Dấu ấn khó phai

30/03/2023 09:19 Số lượt xem: 915
Mỗi lần tổ chức là một lần giải chạy “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh để lại ấn tượng khó phai trong mỗi HLV, VĐV và những người yêu thích môn việt dã. Không chỉ mang ý nghĩa của một giải phong trào, giải chạy “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh còn tạo ra nét văn hóa thể thao riêng mà mỗi khi nhắc đến những người tổ chức và cả những người tham gia đều xao xuyến, quyết tâm hơn nữa để giải ngày càng lan tỏa.

Nhiều năm cùng đồng nghiệp và các cấp, ngành tổ chức giải “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh, anh Phùng  Quốc Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chứng kiến nhiều cảm xúc vui, buồn của các HLV, VĐV. Mỗi mùa giải đi qua lại để lại trong anh những kỷ niệm khó quên. Anh chia sẻ: “Trong hệ thống các giải phong trào của tỉnh ít có giải nào được tổ chức liên tục, thu hút đông đảo lực lượng tham gia như giải chạy “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”. Không chỉ có những VĐV tiêu biểu nhất đại diện cho các ngành, địa phương trong tỉnh tham gia, giải còn thu hút nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, công chức, viên chức, Người cao tuổi, LLVT, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và đông đảo người dân tham gia chạy biểu dương lực lượng”.     
Trực tiếp huấn luyện và dẫn đoàn VĐV của huyện tham gia giải chạy, anh Nguyễn Văn Nên, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Gia Bình chia sẻ: “Mỗi mùa giải qua đi để lại cho tôi những kỷ niệm sâu sắc. Khoảng chục năm trước, VĐV Gia Bình chưa được đánh giá cao tại giải. Để cải thiện thành tích, huyện tổ chức giải chạy cấp huyện để chọn lựa những VĐV xuất sắc tiếp tục huấn luyện rồi cử tham gia thi đấu. Sau nhiều năm với những biện pháp tích cực, thành tích của đoàn VĐV Gia Bình được cải thiện đáng kể. Liên tục mấy mùa giải gần đây, Gia Bình vươn lên vị trí thứ Nhì toàn đoàn. Thành tích này là sự động viên, khích lệ phong trào việt dã trên địa bàn huyện phát triển mạnh mẽ, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực rèn luyện sức khỏe phục vụ công tác, lao động, sản xuất đạt hiệu quả hơn”.

 

Các VĐV nữ xuất phát tranh tài tại Giải việt dã “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh năm 2022.


Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” những năm qua, phong trào tập luyện TDTT, trong đó có  chạy việt dã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Là môn thể thao phổ biến, dễ tập, phù hợp với mọi lứa tuổi và không cần đầu tư nhiều về trang thiết bị nên việt dã ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Bởi thế, giải chạy “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” cấp tỉnh được tổ chức luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo các thành phần xã hội, các tầng lớp nhân dân dõi theo và hưởng ứng. Cũng từ phong trào phát triển mạnh mẽ, chất lượng của giải cũng nâng cao theo từng năm. Nếu như trước đây, giải toàn đoàn thường là sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn VĐV của Yên Phong, Quế Võ thì những năm gần đây ngôi đầu là sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều đoàn VĐV như: Yên Phong, Gia Bình, Quế Võ… Huy chương Vàng ở các nội dung như nam vô địch, nữ vô địch, đặc biệt là giải trẻ liên tục đổi chủ đã chứng tỏ các địa phương rất quan tâm đầu tư, huấn luyện với mong muốn giành được thứ hạng cao nhất tại giải.
Theo ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì: Giải chạy “khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo bắc Ninh lần thứ XXVII năm 2023 được tổ chức mang nhiều ý nghĩa. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ nhiều ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Giải cũng là dịp để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, là hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân 2023 và Ngày quốc tế hạnh phúc (20-3) qua đó giúp các cấp, ngành và mỗi người dân nhận thức đúng vị trí, vai trò của gia đình, sức khỏe, thể lực, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho mọi người. Ngày chạy Olympic chính là cơ hội lớn để khuyến khích mọi người, không phân biệt độ tuổi, khả năng, trình độ xích lại gần nhau, tôn vinh những giá trị của Olympic hiện đại - đỉnh cao, hữu nghị và tôn trọng.

 

Lê Đại