Phát triển phong trào thể dục thể thao trong trường học

14/01/2022 15:06 Số lượt xem: 2609
Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, ngành giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh chú trọng phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học; thường xuyên tổ chức các giải thể thao học đường  nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia, góp phần giáo dục toàn diện, phát triển tầm vóc cho học sinh.
Trường THPT Chuyên Bắc Ninh hiện có hàng chục CLB văn hóa và TDTT đều sinh hoạt và tập luyện sau giờ học chính khóa. Các CLB TDTT gồm cầu lông, bóng rổ, bóng đá, cờ vua, đá cầu và bơi. Riêng CLB bóng đá và bơi là 2 CLB có nhiều học sinh tham gia nhất với 40 thành viên ở mỗi CLB. Em Hoàng Sơn Hải, học sinh lớp 12 Anh 2, trường THPT Chuyên Bắc Ninh chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt tại các CLB TDTT, ngoài việc được rèn luyện sức khỏe, xả hơi sau những giờ học căng thẳng, em còn được thể hiện bản thân qua nhiều hoạt động nhóm sôi nổi, hấp dẫn giúp em lấy lại cân bằng và có sức khỏe để học tập tốt”.

Hoạt động của CLB thể dục thể thao tại trường THPT Nguyễn Đăng Đạo (huyện Tiên Du) từng được  nhà trường tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và duy trì từ nhiều năm nay. Hiện nhà trường có 16 đội bóng đá, 2 CLB bóng chuyền, 1 CLB bóng rổ thu hút hơn 400 các em học sinh tham gia. Hàng tuần, vào buổi chiều sau giờ học, CLB thể thao của nhà trường lại tổ chức tập luyện thường xuyên vừa nâng cao sức khỏe, vừa nâng cao kỹ năng, chiến thuật nên khi tham gia các giải đấu thể dục thể thao do ngành giáo dục và địa phương tổ chức, các em học sinh của nhà trường đều thi đấu tốt, góp phần nâng cao chất lượng các giải đấu. Những năm học gần đây, tại các giải thể thao cấp tỉnh, các CLB thể thao của nhà trường luôn đạt thành tích cao, trong đó phải kể đến nội dung bơi dành cho học sinh THPT năm 2019 nhà trường đạt 12 giải cấp tỉnh, có học sinh tham gia giải bơi toàn quốc, CLB bóng chuyền đạt giải Nhất cụm Tiên Du, CLB bóng đá, CLB Cầu lông đạt giải Nhất huyện…

 

Học sinh trường THPT chuyên Bắc Ninh tham gia hoạt động thể dục thể thao tại trường

 

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đăng Đạo, huyện Tiên Du cho biết: “Hoạt động của CLB thể dục thể thao tại trường THPT Nguyễn Đăng Đạo giúp học sinh có sân chơi lành mạnh, giảm căng thẳng, áp lực học tập để tái tạo năng lượng, tiếp sức cho học tập hiệu quả”.

Nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT trong các nhà trường, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy, tập luyện và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thi đấu thể thao. Toàn tỉnh có 65 bể bơi, hàng chục sân vận động, sân bãi tập; 100% các trường đều bố trí đầy đủ giáo viên chuyên trách thể dục thể thao có trình độ chuyên môn đúng quy định; hầu hết các trường phổ thông có mô hình các CLB thể dục thể thao dành cho học sinh như bơi lội, cầu lông, bóng đá, cờ vua, bóng chuyền, bóng rổ. Hàng năm, các trường tổ chức nhiều giải thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng, Hội thao cấp trường… để học sinh có cơ hội thi đấu, góp phần nâng cao chất lượng giải đấu theo từng năm. Nhờ tập luyện thường xuyên nên các em giữ được phong độ cũng như kỹ thuật, chiến thuật tốt nhất. Tại các cuộc thi TDTT học đường các cấp, ngành Giáo dục Bắc Ninh luôn xếp thứ hạng cao trong khu vực và toàn quốc.

Ông Đinh Đức Thiện, Chuyên viên Phòng công tác học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh nhận định: Trong 5 năm gần đây, nhờ việc xây dựng, duy trì và phát triển, các CLB TDTT trong các nhà trường đã giúp học sinh  trong tỉnh mạnh dạn, tự tin, tích cực hoạt động, sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Hoạt động hiệu quả của các CLB TDTT của các nhà trường đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, lối sống, tránh xa các tệ nạn xã hội. Để phong trào TDTT trong nhà trường hoạt động thêm hiệu quả, thời gian tới, các nhà trường cần tiếp tục duy trì có hiệu quả các CLB TDTT cho học sinh; kêu gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT trong nhà trường; có chính sách đãi ngộ phù hợp với người làm công tác TDTT, hướng dẫn viên tại các CLB TDTT trong các nhà trường; tiếp tục phối hợp  các ngành hữu quan tổ chức giải thể thao học đường thường niên từ cấp tỉnh, huyện đến trường, tham gia giải thể thao toàn quốc do ngành giáo dục tổ chức.

N. Hoa