Tiếp nối hành trình trái tim cho em

25/05/2022 13:58 Số lượt xem: 2134
Sau 2 năm tạm dừng vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chương trình hỗ trợ khám sàng lọc và mổ tim nhân đạo do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức khởi động lại, tiếp tục sứ mệnh thắp lên niềm tin, hy vọng cho những gia đình có con em mắc bệnh tim bẩm sinh.

 

Một ngày cuối tháng 4, hàng trăm phụ huynh và trẻ em có mặt tại hội trường Sở LĐ-TB&XH để chuẩn bị lên chuyến xe tập trung đến Trung tâm Tim mạch, bệnh viện E Hà Nội thực hiện khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh. Khó có thể diễn tả hết cảm xúc của các gia đình, đặc biệt là khi chương trình phải gián đoạn hơn hai năm vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Những người đã quen mặt từ trước vồn vã thăm hỏi tình hình sức khỏe của các con sau thời gian thực hiện phẫu thuật người lần đầu tiên đến với chương trình không giấu nổi tâm trạng mong chờ xen lẫn bồn chồn, hồi hộp…
Bế trên tay con gái Nguyễn Thị Minh Châu mới hơn 4 tháng tuổi, chị Lương Thị Tươi (xã Đông Cứu, huyện Gia Bình) chia sẻ: Con tôi được bác sĩ kết luận mắc bệnh tim bẩm sinh ngay từ khi mới sinh ra cần được can thiệp phẫu thuật sớm. Tuy nhiên, kinh phí phẫu thuật lên đến gần 60 triệu (chưa kể chi phí ăn uống đi lại) đối với hai vợ chồng làm việc tự do thực sự rất khó khăn. Làm thế nào và đến bao giờ mới đủ tiền phẫu thuật cho con là nỗi canh cánh hàng đêm của hai vợ chồng thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh vừa qua thu nhập của hai vợ chồng rất bếp bênh”.
Tình cờ biết đến chương trình hỗ trợ mổ tim do Sở LĐ-TB&XH tổ chức, vợ chồng chị Tươi vui mừng đăng ký đưa con tới khám từ sáng sớm. Niềm vui càng nhân lên khi cháu Minh Châu đã được chỉ định phẫu thuật và được cán bộ phụ trách chương trình hướng dẫn làm hồ sơ xin trợ giúp toàn bộ chi phí phẫu thuật.

 

Bác sĩ Bệnh viện E Hà Nội khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em Bắc Ninh tại chương trình.

 

Cũng nằm trong số trường hợp được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật buổi khám sàng lọc, chị Nguyễn Thị Thủy, mẹ bé Nguyễn Quốc Kỳ (phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Từ khi mới sinh bác sĩ cho biết con tôi mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, mãi không đủ điều kiện kinh tế cho cháu đi phẫu thuật. 9 tuổi nhưng thân thể cháu còi cọc như bé 6-7 tuổi, không thể chạy nhảy vận động mạnh... Hôm nay được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tận tình tư vấn kỹ về tình trạng của cháu, lại được các cấp, ngành hỗ trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật, tôi mừng lắm. Vợ chồng tôi sẽ nhanh chóng hoàn thiện những giấy tờ theo hướng dẫn để cháu được phẫu thuật sớm”.
 Theo bà Phạm Thị Hồng Quyên, Trưởng phòng Chăm sóc, bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), với kinh phí mổ trung bình từ 30 đến 50 triệu đồng, có những ca phải phẫu thuật nhiều lần lên đến hàng trăm triệu đồng, việc có con mắc bệnh tim bẩm sinh thực sự là gánh nặng không phải gia đình nào cũng có thể trang trải. Trong hai năm qua, dù hoạt động đưa trẻ em đi khám sàng lọc tim bẩm sinh phải tạm hoãn do dịch COVID nhưng Sở vẫn bám sát hỗ trợ kịp thời các trường hợp trẻ cần phẫu thuật gấp. Đối với trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, toàn bộ chi phí phẫu thuật sẽ được trích từ ngân sách của tỉnh. Các trường hợp khó khăn khác sẽ được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Bên cạnh kinh phí, các gia đình được sự đồng hành, hướng dẫn của cán bộ LĐ-TB&XH trong suốt quá trình thực hiện phẫu thuật, từ đó rút ngắn thời gian, giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh.
Qua 16 lần tổ chức, chương trình đã thân thuộc với trẻ em trong toàn tỉnh, góp phần khám, sàng lọc các chứng bệnh tim bẩm sinh cho hàng nghìn trẻ em, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho hơn 300 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đóng góp vào chặng đường ấy không thể không kể đến sự chung tay của những tấm lòng thiện nguyện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Bà Hà Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Hoạt động cộng đồng, Vsip Bắc Ninh cho hay: “Đến với chương trình, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé cùng các cấp ngành và cộng đồng mang lại những trái tim khỏe mạnh và một cuộc đời thật trọn vẹn cho những trẻ em không may mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong năm nay, từ nguồn quỹ huy động từ những hoạt động thiện nguyện, chúng tôi hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho từ 2 đến 3 em nhỏ hoàn cảnh khó khăn và tiếp tục đồng hành trong những năm tiếp theo”.
Theo kế hoạch, toàn bộ các ca bệnh được chỉ định phẫu thuật trong đợt khám sàng lọc sẽ được hoàn thiện hồ sơ để phẫu thuật trong tháng 5. Mỗi ca phẫu thuật từ sự chung tay, góp sức của cộng đồng góp phần hồi sinh một trái tim thơ, tiếp thêm nhịp đập mạnh mẽ để các em đón nhận một cuộc sống bình thường, một tương lai tươi sáng hơn.

Hoài Phương