Động lực mới cho bóng chuyền nữ Kinh Bắc phát triển

15/09/2021 20:41 Số lượt xem: 1498
Sau gần 4 năm ra đời (từ tháng 11- 2017), đến nay đội Bóng chuyền nữ Kinh Bắc gặt hái được không ít thành công ở những giải đấu cao nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam. Thành tích đó phần nào làm thoả mãn khát khao, lan toả hiệu ứng mạnh mẽ tới người yêu bóng chuyền Kinh Bắc, đồng thời khẳng định định hướng, lộ trình, chiến lược đào tạo bài bản, đúng đắn của ngành TDTT đối với môn thể thao tập thể thành tích cao đầu tiên của tỉnh. Tuy nhiên, để đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc phát triển sao cho tương xứng với tiềm năng, thế mạnh cũng như kỳ vọng của người hâm mộ thì vẫn cần một cú hích, một luồng sinh khí mới để bứt phá tiến lên.

Cũng như nhiều đội bóng chuyền nữ khác, từ đầu năm đến nay đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc cũng gặp phải không ít khó khăn do dịch COVID- 19 bùng phát . Từ việc giãn cách trong tập luyện, đến việc hoãn, bỏ các giải đấu ở cấp độ trẻ, câu lạc bộ đến sân chơi chuyên nghiệp. Trên thực tế cũng đã có không ít VĐV trụ cột chia tay đội bóng khi hết hạn hợp đồng mà không tìm được tiếng nói chung. Trong khi đó những VĐV trẻ, hay những VĐV mới gia nhập còn chưa kịp hoà nhập với lối chơi, sinh hoạt của đội. Thậm chí theo chia sẻ của lãnh đạo Trung tâm thì nhiều khoản kinh phí mà các nhà tài trợ hứa thưởng cho đội từ năm 2020 đến nay cũng chưa thấy đâu. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới tâm lý tập luyện, thi đấu của VĐV.
Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà đội đang gặp phải, Trung tâm đang xây dựng Dự thảo chế độ đặc thù cho đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc để tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Theo dự thảo, chế độ chi trả lương, thưởng cho các VĐV sẽ được nâng cao hơn; cơ chế đãi ngộ, qui chế chuyển nhượng sẽ tương xứng với tài năng, cống hiến của từng VĐV; đề xuất miễn, giảm học phí cho VĐV năng khiếu, trẻ, đồng thời nâng dần kinh phí chi trả tiền công, tiền ăn cho các VĐV…

 

Trung tâm đào tạo bóng chuyền tỉnh (khu điều hành, nhà tập luyện, khu ký túc xá) đang được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại.

 

Và cũng chỉ vài tháng nữa thôi “khu liên hợp” ăn, nghỉ, tập luyện, thi đấu khang trang, hiện đại dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100 tỉ đồng sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng (dự kiến tháng 3-2022). Đây sẽ là động lực, điều kiện tối ưu để Trung tâm đào tạo bóng chuyền tỉnh từng bước nâng cao chất lượng đào tạo chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhân lực kế cận của đội bóng trong thi đấu chuyên nghiệp. Những tín hiệu tích cực, khởi sắc này càng khẳng định quyết tâm gây dựng, phát triển thương hiệu bóng chuyền nữ Kinh Bắc - Bắc Ninh sánh ngang với những đơn vị bóng chuyền mạnh trong nước như Thông tin Liên Việt Postbank, VTV Bình Điền Long An hay Ngân hàng Công thương…tạo bệ phóng vươn tầm khu vực, quốc tế.
Ông Quách Quang Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng chuyền tỉnh cho hay: Kể từ khi ra đời, đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn của tỉnh về cơ chế chính sách, về kinh phí, cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu…Đặc biệt đội bóng có sự đồng hành, ủng hộ hết mình của người hâm mộ cả trong và ngoài tỉnh, bởi đội bóng có sự hội tụ, kết hợp đa dạng của các lứa, các đội trong cả nước nhưng lại mang mầu sắc Kinh Bắc- Bắc Ninh. Điều đó được thể hiện khi Hội cổ động viên đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc được thành lập sớm nhất và đến nay cũng là duy nhất trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam. Đấy là một bước đi bài bản, có chiều sâu, nhưng cũng là xu thế tất yếu để đội bóng dần chuyển đổi sang mô hình hoạt động theo hướng Câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp trong tương lai.
Hi vọng với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm TDTT, của từng cá nhân HLV, VĐV đội bóng, cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành chức năng, bóng chuyền nữ Kinh Bắc sẽ lập nên những kỳ tích mới cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà trên đấu trường trong và ngoài nước, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng lớn lao mà người hâm mộ dành cho đội bóng.

Đức Quý