Âm thanh tuổi thơ

27/09/2022 09:16 Số lượt xem: 1127
Hôm nay, ánh trăng Rằm thật đẹp hòa cùng ca khúc “chiếc đèn ông sao” vang ở đầu ngõ, kéo tôi về những ký ức thuở xưa. Nhớ nôn nao ánh trăng Rằm gõ cửa, mắt tít lự, tay cầm chiếc đèn ông sao cùng bản nhạc “tùng dinh dinh…”.


Cái thuở đếm từng ngày để đến Trung thu với những háo hức, ngây ngô, giản dị. Biết bao buổi trưa không ngủ cùng đám bạn trong xóm làm đèn lồng. Xóm như rộn ràng hơn bởi tiếng cà vỏ lon để làm đèn kéo quân. Âm thanh sột soạt của chẻ tre, nứa rồi dán giấy đủ màu tạo ra chiếc đèn ông sao rực rỡ. Cầm trên tay thành phẩm của mình, tuy không được đẹp và hiện đại bằng đèn ngoài tiệm nhưng đó là cả tuổi thơ ngọt ngào lưu giữ mãi trong tôi.
Trăng Rằm đêm nay thật sáng, ánh trăng soi những khuôn mặt ngây thơ, dẫn lối niềm vui trên đường làng. Rằm Trung thu mang theo niềm vui tỏa đi trăm ngả và đọng lại trên mâm cỗ đêm Rằm. Mâm cỗ ngày xưa không có bánh dẻo hay bánh nướng mà chỉ là hoa, trái trong vườn nhà…
Nhớ Trung thu tuổi thơ, nghe tiếng trống thùng thình là ba chân bốn cẳng chạy nhanh để hòa vào đoàn rước đèn ông sao, những chiếc đèn đủ sắc màu mà hôm trước cùng nhau làm. “Đoàn binh lính” nhỏ rước đèn và cùng cất tiếng hát “rước đèn Ông sao”. Tôi khẽ hát, trong lòng dâng lên niềm vui sướng. Tiếng trống giục, gieo vào lòng những thân thương, hòa cùng tiếng nói cười xôn xao cả một khoảng trời quê bé nhỏ.
Ký ức tuổi thơ tha thiết nhớ mãi mùa trăng. Một ánh trăng, một mùi hương cũng làm tim tôi khe khẽ, ngân lên cảm xúc êm dịu. Tôi nhận ra, chẳng tìm đâu xa chốn bình yên trong lòng bằng những mùa trăng ngọt ngào lúc trẻ…

Trà My