Võ sỹ Nguyễn Văn Đương và hành trình đến Boxing

24/04/2021 14:57 Số lượt xem: 2166
Sau hơn 30 năm vắng bóng ở Olympic, Boxing Việt Nam lại có dịp góp mặt ở đấu trường danh giá này (tháng 7 tại Tokyo, Nhật Bản) bằng tấm vé chính thức. Người lập nên kỳ tích đó cho thể thao nước nhà là võ sĩ Nguyễn Văn Đương đội tuyển Boxing Bắc Ninh, một trong những VĐV tiêu biểu toàn quốc và cũng là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020. Mới đây, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng võ sĩ Nguyễn Văn Đương, xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Võ sỹ Nguyễn Văn Đương trong trận tranh HCĐ với võ sỹ Thái Lan tại giải Boxing châu Á 2020.

 

Phóng viên: Em có thể cho biết đôi chút về mình?
Võ sĩ Nguyễn Văn Đương: Em sinh năm 1996, tại xã Hoàng Thanh, Hiệp Hoà (Bắc Giang). Gia đình làm nông nghiệp và cũng không ai theo nghiệp thể thao. Em đến với Boxing từ năm 13 tuổi (năm 2009) và muộn so với các VĐV chuyên nghiệp khác. Sau một thời gian tập luyện và thi đấu cho đội tuyển Boxing của Công an nhân dân, đến cuối năm 2018 đội giải tán từ đó em về đầu quân cho đội tuyển Boxing Bắc Ninh. Nhờ gặt hái được một số danh hiệu ở các giải đấu trong nước, tháng 8- 2019 em được gọi lên đội tuyển Quốc gia.
Phóng viên: Đương chia sẻ lý do em đến với Boxing?
Võ sỹ Nguyễn Văn Đương: Ban đầu em đến với Boxing cũng vì tò mò. Nghỉ hè năm lớp 7 em theo anh Lê Văn Đạt (SN 1993) người cùng thôn ra đội tuyển Boxing của Công an nhân dân tập thử, nhưng được vài động tác thì các HLV lắc đầu bảo thể hình nhỏ quá không phù hợp. Lúc đó em thấy buồn lắm, nhưng anh Đạt lại động viên cứ tự tin lên. Đến cuối buổi tập thì em được HLV gọi ra kiểm tra lại. Sau khi sờ chân, nắn tay, HLV có nói “em có muốn trở thành võ sĩ chuyên nghiệp thực thụ không? Tuy vất vả nhưng vinh quang đấy”, em chỉ biết gật đầu lia lịa.
Nhưng khi về xin phép thì gia đình ai cũng phản đối. Biết em có đam mê và tố chất với Boxing nên các HLV về tận nhà thuyết phục bố mẹ cho tập. Em đến với Boxing từ đó.
Phóng viên: Quá trình luyện tập và thi đấu Boxing của Đương ra sao?
Võ sỹ Nguyễn Văn Đương: Tập luyện và thi đấu Boxing chuyên nghiệp rất gian nan, vất vả. Nếu không có đam mê và quyết tâm lớn thì sẽ chẳng mấy ai theo đuổi được. Boxing là môn thể thao đối kháng nên có lực sát thương rất lớn. Do đó đòi hỏi người tập môn này phải có một thể lực sung mãn để có thể chịu được những đòn đánh của đối thủ. Nhưng để chiến thắng trước bất cứ đối thủ nào thì võ sĩ đó phải hội đủ cho mình những tố chất nhanh, mạnh, bền.
Năm 2010, lần đầu tham dự giải toàn quốc dành cho lứa tuổi 13-14 em đã giành Huy chương Vàng. Tuy nhiên đến năm sau thì lại thua và bị loại ngay trận đầu. Có lần em đã bỏ đội tuyển về ôn luyện văn hóa với ý tưởng thi vào một trường Đại học, Cao đẳng nào đó nhưng vì duyên với bộ môn boxing chưa hết em lại quay lại. Em xác định có thua, có vấp ngã mới có ngày thành công vì thế mà nhiều trận đấu dù để thua chóng vánh nhưng em không nản. Ví như tại trận chung kết hạng 57 kg của Sea Game 2019, dù rất nỗ lực nhưng vẫn để thua “tâm phục khẩu phục” trước võ sĩ đến từ Thái Lan Chatchai Decha Butdee. Kể cả sau này gặp nhau ở những trận giao hữu em cũng đều là người nhận thất bại. Tuy nhiên, chính những lần thua đó lại là những bài học bổ ích, giúp em nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, để rồi chiến thắng trước chính đối thủ này tại trận tứ kết vòng loại Boxing Olympic 2020 khu vực châu Á-Thái Bình Dương (diễn ra ở Jordan năm 2020), qua đó giành tấm vé chính thức tham dự Olympic Tokyo.
Phóng viên: Em chia sẻ những thành tích nổi bật mình đạt được?
Võ sỹ Nguyễn Văn Đương: Kể từ khi chính thức đeo găng bước lên sàn đấu chuyên nghiệp (năm 2010), đến nay em cũng giành được nhiều huy chương cả trong cũng như ngoài nước. Có thể kể đến như các HCV của giải trẻ toàn quốc (2010, 2013, 2014), HCV Cúp toàn quốc (2017, 2020),  HCV vô địch (2019, 2020) và rất nhiều HCB, HCĐ ở các giải đấu khác. Trong số huy chương em từng giành được đến thời điểm này thì ấn tượng nhất vẫn là tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp của em năm 2010. Nó không chỉ đánh dấu bước khởi đầu chuyên nghiệp mà còn tạo động lực giúp em nuôi dưỡng đam mê, quyết tâm vượt lên chính mình để từng bước chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp. Kế đến là tấm HCĐ ở giải châu Á năm 2020. Dù chỉ là HCĐ nhưng đây lại là chiến thắng hết sức đặc biệt của em. Trước tiên là chiến thắng trước chính đối thủ mà bao năm em thất bại, kế đến cũng là nhờ chiến thắng này mà em vinh dự giành được tấm vé chính thức tham dự Olympic Tokyo. Một dấu ấn quan trọng, đáng nhớ cho bản thân em cũng như bộ môn Boxing Việt Nam sau hơn 30 năm chờ đợi.
Phóng viên: Để chuẩn bị tranh tài tại Olympic Tokyo (tháng 7-2021) và SEA Games 31 được tổ chức dịp cuối năm tại Bắc Ninh, Đương đã sẵn sàng?
Võ sỹ Nguyễn Văn Đương: Em và toàn đội đang tập huấn tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay SEA Games 31 được tổ chức tại quê hương mình nên ai cũng nỗ lực tập luyện mong có cơ hội đem vinh quang về cho đất nước. Với em thì việc được đại diện cho Boxing của Việt Nam thi đấu ở đấu trường danh giá Olympic là vinh dự, song cũng là thách thức lớn tuy nhiên cũng tạo cho em thêm quyết tâm luyện tập và thi đấu để đạt thành tích tốt nhất.
Kết thúc Olympic Tokyo em sẽ tập trung cho mục tiêu giành vàng ở Sea Games 31. Nội dung thi đấu của môn Boxing tại kỳ Đại hội này lại được tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh, nơi em từng luyện tập, thi đấu và gặt hái được nhiều thành công. Đây sẽ là động lực vô cùng lớn giúp em tự tin, nỗ lực, quyết tâm mang vinh quang về cho đất nước.

Đại Quý