Khỏe để nâng cao hiệu suất lao động

25/11/2022 21:01 Số lượt xem: 1156
Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, rất nhiều hội thao và các hoạt động thể dục thể thao (TDTD) được Công đoàn các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức để công nhân, người lao động cùng tham gia. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích góp phần giúp công nhân, người lao động nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, trở nên gắn kết, gần gũi nhau hơn.

Giây phút hào hứng của nữ CNLĐ khi tham gia thi đấu bóng đá.

 

Chứng kiến một trận đấu trong Giải bóng đá nam, nữ công nhân lao động (CNLĐ) năm 2022 vừa được Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức thành công, chúng tôi cảm nhận hết được những hào hứng, háo hức của người lao động. Chia sẻ về giải đấu, chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần sản xuất Sông Hồng không giấu được niềm vui trên gương mặt: “Điều khiến chúng tôi xúc động nhất chính là sự quan tâm của lãnh đạo công ty và nhiệt tình của công nhân khi tham gia giải thể thao. Không chỉ tạo điều kiện để công nhân có thời gian tập luyện trước thi đấu, nghỉ ngơi sau thi đấu, công ty còn chủ động đề xuất hỗ trợ về kinh phí sân tập, trang phục, thực phẩm bồi dưỡng, xe đưa đón cho vận động viên ở xa… Về phía CNLĐ, mọi người vô cùng phấn khởi. Mặc dù, do đặc thù sản xuất, tỷ lệ lao động nam chiếm phần nhỏ, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, đam mê, các bạn nam CNLĐ đã nỗ lực tập luyện và dành chiến thắng với Cúp vô địch bóng đá nam”.
Ở Công ty Goertex Vina (KCN Quế Võ), phong trào thể thao luôn thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Anh Phạm Văn Trung, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Là doanh nghiệp lớn với 25 nghìn CNLĐ, Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm, tạo điều kiện để công nhân được chăm lo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Hiện công ty duy trì hoạt động thường xuyên các CLB bóng đá, cầu lông, bóng bàn, văn nghệ và sắp tới công ty còn ra mắt  ban nhạc Goertex. Để tạo thuận lợi cho người lao động tập luyện, công ty đầu tư xây dựng khá bài bản các sân chơi: bóng đá, cầu lông, bóng bàn và có mời giảng viên về đào tạo, hướng dẫn kỹ năng tập luyện cho người lao động. Ngoài việc tham gia đầy đủ các giải đấu do công đoàn cấp trên phát động, hằng năm, Goertex còn tổ chức cho CNLĐ trong công ty tham gia giao lưu thi đấu bóng đá, cầu lông, bóng rổ…
Theo Công đoàn các KCN tỉnh, hiện Công đoàn các KCN tỉnh đang quản lý 743 Công đoàn cơ sở với hơn 155 nghìn đoàn viên, công nhân lao động. Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật những năm qua, các cấp Công đoàn các KCN tỉnh còn đặc biệt quan tâm tổ chức thường xuyên các hoạt động thể dục thể thao cho CNLĐ. Trong đó, trọng tâm là các chương trình giao lưu, thi đấu thể thao nhân các dịp: Tháng Công nhân; lễ, Tết; gặp mặt đầu xuân; liên hoan cuối năm… Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã thành lập được các câu lạc bộ, đội, nhóm bóng bàn, bóng đá, cầu lông…, chuẩn bị tích cực tham gia các giải đấu, hội thi thể thao do các cấp Công đoàn trong tỉnh phát động.
Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết:  Sau một ngày làm việc căng thẳng, việc được tham gia tập luyện thể thao là hết sức cần thiết để nâng cao sức khỏe cho người lao động. Qua đó, gắn kết mọi người với nhau, góp phần xây dựng, củng cố tình đoàn kết ngay trong nội bộ đơn vị, doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đều thành lập CLB thể thao. Nhiều doanh nghiệp còn trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ nhiều môn thể thao, như: cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền hơi và khuyến khích mọi đối tượng người lao động lựa chọn môn thể thao phù hợp, yêu thích để tham gia tập luyện. Điển hình là Công ty TNHH điện tử Foster, Công ty TNHH Tabuchi Việt Nam Công đoàn Công ty TNHH MPT Solution Việt Nam; Công ty TNHH Sumitomo Electric Việt Nam; Công ty TNHH AAC Technologies Việt Nam; Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam... Hằng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều căn cứ vào điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch, tổ chức các phong trào thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho CNLĐ.
Có thể nói, việc chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với tổ chức Công đoàn, bởi vì xã hội phát triển thì nhu cầu chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động càng trở nên cần thiết, không chỉ giúp tái tạo sức lao động mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động. Để phong trào tập luyện thể dục thể thao trong CNLĐ ngày càng phát triển, thu hút ngày càng đông đoàn viên, CNLĐ tham gia, thời gian tới, các cấp Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục phối hợp với chủ doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo sân bãi, mua sắm dụng cụ phục vụ hoạt động tập luyện cho đoàn viên, CNLĐ sau giờ làm việc; tăng cường tổ chức giao lưu thể dục thể thao trong CNLĐ, góp phần nâng cao sức khỏe người lao động với phương châm “Khỏe để nâng cao năng suất lao động”.

Thảo Nguyên