Gieo duyên thiện nguyện

23/05/2023 13:55 Số lượt xem: 1029
Chúng tôi gặp Nguyễn Thị Luận, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Tiên Du trong những ngày tất bật chuẩn bị cho chuyến từ thiện tiếp theo tại bản Nậm Ty, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Luận vui vẻ chia sẻ đã hoàn thành việc kêu gọi 172 suất quà nhu yếu phẩm và có một nhà hảo tâm giấu tên tặng 172 chậu nhôm cho người dân nơi đây để đựng nước. Theo Luận, xã hội có rất nhiều người tốt, muốn cống hiến vô danh, vô lợi và Luận vui vì mình là một trong những người kết nối những tấm lòng hảo tâm ấy.

“Trước đây, em có thời gian tham gia một số CLB thiện nguyện ở Hà Nội. Song vì công việc gia đình, em không thể thường xuyên đồng hành cùng các chương trình tổ chức ở xa. Nhận thấy có nhiều bạn bè, người thân ở địa phương có chung tấm lòng thiện nguyện, tháng 8-2017, em và một số người đã lập nên CLB thiện nguyện Tiên Du nhằm tạo ra không gian hoạt động thiện nguyện tại địa phương. CLB hiện có 50 thành viên chính thức và hơn 100 tình nguyện viên ở nhiều nơi”-Luận tâm sự.
Để duy trì CLB hoạt động hiệu quả, Ban quản trị CLB xây dựng quy chế hoạt động, quy trình trao tặng. Khi tiếp nhận thông tin về các hoàn cảnh khó khăn, CLB cử người đi xác minh, phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương để nắm bắt tình hình. Từ đó, xác định phương thức thiện nguyện cho phù hợp bao gồm cả vật chất và tinh thần. Thông thường, mỗi lần huy động để thực hiện các chương trình thiện nguyện dao động từ 10 - 100 triệu đồng. Đối với những chương trình cần nguồn kinh phí lớn khoảng trên dưới 100 triệu đồng, CLB đăng thông tin kêu gọi trên mạng xã hội fanpage, tiktok, nhóm zalo… trong thời gian  2-3 tuần; với những chương trình nhỏ 10-20 triệu đồng đăng trong 2-5 ngày là huy động đủ nguồn để thực hiện. Quan niệm của CLB không đặt nặng mục tiêu về giới hạn kinh phí, vì vậy, có số tiền bao nhiêu thì làm đến đó. Tuy nhiên, hầu hết các chương trình sau khi đăng thông tin phát động trên mạng xã hội đều thu hút được mọi người tham gia nhiệt tình, trong đó, có tới 90% các nhà hảo tâm Luận không quen biết trước. Để minh bạch, rõ ràng, CLB công khai chi tiết nội dung kêu gọi ủng hộ, các khoản thu, chi cập nhật từng chương trình trên Fanpage và nhất là thành quả của những đợt thiện nguyện. CLB luôn cổ vũ những mạnh thường quân, các nhà hảo tâm có điều kiện cùng tham gia chương trình để chứng kiến và góp phần thực hiện chương trình hiệu quả hơn.

 

Nguyễn Thị Luận cùng các thành viên CLB Thiện nguyện Tiên Du trao quà cho người dân khó khăn tại bản Nậm Ty, xã Hua Thanh (Điện Biên).


