Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh việc thành lập Ban Nữ công quần chúng ở doanh nghiệp

26/11/2021 16:22 Số lượt xem: 1907
Ngày 26-11, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Một số giải pháp đẩy mạnh việc thành lập Ban Nữ công quần chúng công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.

Hiện, toàn tỉnh có 697/1.155 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đã thành lập Ban Nữ công (chiếm tỷ lệ 60,35%) với 1.987 Ủy viên. Thời gian qua, Ban Nữ công quần chúng đã từng bước phát huy vai trò tham mưu cho Ban chấp hành Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động; tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản; đại diện cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia các hoạt động liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số, gia đình và sự phát triển của phụ nữ; tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ... đóng góp đáng kể vào sự phát triển công tác nữ công và sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn.

Tuy nhiên, việc thành lập và hoạt động của Ban Nữ công quần chúng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn nhiều hạn chế, bất cập: Tỷ lệ thành lập còn thấp; công tác nữ công ở một số doanh nghiệp chậm đổi mới phương thức hoạt động, khi có thay đổi về nhân sự nhưng chậm kiện toàn;   việc lựa chọn bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ làm công tác nữ chưa được quan tâm thỏa đáng...

Các tham luận của đại biểu đều khẳng định việc thành lập Ban Nữ công quần chúng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là cần thiết và nên đẩy mạnh; đồng thời chia sẻ những khó khăn, thách thức và kinh nghiệm trong hoạt động nữ công quần chúng ở khu công nghiệp; những nội dung thiết thực trong hoạt động nữ công phù hợp với điều kiện làm việc, cuộc sống gia đình của nữ công nhân lao động, nhất là lao động nữ di cư từ nông thôn đến làm việc tại các KCN; các giải pháp ưu tiên nhằm từng bước kiện toàn, thành lập Ban Nữ công quần chúng...

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Ban Nữ công quần chúng ở các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

Thảo Nguyên