Đảng bộ phường Kinh Bắc lãnh đạo phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân

19/04/2021 22:01 Số lượt xem: 1420
Một trong những mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh) khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là “Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế đô thị với các ngành thương mại, dịch vụ là mũi nhọn. Tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… Ngay trong năm đầu triển khai Nghị quyết, mục tiêu này đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tích cực thực hiện với những giải pháp cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Thúy Tình, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: “Trăn trở lớn nhất trong phát triển kinh tế của địa phương những năm qua chính là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của một phường trung tâm. Chính vì vậy Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa XVI đã xác định rõ phát triển kinh tế theo hướng đô thị với các ngành thương mại, dịch vụ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để ổn định thu nhập cho người dân, đồng thời hướng tới xây dựng đô thị văn minh hiện đại”.
Ngay sau Đại hội (tháng 5-2020), để hiện thực hóa những mục tiêu của Nghị quyết, cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố, địa phương kêu gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ đầu tư, mở rộng, nâng cao năng lực hoạt động. Đến nay, phường có 300 hộ kinh doanh vừa và nhỏ hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực vận tải, cơ khí, mây tre nứa, chế biến lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang…, phân bố đều ở các tuyến phố chính như Hồ Ngọc Lân, Âu Cơ, khu cầu Cạn... không chỉ đáp ứng nhu cầu giao dịch, tiêu dùng của người dân, hình thành khu thương mại- dịch vụ sầm uất, tạo diện mạo đô thị mới văn minh, lịch sự, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động của địa phương.
Bên cạnh đẩy mạnh thương mại- dịch vụ, nông nghiệp cũng được địa phương quan tâm. Mặc dù diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn phường không còn nhiều (khoảng 20ha) do ảnh hưởng của đô thị hóa, phường chỉ đạo các khu phố còn diện tích đất nông nghiệp động viên nhân dân cấy hết diện tích; hỗ trợ các khu phố vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, kinh phí nạo vét kênh mương, đặc biệt là vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng rau màu ngắn ngày nhằm nâng cao giá trị nông nghiệp trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, đồng thời đáp ứng yêu cầu đô thị hóa.
Cùng với các giải pháp về phát triển kinh tế, phường cũng chú trọng công tác quản lý đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở theo hướng “chỉnh trang và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Trong đó, nhiều hạng mục công trình cấp bách phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như: điện, đường, trường, trạm được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo chất lượng, nêu cao vai trò trách nhiệm của Ban Quản lý, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, thực hiện công khai dân chủ trong thanh quyết toán. Đến nay, 6/6 khu phố có nhà văn hóa; Trung tâm Văn hóa thể thao của phường đã hoàn thành đưa vào sử dụng; 100% tuyến phố chính và các ngõ phố được trải thảm bê tông và nhựa asphalt; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị ở 3 trường học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn ngày càng tăng; công tác khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động được quan tâm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn phường giảm còn 0,29%, hộ cận nghèo là 0,57%; 96% gia đình đạt danh hiệu văn hóa...
Đẩy mạnh quá trình đưa nghị quyết vào cuộc sống, Đảng ủy phường tiếp tục phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Bám sát nghị quyết, yêu cầu các chi bộ, đảng viên trong phường nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế, đồng thời tích cực tham gia và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Thảo Nguyên