Người truyền bức “Điện mật” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

28/04/2022 16:54 Số lượt xem: 5546
“Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng” – bức “Điện mật” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 7-4-1975 là mệnh lệnh đặc biệt quan trọng của Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh cho các cánh quân đẩy mạnh tốc độ hành quân, mở đường mà đi, đánh địch mà tiến, kịp thời chớp thời cơ quý báu tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến sĩ báo vụ Nguyễn Bá Lứu (thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá, Quế Võ) là người nhận và chuyển thành công bức “Điện mật” lịch sử này.

Cựu chiến binh Nguyễn Bá Lứu lật giở những tấm ảnh, kỷ vật ôn lại ký ức hào hùng.

 

Những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi gặp ông Nguyễn Bá Lứu - báo vụ viên truyền bức “Điện mật” đặc biệt quan trọng 47 năm về trước tại nhà riêng ở thôn Hữu Bằng, xã Ngọc Xá, Quế Võ. Nhiều năm trôi qua, người chiến sĩ báo vụ nay tóc đã hoa râm, dáng người nhỏ, gầy song vẫn còn nhanh nhẹn, đang tranh thủ dọn dẹp nhà cửa... Ông đón chúng tôi với nụ cười niềm nở: “Cậu con trai cả đang chuẩn bị làm cho bố ngôi nhà mới, chứ nhà này xuống cấp lâu quá rồi, tôi dọn dẹp để sắp tới khởi công đây”.

Vừa lật giở những tấm ảnh, lau chùi một vài kỷ vật còn lưu dấu lại của một thời binh lửa, ông Lứu rưng rưng: Cũng như bao thanh niên theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tất cả vì miền Nam ruột thịt, năm 1971, tôi cùng đồng đội rời quê hương lên đường làm nhiệm vụ. Sau thời gian huấn luyện, tôi được cử đi học để chuyển sang Binh chủng Thông tin liên lạc. Đến tháng 9-1972, được điều về Đại đội 5, Tiểu đoàn 77, Lữ đoàn 205, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc. Gắn bó ở đơn vị 12 năm với vai trò báo vụ viên, chuyển điện đi, nhận điện về, tôi không thể nhớ bản thân mình đã nhận và chuyển đi bao nhiêu bức điện. Song kỷ niệm đáng nhớ nhất trong trong cuộc đời làm quân ngũ chính là việc đã nhận và chuyển bức “Điện mật” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

“Đó là vào sáng ngày 7-4-1975, ngay đầu ca trực, tôi được Tiểu đoàn trưởng quán triệt, phải bảo đảm liên tục giữ vững liên lạc thông suốt, yêu cầu nhận điện đến, chuyển điện đi nhanh, gọn, chính xác tuyệt đối. Khi bức điện lịch sử này đến tay, cũng giống như các bức điện khác đều được mã hóa nên không thể biết nội dung. Lúc đó, tôi chỉ biết xác định mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc trong mọi tình huống. Đến sau này, khi được biết bức điện ngày đó chính là “mệnh lệnh thần tốc” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì tôi cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào vì bản thân đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng” – ông Lứu hồi tưởng.

Sau thời khắc đặc biệt quan trọng ấy, tới ngày 30-4-1975, báo vụ viên Nguyễn Bá Lứu và các đồng đội tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ trực từ sáng đến chiều để cập nhật thông tin chiến thắng từ mọi chiến trường, mở đài nghe Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng… Ông cùng đồng đội đã góp phần vào chiến dịch lịch sử của cả dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối, đưa đất nước đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Bức “Điện mật” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được báo vụ viên Nguyễn Bá Lứu trực tiếp truyền đi.

 

Ở Hữu Bằng, hầu như từ già tới trẻ ai cũng biết cái tên Nguyễn Bá Lứu gắn với bức “Điện mật” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những chiến công, dấu mốc lịch sử thiêng liêng của Tổ quốc. Trở về với cuộc sống đời thường sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi chiến trường, với Huy chương Chiến sĩ vẻ vang, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý… cựu chiến binh Nguyễn Bá Lứu luôn tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phong trào ở địa phương, với tâm niệm góp sức xây dựng quê hương Ngọc Xá ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một ấm êm.

Cựu báo vụ viên Nguyễn Bá Lứu chân thành “Trong những ngày tháng 4 lịch sử, hồi tưởng lại năm tháng đầy ký ức, những “thước phim” không thể nào quên, cũng là niềm vinh dự, tự hào để bản thân giáo dục con cháu luôn nỗ lực sống tốt, sống đẹp, sống có ích vì Tổ quốc thân yêu”.

Ghi chép của Xuân Me - Việt Anh