Ghi nhận tại Trạm y tế mẫu

25/05/2022 20:28 Số lượt xem: 1213
Tháng 12-2020, Sở Y tế phối hợp với thành phố Bắc Ninh, UBND phường Suối Hoa triển khai mô hình Trạm y tế mẫu tại Trạm y tế phường Suối Hoa, trong đó tập trung cung cấp các loại hình dịch vụ kỹ thuật: Tiêm chủng dịch vụ, triển khai điều trị tăng huyết áp - đái tháo đường, dịch vụ khám chữa bệnh y học cổ truyền và phục hồi chức năng. Từ chỗ hầu như không có bệnh nhân đến trạm trước đó, đến nay, bình quân mỗi ngày có từ 8-10 lượt bệnh nhân đến khám và làm dịch vụ về y học cổ truyền, phục hồi chức năng, hàng chục bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường đăng ký quản lý ngoại trú tại trạm.

Ngày càng có nhiều bệnh nhân biết đến và đăng ký khám, điều trị đông y tại Trạm Y tế phường Suối Hoa.

 

Ông Nguyễn Văn Tình, ở khu 9, phường Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh) bị thoái hoá đốt sống cổ, đau vai, gáy, cổ được khám, châm cứu tại Trạm Y tế phường Suối Hoa 1 tuần nay cho biết đã có cải thiện tình trạng sức khoẻ, cảm thấy dễ chịu hơn. Trong khi đó, bà Trần Thị Bích Câu ở khu 3, phường Suối Hoa cũng bắt đầu đến trạm điều trị khi chồng bà đạt được hiệu quả tích cực sau một đợt điều trị bằng y học cổ truyền và phục hồi chức năng tại đây. Cũng theo các bệnh nhân này, thái độ phục vụ của nhân viên y tế Trạm Y tế phường Suối Hoa rất cởi mở, tận tình, là “điểm cộng” cho công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Bác sĩ Nguyễn Đức Tiệp, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Suối Hoa chia sẻ: Do đặc thù địa bàn có nhiều cán bộ, công chức viên chức làm việc và sinh sống, số đầu thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở ít, do đó nguồn đầu thẻ BHYT khám, chữa bệnh tại trạm rất thấp. Trước tháng 12-2020 - thời điểm triển khai mô hình trạm y tế mẫu tại đây, trạm hầu như không có bệnh nhân đến khám, các hoạt động chủ yếu của trạm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng. Mô hình trạm y tế mẫu được triển khai giúp Trạm Y tế phường Suối Hoa có sự phát triển toàn diện trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.
Mô hình trạm y tế mẫu được triển khai tại Trạm Y tế phường Suối Hoa có 3 trụ cột chính, gồm: Khám chữa bệnh y học cổ truyền và phục hồi chức năng, điều trị các bệnh không lây nhiễm (đái tháo đường, tăng huyết áp) và triển khai phòng tiêm chủng dịch vụ. Nói về quá trình vận hành mô hình mẫu, bác sỹ Tiệp cho biết thêm: Vì trước đây trạm gần như không có bệnh nhân điều trị nên ngay khi triển khai mô hình điểm, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân biết đến các dịch vụ trạm cung ứng. Từ một vài bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường đăng ký khám, chữa bệnh tại trạm đầu tiên đạt hiệu quả, đến nay đã có 32 bệnh nhân tăng huyết áp, 12 bệnh nhân đái tháo đường chuyển từ tuyến trên về, khám định kỳ và nhận thuốc tại trạm. Trạm cũng thu hút được một số phụ huynh đăng ký cho con tiêm vắc-xin dịch vụ.
Hiệu quả rõ nét nhất khi triển khai mô hình là yêu cầu phải tự đổi mới từ tác phong, thái độ phục vụ. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế của trạm vì vậy được nâng cao rõ rệt. Có được môi trường rèn luyện thường xuyên nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên y tế cũng được nâng cao hơn. Đời sống của cán bộ, nhân viên trạm được cải thiện do có nguồn thu nhập tăng thêm bình quân khoảng từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/ người/ tháng.
Thời gian qua, với nhiều cố gắng trong phát triển chuyên môn kỹ thuật, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ qua các lớp đào tạo của ngành Y tế, hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại Trạm Y tế phường Suối Hoa đã có những bước cải thiện đáng kể và đạt được kết quả khả quan. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 4,7%, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 99,9%, 100% bà mẹ có thai được khám thai, siêu âm tại trạm và tiêm phòng uốn ván đủ mũi, trẻ em 6 tháng - 36 tháng được uống vitamin A đạt 100%, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A đầy đủ.
Tuy nhiên, theo Trạm trưởng Trạm Y tế phường Suối Hoa, những kết quả công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân dù có nhiều tiến bộ, song vẫn chưa được như mong đợi vì gặp không ít khó khăn như: Nhân lực tại trạm còn thiếu so với yêu cầu thực tế, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập... Để từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thời gian tới, Trạm Y tế phường Suối Hoa sẽ đổi mới phương thức hoạt động, cán bộ, nhân viên y tế của trạm tiếp tục trau dồi kỹ năng, nâng cao phong cách ứng xử giao tiếp đối với người bệnh. Tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND phường quan tâm đầu tư các nguồn lực cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, tranh thủ các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đầu tư cho hoạt động y tế của địa phương. Xây dựng kế hoạch trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tiến tới thực hiện quản lý sức khỏe điện tử toàn dân theo định hướng của ngành Y tế.
Đối với hoạt động chuyên môn, tăng cường việc kiểm soát, điều trị, phòng chống các bệnh không lây nhiễm như: Đái tháo đường, tim mạch, huyết áp và các bệnh hô hấp mạn tính; tiếp tục phát triển các kỹ thuật y học cổ truyền như: Xoa bóp, bấm huyệt, phục hồi chức năng điều trị bằng thuốc nam và điều trị không dùng thuốc… Điều này xuất phát từ mô hình bệnh tật và xu hướng già hoá dân số, khi người dân mắc các bệnh về cơ xương khớp, bệnh không lây nhiễm ngày càng phổ biến.

Việt Hoa