể lực tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT; bổ sung kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Nhà thi đấu đa năng tỉnh nhằm phục vụ việc đăng cai tổ chức thành công các giải đấu tầm Quốc gia, Quốc tế… Đây chính là bước đi phù hợp với điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo nền tảng vững chắc cho TTTTC tỉnh hội nhập với thể thao trong và ngoài nước.
Nhờ được đầu tư trọng tâm, trọng điểm và có hệ thống đào tạo, phân bổ lực lượng khoa học, bài bản nên thành tích, thứ hạng TTTTC dần được nâng cao, từng bước khẳng định được vị thế của thể thao Bắc Ninh trong khu vực và toàn quốc. Hiện tại, ngành TDTT của tỉnh đang đào tạo gần 300 VĐV thuộc 3 tuyến (đội tuyển tỉnh, đội tuyển trẻ, năng khiếu) ở  10 môn thể thao thì cả 10 môn này đều thuộc các môn thể thao trọng điểm ưu tiên loại 1 trong phát triển thể thao thành tích cao của Việt Nam, gồm: Vật, Karatedo, Cờ vua, Cầu lông, Boxing, Đấu kiếm, Cử tạ, Wushu, Judo và Bóng chuyền nữ. Trong đó, có những môn đã khẳng định được thương hiệu, như: Vật, Boxing, Karatedo, Cử tạ, Đấu kiếm. Hàng năm TTTTC tỉnh cung cấp 20- 30 VĐV cho các đội tuyển Quốc gia, trong đó có 40- 50 lượt VĐV được phong đẳng cấp Kiện tướng và VĐV cấp I.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực nói trên, những người làm công tác TTTTC của tỉnh cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: Lực lượng VĐV mỏng, thế hệ kế cận ở một số môn chưa bắt kịp vì đặc thù đào tạo VĐV đỉnh cao cần phải có một quá trình lâu dài từ 5-7 năm; việc tìm kiếm chuyên gia, huấn luyện viên giỏi ở một số môn không dễ; chế độ dinh dưỡng, y học thể thao chưa được quan tâm đầu tư tương xứng với sự phát triển của nền thể thao…
Ông Nguyễn An Phú, Giám đốc Trung tâm huấn luyện, thi đấu TDTT tỉnh cho hay: “Thành tích thể thao không tự nhiên mà có. Muốn có thành tích cao và bền vững đòi hỏi phải chuẩn bị từ xa, phải có đội ngũ HLV giỏi, VĐV phải được tuyển chọn kỹ lưỡng, công phu, được huấn luyện khoa học, chăm lo nuôi dưỡng chu đáo, đặc biệt phải có một chế độ đãi ngộ tương xứng với tài năng, cống hiến của HLV, VĐV…”.
Khó khăn là không nhỏ, song vẫn phải khẳng định thời gian qua TTTTC Bắc Ninh không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, từng bước xác lập được vị thế, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Bắc Ninh - Kinh Bắc đến với bạn bè trong và ngoài nước. Hi vọng với nền tảng vững chắc, cùng sự quan tâm đầu tư đồng bộ, bài bản, có chiều sâu của tỉnh, TTTTC sẽ khắc phục khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, sớm làm nên những kỳ tích mới cho thể thao Bắc Ninh.

Đức Quý