Trợ lực cho doanh nghiệp

17/09/2021 19:44 Số lượt xem: 3345
Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tập trung nguồn vốn để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp (DN) được cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ và vay mới với lãi suất ở mức thấp giúp từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất.

 

Công ty TNHH cơ khí Thành Dũng CNC, cụm công nghiệp Dabaco, xã Lạc Vệ (Tiên Du) chuyên gia công cơ khí chính xác, phay, tiện CNC vừa được Ngân hàng TMCP Công Thương Chi nhánh Bắc Ninh giải ngân cho vay số vốn gần 2 tỷ đồng để đầu tư 2 máy gia công cơ khí phục vụ sản xuất. Ông Đỗ Thành Dũng, Giám đốc Công ty cho biết: “Hiện DN được ngân hàng cho vay hạn mức gần 6 tỷ đồng vốn trung và dài hạn trong vòng 4 năm, thời điểm này lãi suất giảm 1,5%/ năm so với năm 2021. Việc ngân hàng vừa giải ngân cho vay mới vừa hạ lãi suất khoản vay cũ là tiền đề giúp DN tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Để bảo đảm công tác vừa phòng chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Công ty mở rộng quy mô nhà xưởng diện tích 500m2 và sắp xếp, bố trí chỗ ăn, ở sinh hoạt của người lao động tại nhà máy. Hết 8 tháng, doanh thu của Công ty đạt khoảng 8 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 13 lao động, mức lương bình quân 10-15  triệu đồng/người/tháng”.
Chị Nguyễn Thị Nga, Giám đốc tài chính Công ty TNHH Spica Elastic Việt Nam cho biết: “Là DN 100% vốn đầu tư từ nước ngoài (Ấn Độ) hoạt động từ năm 2010 tại KCN Quế Võ, chuyên sản xuất các sản phẩm chun co giãn, phụ liệu cho ngành may mặc, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 900 lao động. Đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, Công ty có một số công nhân bị dương tính với SARS-CoV-2 và phải tạm dừng sản xuất 24 ngày, đến ngày 14-6 Công ty mới hoạt động trở lại. Do tạm ngừng sản xuất nên các đơn hàng bị ngừng trệ, nhiều đơn hàng đã hoàn thành nhưng lại bị “treo”, chưa xuất được, nhiều đối tác hoãn lịch thanh toán do Công ty đã không giao hàng đúng hạn, doanh thu bị giảm sút gần 45 tỷ đồng, khiến gặp nhiều khó khăn về tài chính. Trước những khó khăn, Công ty được NHCSXH giải ngân cho vay số vốn gần 3 tỷ đồng, lãi suất 0% năm, thời hạn 11 tháng để trả lương khôi phục sản xuất. Nguồn vốn này giúp duy trì hoạt động, phục hồi sản xuất kinh doanh tạo việc làm cho người lao động, thu nhập ổn định, bảo đảm ổn định cuộc sống”.

 

Công ty TNHH cơ khí Thành Dũng CNC vừa được vay vốn mới để đầu tư phát triển sản xuất.


Giám đốc Công ty TNHH, Sản xuất và Thương mại võng - nôi Đại Vĩ,  xã Hoài Thượng (Thuận Thành) Lê Quang Đức chia sẻ: “Vốn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của chúng tôi. Mạnh vì gạo, bạo vì tiền, từ loại hình DN tư nhân, kinh doanh nhỏ lẻ, năm 2013 chuyển sang Công ty TNHH, chúng tôi đầu tư hàng chục  tỷ đồng xây dựng nhà xưởng mở rộng hoạt động kinh doanh, trong đó được ngân hàng hỗ trợ cho vay với số vốn tương đối lớn. Lãi suất ngân hàng hiện đang ở mức khá thấp là điều kiện thuận lợi cho đơn vị đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hiện Công ty giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động, mỗi tháng xuất bán gần 10 nghìn sản phẩm, doanh thu 4-5 tỷ đồng, là đối tác tin cậy của hơn 100 đại lý ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, có 20% xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia”.
Bám sát chủ trương, định hướng của Chính phủ cũng như thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động tiếp cận các đối tượng khách hàng, nhất là nhóm DN nhỏ và vừa. Một trong những giải pháp được các tổ chức tín dụng triển khai hiệu quả để “tăng tốc” cho vay là tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm của tỉnh. Nhờ vậy, từ năm 2020 đến nay doanh số cho vay mới của các tổ chức tín dụng đạt 61.447 tỷ đồng, cho hơn 4.223 khách hàng vay vốn. Trong đó, nhiều ngân hàng giải ngân cho vay mới hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 số vốn lớn điển hình như: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) Chi nhánh Bắc Ninh từ đầu năm đến nay giải ngân cho vay số vốn 12.000 tỷ đồng; BIDV hơn 9.000 tỷ đồng… Hiện dư nợ cho vay DN nhỏ và vừa  đạt gần 30.000 tỷ đồng, hơn 3.000 khách hàng còn dư nợ. Về hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, đến ngày 7-9-2021, toàn tỉnh có 12 DN được vay số vốn hơn 44,6 tỷ đồng của NHCSXH để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất kinh doanh cho 11.422 lao động.
Thời gian tới, ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, đáp ứng kịp thời, đầy đủ vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là tập trung dòng vốn để khôi phục và duy trì sản xuất cho các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật.

HÀ LINH