Tất bật cho mùa hoa Tết

30/09/2022 19:48 Số lượt xem: 1626
Còn khoảng 4 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Quý Mão là thời điểm cung cấp số lượng hoa, cây cảnh lớn nhất ra thị trường, nông dân đang bước vào giai đoạn quan trọng về tạo thế, tạo mã cho cây. Sau nhiều năm thấp thỏm vì dịch bệnh, các nhà vườn đều mong ngóng thời tiết thuận lợi, thị trường hoa Tết khởi sắc để có được khoản thu nhập cao nhất trong năm.

Ngoài một số loại lan hồ điệp, nhà vườn Hà Linh nhập thêm giống lan rừng phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng từ nay đến Tết.

 

Những ngày này, nhà vườn Hà Linh (Việt Đoàn, Tiên Du) đang tập trung kích ngồng cho ra hoa. Chủ vườn - chị Bùi Thị Hà Linh cho biết: “Năm nay, chúng tôi chuẩn bị khoảng 2,5 vạn đến 3 vạn gốc lan hồ điệp, số lượng tương đương như mọi năm. Tuy nhiên, thời tiết nắng mưa xen kẽ thất thường khiến thời gian kích ngồng thường xuyên bị gián đoạn, nhà vườn phải bám sát thời tiết, tích cực điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trong nhà kính, cung cấp dinh dưỡng để kích ngồng hoa, đến nay, 80% ngồng đã trổ như ý”. Về chủng loại, nắm bắt thị hiếu khách hàng từ vụ Tết năm ngoái, nhà vườn vẫn duy trì giống lan hồ điệp với các màu vàng, đỏ, trắng, hồng, xanh bơ… tuy nhiên, tăng cường chăm bón để cho thân cây khỏe, bông to, thời gian tươi lâu. Ngoài ra, có một số giống lan rừng bông nhỏ nhưng độc đáo cũng được nhập về để phục vụ khách chơi thường xuyên và chăm cho dịp Tết. Thời điểm này, chị Linh tích cực cập nhật hình ảnh các giai đoạn sinh trưởng của cây, các giống cây, hoa… lên Facebook, Zalo để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Dự kiến, khoảng 15-11 âm lịch, nhà vườn sẽ tiến hành chuyển hoa lên chậu cho khách đặt mua và đón khách tham quan, thưởng lãm tại vườn.
Trong khi đó, cơ sở chuyên sản xuất hoa, cây cảnh của anh Lê Văn Đạt - một mô hình vừa mới triển khai được 2 năm trên đất Nguyệt Đức (Thuận Thành) đang đón nhận những thành quả đầu tiên. Bước sang năm 2022 này, trang trại bắt đầu cho khai thác, giá trị mang lại gấp nhiều lần so với cấy lúa. Nhà vườn trồng gần 20 loại hoa, cây cảnh như hải đường, trà, nhài Nhật, mộc hương, trúc, mai xanh…, trong đó, trà và hải đường là 2 giống chủ đạo. Cách đây hơn 1 tháng, anh đã đánh gốc lên chậu với số lượng 4.000 chậu hoa hải đường, 2.000 chậu hoa trà để chăm sóc tích cực phục vụ thị trường Tết. Hiện các loại hoa đang đơm nụ, kịp cho các khách buôn đến lấy hàng chuyển đi bán lẻ từ giữa tháng 10 tới đầu tháng 11 âm lịch. “Nhu cầu chơi cây, hoa cảnh hiện nay rất lớn. Quanh năm chúng tôi đều có khách đến mua, tuy nhiên, ai cũng biết Tết là vụ quan trọng nhất trong năm và phải dồn sức chuẩn bị. Chúng tôi thuê thêm nhân công làm các khâu đánh gốc, đưa vào chậu, xới đất xung quanh mép chậu để bón phân cho cây, giúp cây hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Sau khi cây ra nụ, còn phải thường xuyên tưới nước kết hợp bón thúc để hoa đạt được độ nở ưng ý”.
Trong khi đó, đối với các vùng trồng đào, nhà vườn đang tiến hành biện pháp khoanh vỏ nhằm hạn chế sự sinh trưởng của cây, bắt cây chuyển sang giai đoạn ra hoa. Các vùng trồng hoa ngắn ngày như lay ơn, thược dược, cúc… nông dân đang chuẩn bị giống để sau khi thu hoạch vụ đông xong sẽ xuống giống cho kịp vụ hoa Tết.
Toàn tỉnh có 9 vùng sản xuất hoa, cây cảnh tập trung với tổng diện tích trên 180 ha, chủ yếu tại Từ Sơn, Tiên Du, Thuận Thành, thành phố Bắc Ninh. Những năm qua, các vùng chuyên canh tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhất là các tiến bộ về giống, hạ tầng, công nghệ thâm canh mới, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao… Tuy nhiên, trải qua thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nhà vườn gặp khó về vốn để mua vật tư, con giống, các thiết bị đầu tư cơ sở...  Trong khi, dự báo nhu cầu chơi và biếu tặng dịp Tết Quý Mão tăng cao do dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nên nhiều nhà vườn mong muốn được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi mở rộng quy mô sản xuất; các dây chuyền thiết bị tiên tiến, liên hoàn từ sản xuất đến thu hoạch, bảo quản. Đồng thời đầu tư xúc tiến thương mại, hình thành thị trường giao dịch, bán buôn hoa, cây cảnh, gắn với các siêu thị vật tư nông nghiệp và sản phẩm chuyên nông nghiệp. Để cùng với sự suôn sẻ của diễn biến thời tiết, hoa nở đúng độ và người người trồng hoa có vụ mùa ấm no đón Tết.

Song Giang