 Mỗi năm, Luận trực tiếp tham gia hàng chục đợt thiện nguyện. Vẫn nguyên vẹn cảm xúc và ký ức về những lần cõng quà lên non, Luận chia sẻ, có đi gặp những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh hơn, mình mới trân trọng thêm cuộc sống hiện tại của mình. Có thể kể đến là lần vượt gần 10 km đường vừa đi vừa lội tới điểm trường mầm non Thôm Niêng, xã Cổ Linh, huyện Pắc Nặm (Bắc Kạn), chứng kiến cảnh  những đứa trẻ túm tụm bốc cơm trắng gói trong mẩu lá chuối đơn sơ, với ánh mắt trong veo giữa những ngày mùa đông rét buốt. Hoặc trường hợp của 4 chị em Bàn Thị Hương thôn Lâm, xã Đồng Tâm, Bắc Quang (Hà Giang) được sinh ra mà không biết bố mình là ai bởi người mẹ mang bệnh tâm thần. Trong căn nhà thủng dột ở lưng chừng núi không khác gì lộ thiên, không có vật dụng giá trị... Chính những hoàn cảnh đặc biệt như thế khiến Luận và CLB thêm quyết tâm, thôi thúc họ san sẻ khó khăn bằng cách trao đi yêu thương cả vật chất, tinh thần. Bình quân mỗi năm, CLB thiện nguyện Tiên Du thực hiện khoảng 40-50 chương trình với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó có những chương tình CLB tổ chức đến thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn có thêm kinh phí để chữa bệnh, sửa lại mái dột, có tiền để trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bộ quần áo, nhu yếu phẩm để bớt đi cái đói, cái rét… Cứ mải miết đi như thế, Luận cũng như các thành viên trong CLB lại chẳng nhớ hết đã trao đi biết bao suất ăn ân tình ở các bệnh viện, tổ chức bao nhiêu lễ hội cho các em nhỏ bị khuyết tật, mồ côi… “Em cũng luôn biết ơn tấm lòng chia sẻ của tập thể, cá nhân các nhà hảo tâm, sự nhiệt huyết đồng hành của các thành viên và cộng tác viên trong CLB, dù nhiều người trong số họ cũng không phải giàu có. Họ đều có điểm chung là giàu lòng nhân ái và phát tâm thiện nguyện, có thể kể đến như: chị Nguyễn Thị Xoa, Nguyễn Thị Tú, Nguyễn Thị Lợi, anh Nguyễn Sỹ Dương…” Luận giãi bày
Mang trong mình bệnh suy thận và đang nuôi 3 con nhỏ trong đó có bé bị dị tật ở tay, chị Lê Thị Hằng (thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn, Tiên Du) rơm rớm nước mắt: “Những ngày giáp Tết, người người nô nức đi sắm sửa, còn nhà tôi xoay sở từng đồng chữa bệnh. Đúng lúc ấy, chúng tôi được CLB thiện nguyện Tiên Du tới tận nhà trao 1 giỏ quà và số tiền 20 triệu đồng khiến mẹ con tôi xúc động nghẹn ngào. Đó không chỉ là những món quà về vật chất mà còn là sự động viên kịp thời vực dậy tinh thần cho 4 mẹ con tôi có thêm nghị lực vượt lên khó khăn, bệnh tật, thêm niềm tin để sống tốt đẹp hơn”.
Thời gian này, do kinh tế khó khăn chung, CLB cũng mất nhiều công sức, thời gian hơn trong việc huy động nguồn kinh phí tặng quà và cân đối lại các hiện vật phù hợp. Luận đang liên hệ với các đại lý, nhãn hàng hỗ trợ đối với một số mặt hàng nhu yếu phẩm để được giá tốt hơn. Luận kết thúc câu chuyện với chúng tôi bằng niềm tin chắc nịch: “Người ta thường nghĩ thiện nguyện là cho đi nhiều hơn nhận lại. Nhưng với cá nhân em, công việc thiện nguyện mang lại cho em quá nhiều duyên lành. Từ một người sống hướng nội, nay em mở rộng hiểu biết, mở rộng mối quan hệ và đặc biệt mở lòng đón những điều tốt đẹp hơn. Hy vọng, em và CLB thiện nguyện Tiên Du sẽ duy trì được ngôi nhà thứ 2 cho tất cả tấm lòng hảo tâm, đoàn kết và san sẻ được nhiều yêu thương cho cộng đồng xã hội”.

Thương - Ngân