Nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân lao động

13/04/2021 19:22 Số lượt xem: 1739
Cùng với bảo vệ, chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), nhất là công nhân lao động trong các doanh nghiệp, giúp họ nâng cao hiểu biết về pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có kiến thức pháp luật để  bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Có mặt từ sớm cùng hơn 200 công nhân lao động (CNLĐ) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn do LĐLĐ huyện Thuận Thành vừa phối hợp với Công ty TNHH Thương mại & dịch vụ Honda Thiều Hòa (thị trấn Hồ) tổ chức, chị Nguyễn Thị Thành, công nhân Công ty Cổ phần May mặc & thời trang Bút Tháp phấn khởi cho biết: “Phần lớn CNLĐ trong doanh nghiệp là lao động phổ thông, trình độ hiểu biết còn hạn chế. Được trang bị kiến thức pháp luật nói chung, về an toàn giao thông nói riêng giúp chúng tôi hiểu thêm về những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; nguyên nhân gây tai nạn; các biện pháp phòng ngừa và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông trong CNLĐ, hạn chế tai nạn giao thông và tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông”.
Theo đồng chí Ngô Thị Hằng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thuận Thành: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là một trong những hoạt động thể hiện trực tiếp sinh động và rõ nét việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ của tổ chức Công đoàn nên trong thời gian qua, hoạt động này được LĐLĐ huyện quan tâm, duy trì tổ chức thường niên. Ngay từ đầu mỗi năm, LĐLĐ huyện đều chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ và triển khai tới 100% CĐCS. Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho NLĐ góp phần không nhỏ hình thành thói quen hành động theo pháp luật, giúp NLĐ giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng xung đột, đình công trong doanh nghiệp.

 

Trao giải thưởng cho CNLĐ tham gia chương trình tập huấn kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn tại Công ty Cổ phần may mặc và thời trang Bút Tháp (Đình Tổ-Thuận Thành).


Hiện, LĐLĐ tỉnh quản lý 2.005 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số hơn 450 nghìn đoàn viên, CNVCLĐ, trong đó khối sản xuất kinh doanh là hơn 320 nghìn người. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới NLĐ, hằng năm LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cấp Công đoàn và CNVCLĐ với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của CNVCLĐ ngày càng được nâng lên. Mỗi đối tượng, ngành nghề có đặc thù riêng, nhu cầu tìm hiểu pháp luật khác nhau, nên hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được LĐLĐ tỉnh chú trọng tổ chức phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đối tượng tiếp nhận... Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến NLĐ, như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt là hướng dẫn quy trình triển khai thực hiện 5S trong doanh nghiệp, 5S là chương trình cải thiện điều kiện làm việc đem lại sự thay đổi về ý thức, tác phong của NLĐ trong doanh nghiệp. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được gần 40 lớp với hơn 15 nghìn lượt người tham dự, trong đó năm 2020 thực hiện được 11 lớp, gần 4.300 người tham dự.
Song song với hình thức tuyên truyền miệng và bằng văn bản, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, mạng lưới Fanpage, Facebook. Hiện nay, ở nhiều CĐCS sử dụng mạng xã hội trên trang cá nhân Facebook, Zalo làm phương tiện thông tin, trao đổi, kịp thời triển khai văn bản, chia sẻ những vui buồn, các vấn đề liên quan công việc, cuộc sống, qua đó giúp CĐCS gần gũi, đồng hành với đoàn viên, NLĐ...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức tuyên truyền,  phổ biến giáo dục pháp luật cho NLĐ trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả tuyên truyền chưa cao, trình độ nhận thức của đội ngũ CNLĐ không đồng đều là một trong những lý do khiến việc chuyển tải kiến thức pháp luật còn hạn chế. Kinh phí và tài liệu dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa bảo đảm, tại một số đơn vị chưa quan tâm, chưa tạo điều kiện thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc An, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ Công, LĐLĐ tỉnh cho biết: “LĐLĐ tỉnh tiếp tục kiện toàn hệ thống tư vấn pháp luật, phối hợp ngành chức năng tổ chức tư vấn lưu động tại các doanh nghiệp có đông CNLĐ. Chủ động nắm tình hình việc thực hiện chế độ, chính sách, những vấn đề bức xúc trong CNLĐ ở các doanh nghiệp để tổ chức tư vấn kịp thời. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng tập trung nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật. Phối hợp chặt chẽ các ngành liên quan trong việc hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ, đề nghị người sử dụng lao động thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ đúng theo quy định pháp luật. Thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành, khai thác thông tin trên nhiều kênh, tư vấn bảo đảm chính xác và đúng quy định”.

Thảo Nguyên