Tăng cường truyền thông về giáo dục nghề nghiệp

22/05/2022 18:40 Số lượt xem: 2753
Nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp (GDNN), những năm qua, công tác truyền thông về GDNN được các cấp, ngành hữu quan, các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn quan tâm, nhất là trong các đợt tuyển sinh đầu vào của mỗi năm học, khóa học. Tuy nhiên, thực tế, nhiều người còn chưa nhận thức đúng về GDNN, vì thế công tác truyền thông cần tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tạo chuyển biến cả nhận thức và hành động về GDNN, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

 

Từ đầu tháng 3 đến nay, Phòng Quan hệ công chúng (Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh) phối hợp với các phòng, bộ phận và nhà trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, phụ huynh. Theo ông Bùi Xuân Đoàn, Trưởng phòng Quan hệ công chúng Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh thì: Những năm qua, công tác truyền thông được Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện dưới nhiều hình thức: Trực tiếp ngay tại nhà trường, trực tuyến qua wesbsite nhà trường, trên mạng xã hội, qua điện thoại. Trường cũng tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn hướng nghiệp trực tiếp tại các nhà trường phổ thông, tại các hội chợ việc làm… Việc đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp không chỉ từng bước giúp phụ huynh, học sinh có lựa chọn phù hợp với năng lực, sở thích cá nhân, điều kiện kinh tế gia đình cũng như xu hướng phát triển của thị trường lao động mà còn giúp quảng bá về nhà trường, về các mô hình đào tạo mới đồng thời giúp nhà trường tuyển sinh đầu vào đủ chỉ tiêu với chất lượng ngày càng tốt.
Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng phòng Quản lý dạy nghề (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) công tác truyền thông về GDNN đã được các cấp, ngành, các cơ sở GDNN quan tâm đẩy mạnh qua đó từng bước thay đổi nhận thức của toàn xã hội đối với GDNN. Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền đã góp phần tích cực vào kết quả GDNN và đào tạo nghề cho lao động nông thôn những năm qua, giúp nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đến nay đạt 76%. Riêng năm 2021, các cơ sở đào tạo nghề đã đào tạo khoảng 5.000 người trình độ cao đẳng, 3.500 người trình độ trung cấp, 47.500 người trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng... Mặc dù đã đạt kết quả tích cực, song công tác truyền thông về GDNN vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, như: Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của truyền thông GDNN ở một số cơ sở chưa đầy đủ nên không tổ chức truyền thông thường xuyên, liên tục; nhiều cơ sở GDNN ít quan tâm đến công tác truyền thông dẫn đến thu hút ít học viên; kinh phí dành cho truyền thông về GDNN chưa nhiều…

 

Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh truyền thông, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên.

 

Nhằm đẩy mạnh hoạt động truyền thông GDNN trong thời gian tới, mới đây, UBND tỉnh có kế hoạch truyền thông về GDNN giai đoạn 2022- 2025 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu là xây dựng và hình thành các không gian truyền thông GDNN rộng khắp, qua đó làm lan tỏa giá trị của GDNN tới toàn xã hội. Hình thành một hệ sinh thái truyền thông GDNN thống nhất để triển khai thực hiện nhiệm vụ truyền thông góp phần thúc đẩy phát triển GDNN phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN. Xây dựng hình thành đội ngũ cộng tác viên truyền thông GDNN rộng khắp tiến tới toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, nhà giáo, người lao động trong các cơ sở GDNN và các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản cơ sở GDNN cùng thực hiện nhiệm vụ truyền thông GDNN.
Theo đó, giai đoạn 2022-2025 sẽ có nhiều hoạt động truyền thông GDNN như: Ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác truyền thông kết hợp với các hoạt động chuyên môn như: Tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả… Xây dựng và số hóa các nội dung tuyên truyền như: Xây dựng, biên tập, phát hành, số hóa các nội dung, ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyền; giới thiệu, cung cấp thông tin về các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh; mô tả các ngành, nghề đào tạo có nhu cầu cao; giới thiệu về học nghề - lập nghiệp; cẩm nang Chọn nghề - Chọn trường; xây dựng các clip giới thiệu, mô tả, định hướng nghề nghiệp... Bên cạnh đó phối hợp các cơ quan truyền thông, tổ chức xã hội nghề nghiệp tuyên truyền về GDNN. Tăng cường truyền thông qua mạng viễn thông và Internet. Bên cạnh đó tổ chức các sự kiện về GDNN tại các nơi công cộng, địa điểm vui chơi, giải trí, du lịch… mang tính chất truyền thông, có thông điệp cụ thể để định hướng, phân luồng học sinh sau THCS, THPT đăng ký tham gia GDNN. Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa cơ sở GDNN với các trường THCS, THPT để giới thiệu, quảng bá về GDNN giúp các em học sinh có nhận thức đúng và đăng ký tham gia GDNN…
Giáo dục nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, nhất là khi Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp phát triển, nhu cầu lớn về nguồn nhân lực có kỹ thuật, tay nghề cao. Chính bởi thế, công tác truyền thông để phát triển GDNN cần phải được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức và triển khai thường xuyên. Tuy nhiên, bên cạnh sự quan tâm của các cấp, các ngành, thì mỗi cơ sở GDNN, mỗi doanh nghiệp, người dân cũng cần chủ động tìm hiểu từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triẻn trong giai đoạn mới.

Lê Đại