Khát vọng vươn tầm của thể thao Bắc Ninh

26/03/2023 19:10 Số lượt xem: 994
Năm 2022, thể thao Bắc Ninh có bước chuyển mạnh mẽ, nhiều dấu ấn đậm nét với những mục tiêu quan trọng đã hoàn thành, như: Đăng cai tổ chức thành công các sự kiện, giải thể thao quốc gia, quốc tế; thể thao thành tích cao (TTTTC) có những bước tiến vượt bậc; phong trào luyện tập TDTT lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân... Những thành tích nổi bật này không chỉ khẳng định vị thế của thể thao Bắc Ninh mà còn là nền tảng quan trọng, tạo sức bật cho những khát vọng vươn tầm cao mới...

Năm 2022, cùng với thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, Bắc Ninh vinh dự được lựa chọn đăng cai tổ chức 4 môn thi đấu của SEA Games 31 (từ 6- 5 đến 22-5-2022), gồm: Boxing, Kickboxing, Quần vợt và Bóng ném trong nhà.
Xác định SEA Games 31 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị thế, uy tín, năng lực tổ chức của Bắc Ninh và cũng là cơ hội đặc biệt quan trọng để tuyên truyền, quảng bá truyền thống văn hóa, lịch sử, tiềm năng du lịch, con người Bắc Ninh- Kinh Bắc, mở rộng đầu tư hợp tác phát triển kinh tế- văn hóa xã hội của tỉnh tới bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế. Vì vậy, Bắc Ninh phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành và tầng lớp nhân dân trong tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức SEA Games 31 Quốc gia chuẩn bị tốt mọi điều kiện liên quan, đồng thời tổ chức thành công 4 môn thi đấu. Qua đó, để lại ấn tượng, hình ảnh đẹp, thân thiện và chuyên nghiệp nhất tới các đoàn thể thao nước bạn, góp phần vào thành công chung của Đại hội. Trong thời gian SEA Games 31 diễn ra tại Bắc Ninh, đã có trên 80 nghìn lượt người tới dự và cổ vũ, trong đó có gần 5 nghìn lượt khách quốc tế.
Ngoài ra, Bắc Ninh còn phối hợp đăng cai tổ chức thành công 2 môn thi đấu Boxing và Quần vợt trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022; 4 giải thể thao quốc gia: Giải Quần vợt vô địch thanh thiếu niên toàn quốc và Giải Quần vợt vô địch năng khiếu toàn quốc năm 2022; Giải vô địch Đấu kiếm U23 quốc gia lần thứ IV... Đặc biệt, giải Bóng chuyền nữ Cúp LienVietPostBank 2022 diễn ra từ ngày 15 đến 22-10-2022, đã thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

 

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chúc mừng võ sĩ Nguyễn Thế Hưởng giành HCV môn KickBoxing SEA Games 31. Ảnh: Đức Quý


Năm 2022 cũng là một năm bứt phá của TTTTC Bắc Ninh với những dấu ấn đậm nét trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Cụ thể tại SEA Games 31, thể thao Bắc Ninh có 6 VĐV tham gia Đoàn thể thao Việt Nam, giành được 3 HCV, 2 HCĐ. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Đoàn Thể thao Bắc Ninh có 134 VĐV tham gia thi đấu 15/43 môn, giành 57 huy chương (15 HCV, 16 HCB, 26 HCĐ), xếp thứ 16/65 tỉnh, thành, ngành trong toàn quốc (tăng 10 HCV và vươn 13 bậc xếp hạng so kỳ Đại hội trước). Đây là một kỳ Đại hội thành công nhất của thể thao Bắc Ninh từ trước đến nay, với kết quả vượt qua mục tiêu và sự kỳ vọng.
Nhờ sự quan tâm đầu tư, phát triển phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và xu thế của cả nước mà thể thao thành tích cao của tỉnh xuất hiện ngày một nhiều VĐV đạt HCV ở giải thể thao Đông Nam Á, châu Á, đặc biệt đã có HCV giải thế giới, phá kỷ lục thế giới ở các môn: Cử tạ, Boxing, Pencaksilat…
Cùng với TTTTC, phong trào TDTT quần chúng cũng ghi nhiều dấu ấn quan trọng. Trong năm 2022 và đầu năm 2023, sở đã tham mưu và phối hợp tổ chức thành công nhiều giải thể thao quần chúng, nổi bật như: Giải chạy Nagakawa “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh; phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và Giải vô địch Bơi các nhóm tuổi tỉnh năm 2022; triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030...Toàn tỉnh hiện có hơn 2.160 CLB, điểm, nhóm luyện tập thể thao thường xuyên, thu hút hàng vạn người tham gia; có 7 liên đoàn thể thao cấp tỉnh và hơn 300 cơ sở, điểm tập TDTT ngoài công lập; tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 38,5% và gia đình thể thao đạt 31,5%.
Đáng chú ý, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng thiết chế thể thao, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ nhu cầu luyện tập thường ngày của nhân dân, tỉnh cũng khuyến khích, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa, chung tay, chung sức vì sự phát triển của TDTT Bắc Ninh.
Những thành tích nổi bật thời gian qua cho thấy vị thế của thể thao Bắc Ninh đang dần được tạo dựng và khẳng định. Một trong những yếu tố quyết định thành công ấy là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự định hướng đúng đắn của ngành TDTT, chú trọng đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở, đồng thời đẩy mạnh thực hiện nhiều chính sách đầu tư phù hợp cho công tác đào tạo, huấn luyện và tập huấn cho các giải thi đấu... Đó cũng là tiền đề tạo bệ phóng vững chắc cho Thể thao Bắc Ninh bứt phá, vươn tầm cao mới.
Trong thời gian tới, ngành tập trung triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Đề án “Phát triển TTTTC tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia tập luyện TDTT...
Khuyến khích toàn xã hội tham gia hoạt động và phát triển sự nghiệp TDTT; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở luyện tập, thi đấu thể thao; phối hợp làm tốt công tác giáo dục thể chất trong trường học; phát triển mạnh TDTT quần chúng, thể thao nghiệp dư, trước hết là trong thanh thiếu niên. Phấn đấu tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 40%; gia đình thể thao đạt 33,5%. Hàng năm tổ chức từ 13-15 giải thể thao cấp tỉnh; đăng cai tổ chức từ 5-7 giải thể thao quốc gia, quốc tế.
Cùng với đó, mở rộng quá trình chuyên nghiệp hoá TTTTC; đổi mới và tăng cường hệ thống đào tạo VĐV, tiếp tục đưa sự nghiệp TDTT Bắc Ninh vươn tầm cao mới, phát triển tương xứng với vị trí, tiềm năng, tốc độ và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch