Samsung Việt Nam khởi động Dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh cho 14 doanh nghiệp

26/05/2022 15:19 Số lượt xem: 1807
Ngay sau khi khởi động Dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh tại Bắc Ninh, ngày 25-5 Samsung Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương tiếp tục triển khai cho 7 doanh nghiệp tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên và Hà Nam, nâng tổng số doanh nghiệp tham gia Dự án này là 14.

Dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh được Samsung phối hợp cùng Bộ Công Thương ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 2-2022 với mục tiêu hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 50 doanh nghiệp và đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh 2 năm 2022 và 2023). Trong đó, đợt 1 năm 2022 có 14 doanh nghiệp tham gia bao gồm: 7 doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh, 2 doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc, 3 doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội, 1 doanh nghiệp tại tỉnh Hưng Yên, 1 doanh nghiệp tại tỉnh Hà Nam. Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc sẽ đánh giá tình hình vận hành nhà máy hiện tại của doanh nghiệp theo tiêu chuẩn nhà máy thông minh, căn cứ vào kết quả đánh giá, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tư vấn thiết lập nhà máy thông minh như xây dựng “Hệ thống quản lý công đoạn” cho phép quản lý sản lượng/chất lượng và thiết bị theo thời gian thực, tiến tới số hóa nhà xưởng.

Trong khuôn khổ dự án, Samsung tiến hành đào tạo các chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực nhà máy thông minh thông qua khóa đào tạo 12 tuần, bao gồm 3 tuần đào tạo lý thuyết và 9 tuần đào tạo thực hành nhằm giúp các chuyên gia  lĩnh hội các kiến thức và nâng cao năng lực tư vấn liên quan đến việc thiết lập nhà máy thông minh. Trong 9 tuần thực hành, các chuyên gia tư vấn Việt Nam cùng các chuyên gia tư vấn của Samsung trực tiếp tham gia khảo sát, đánh giá và tư vấn các doanh nghiệp tại hiện trường. 

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Thông qua Dự án này, Samsung mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên mọi quy trình như nghiên cứu, sản xuất…để từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu. Hy vọng 14 doanh nghiệp tham gia chương trình với sự tư vấn trực tiếp của các chuyên gia trong lĩnh vực nhà máy thông minh được cử từ Hàn Quốc sang sẽ đạt được những thành quả cải tiến ấn tượng, gia tăng năng lực cạnh tranh. Mong rằng đại diện của các doanh nghiệp tích cực phát huy tinh thần lãnh đạo và trách nhiệm cao, nỗ lực tối đa thực hiện dự án để đạt được kết quả cao nhất”.

Thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, thời gian qua Bộ Công Thương tích cực triển khai các chương trình hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt đã hợp tác với Samsung triển khai các chương trình như đào tạo chuyên gia tư vấn, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp nội địa, đào tạo chuyên gia khuôn mẫu… Trong giai đoạn 2018-2021, Bộ Công Thương và Samsung đã đào tạo 406 chuyên gia về công nghiệp hỗ trợ, tư vấn cải tiến nâng cao năng lực cạnh tranh cho 379 doanh nghiệp Việt Nam. Các chương trình này đã mang lại tín hiệu tích cực cho nền công nghiệp Việt Nam nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng, giúp doanh nghiệp nội địa tăng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Samsung đang tiến hành đào tạo 30 chuyên gia tư vấn, phấn đấu trong năm  2022 sẽ tư vấn hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh cho 26 doanh nghiệp và đào tạo 50 chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực nhà máy thông minh.

Thái Uyên