Đảng bộ huyện Quế Võ nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên

14/08/2019 08:51 Số lượt xem: 1156
Đảng bộ huyện Quế Võ hiện có 49 tổ chức cơ sở đảng với 6.792 đảng viên.

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, bên cạnh những kết quả đạt được về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, công tác phát triển Đảng luôn được cấp ủy Đảng các cấp chú trọng thực hiện, kịp thời bổ sung cho Đảng đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Theo đồng chí Nguyễn Thế Phiệt, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Quế Võ, Đảng bộ huyện xác định công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Hằng năm, Đảng bộ huyện đều đề ra nhiệm vụ phấn đấu kết nạp từ 140-150 đảng viên mới. Trên cơ sở này, Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ, các tổ chức, đoàn thể có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp ủy Đảng trực thuộc thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong việc chăm lo, bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu, giới thiệu các quần chúng ưu tú đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Làm tốt công tác phân công đảng viên theo dõi, phát hiện, giúp đỡ quần chúng.
Các chi, đảng bộ nghiêm túc quán triệt, quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên hằng năm, đều khắp ở tất cả các loại hình tổ chức cơ sở đảng, trong đó quan tâm kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên, người lao động và sử dụng lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước... Các tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện cũng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đoàn viên, hội viên. Các đơn vị, đoàn thể tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng từ cơ sở để kịp thời phát hiện và giác ngộ những quần chúng tiêu biểu có đủ tiêu chuẩn giới thiệu, bồi dưỡng, giúp đỡ trở thành đảng viên. Đảng bộ huyện cũng quan tâm mở các lớp bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hàng nghìn quần chúng ưu tú.
Đảng viên mới kết nạp được chi bộ giới thiệu về sinh hoạt với cấp ủy nơi cư trú. Việc theo dõi, xét chuyển đảng viên dự bị lên chính thức được thực hiện kịp thời, đúng quy định Điều lệ Đảng. Với những giải pháp này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 627 quần chúng ưu tú vào Đảng. Số đảng viên mới kết nạp đều đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Đa số đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tính tiền phong gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, được quần chúng tín nhiệm.
Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, nhưng công tác phát triển đảng viên ở huyện Quế Võ vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Phần lớn đoàn viên thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT đều tiếp tục theo học các trường Đại học, Cao đẳng, các trường dạy nghề hoặc nhập ngũ nên khó khăn cho công tác tạo nguồn. Nhiều người lao động tại địa phương thì không đủ tiêu chuẩn, hoặc chỉ tập trung vào phát triển kinh tế chưa coi trọng tư tưởng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Một số chi bộ nông thôn còn chưa thực sự quan tâm chăm lo đến công tác phát triển Đảng…
Từ thực tế trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Võ đề ra một số giải pháp chủ yếu để thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các chi bộ nông thôn, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tích cực phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc khơi dậy các phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thể hệ trẻ; tăng cường mở các lớp bồi dưỡng cho đảng viên, lớp bồi dưỡng bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở để nâng cao chất lượng đảng viên, cấp ủy viên.

Xuân Bình