Mùa dịch, thể dục… tại gia

24/05/2021 02:11 Số lượt xem: 1887
Những ngày này, các công viên, nhà văn hóa thay vào sự nhộn nhịp vốn có là sự tĩnh lặng. Các CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đều tạm dừng hoạt động. Mỗi người dân đều ý thức nâng cao phòng dịch chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Nếu trước kia vào 16 giờ hàng ngày ông Phạm Thành Chiu, thôn Trà Lâm, xã Trí Quả (Thuận Thành) cùng mọi người đi bộ thể dục từ đường làng vào thẳng khu cánh đồng thoáng rộng để hít thở không khí trong lành và rèn luyện sức khỏe thì nay ông tập luyện tại nhà. Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, trong đó Thuận Thành là tâm điểm của dịch thì người dân nơi đây càng nâng cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài tự đi bộ xung quanh sân vườn trong nhà, ông Chiu còn ngồi thiền để rèn luyện hơi thở, trí nhớ, giúp giấc ngủ sâu hơn, nâng cao sức khỏe. Những người bạn đi bộ cùng ông Chiu nay cũng tự lựa chọn một phương pháp rèn luyện sức khỏe để bảo đảm an toàn trong mùa dịch bệnh.
Với tinh thần chống dịch như chống giặc, 12 CLB văn hóa văn nghệ và 14 CLB thể dục, thể thao xã Trí Quả đều tạm dừng mọi hoạt động. Thành viên trong các CLB động viên nhau giữ gìn sức khỏe và tập luyện tại nhà nếu có thể. Đối với các CLB dưỡng sinh NCT của các thôn, thay vì cùng nhau tập luyện, cũng bài tập ấy, các thành viên tự tập ở nhà để cải thiện sức khỏe.
Ông Nguyễn Đình Quang, cán bộ văn hóa xã Trí Quả, cho biết: Môn bóng chuyền hơi được phát triển mạnh nhất hiện nay trên địa bàn. Trước kia khi dịch bệnh tạm ổn, vào các buổi sáng sớm và chiều sân nhà văn hóa các thôn đều sôi nổi diễn ra các trận bóng, giúp mọi người được giải tỏa stress, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay, thành viên trong CLB đều ý thức tự giác, chấp hành mọi quy định phòng, chống dịch bệnh, hạn chế ra ngoài nếu không có việc gì cần thiết. Phong trào văn hóa, thể thao tạm thời lắng xuống để bảo đảm công tác phòng dịch. Việc tự rèn luyện sức khỏe tại nhà là lựa chọn tối ưu nhất của mọi người trong thời kỳ hiện nay.

 

Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan thường được người dân lựa chọn là địa điểm tập thể dục mỗi ngày, nay vắng vẻ.


Phường Thị Cầu có phong trào văn hóa, văn nghệ khá toàn diện trong thành phố Bắc Ninh. Hiện nay phường có các loại hình CLB như: CLB văn thơ, Quan họ, đội trống cổ bộ, khiêu vũ và 8 đội văn nghệ các khu phố với tổng số thành viên tham gia hơn 300 người, hoạt động thường xuyên, phục vụ tốt cho các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.
Ông Trần Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND phường Thị Cầu cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, các CLB đều tạm nghỉ hoạt động. Riêng CLB thơ thì không ảnh hưởng nhiều, bởi các thành viên vẫn sáng tác đều đặn tại nhà với tinh thần cổ vũ toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch COVID-19.
CLB Quan họ phường Thị Cầu có hơn 60 người tham gia, việc sinh hoạt đều đặn trở thành thói quen, nay phải tạm dừng cũng phần nào có chút hụt hẫng với các thành viên. Dù vậy, bằng tình yêu và đam mê Quan họ, lời ca vẫn được thường xuyên vang lên tại một số gia đình giúp nâng cao đời sống tinh thần để vượt qua đại dịch. Bà Nguyễn Thị Hoa, thành viên CLB Quan họ phường Thị Cầu, chia sẻ: Ở nhà phòng dịch nhưng tôi lấy tiếng hát át khoảng trống, CLB không được gặp nhau sinh hoạt nên các thành viên cũng nhớ nhau. Hàng ngày, tôi vẫn thường xuyên mở mạng nghe các nghệ sĩ hát để học hỏi ca từ, luyến láy, buông câu nhả chữ sao cho mượt mà.
Phường Thị Cầu có 7 loại hình CLB thể dục thể thao với hơn 800 người tham gia gồm: Bóng bàn, võ thuật, cờ tướng, cầu lông, dưỡng sinh, khiêu vũ thể thao, Yoga, trong đó bộ môn bóng bàn luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh. Thực tế cho thấy, với một số bộ môn, các thành viên vẫn kiên trì tập luyện tại nhà để nâng cao sức khỏe phòng dịch.
Toàn tỉnh có hàng nghìn người tham gia các CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, song để sớm đẩy lùi dịch COVID-19, các địa phương đều quán triệt nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch và được người dân đồng tình hưởng ứng. Với tinh thần đoàn kết của người dân, tin rằng hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao sẽ sớm được hoạt động trở lại bình thường, giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần nhân dân.

Minh Hường