Ngày 20-12 hết hạn nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với người lao động đã dừng tham gia BHTN

01/12/2021 10:55 Số lượt xem: 1218
Thực hiện hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116 của Chính Phủ và Quyết định số 228 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, BHXH tỉnh thực hiện điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho gần 6.000 đơn vị sử dụng lao động, số tiền giảm đóng 12 tháng hơn 280 tỷ đồng; chi trả tiền hỗ trợ trực tiếp cho hơn 370 nghìn người lao động, với số tiền hơn 84 tỷ đồng.

 

Người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại BHXH tỉnh.

 

Hiện nay, đối với việc hỗ trợ người lao động đang đóng BHXH, các đơn vị sử dụng lao động rà soát danh sách do cơ quan BHXH đã cung cấp và lập hồ sơ đề nghị hưởng, các trường hợp đủ điều kiện đã được nhận hỗ trợ kịp thời. Sau ngày 30-11, trường hợp người lao động đang tham gia BHTN chưa nhận được hỗ trợ sẽ phải tự thực hiện thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN (tương tự như thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ dành cho người lao động đã dừng tham gia và đang có quá trình bảo lưu đóng BHTN).

Theo Quy định tại Quyết định số 23, đến ngày 20-12  là hạn cuối cùng nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ với người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2021 đến hết ngày 30-9-2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật (không bao gồm người có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng). Vì thế, để bảo đảm quyền lợi, người lao động thuộc nhóm đối tượng trên nếu chưa nhận hỗ trợ cần thực hiện kê khai thông tin theo mẫu gửi về cơ quan BHXH gần nhất để nhận hỗ trợ. Người lao động có thể gửi hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, các tổ chức dịch vụ I-Van hoặc ứng dụng BHXH số (VssID) hoặc gửi trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố. Thời gian cơ quan BHXH hoàn thành chi trả hỗ trợ cho NLĐ chậm nhất vào ngày 31-12-2021.

Lê Đại