Linh hoạt các giải pháp phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện

05/06/2023 14:25 Số lượt xem: 768
Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Bắc Ninh- 9901S thuộc Sở Giao thông vận tải tại khu 7, phường Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh) mỗi ngày kiểm định hàng trăm phương tiện giao thông nhưng không còn tình trạng ùn tắc như thời gian trước. Các chủ phương tiện đều được đặt lịch từ trước, khi đến đăng kiểm không mất thời gian chờ đợi, bảo đảm chất lượng đăng kiểm, không gây ùn tắc, mất trật tự ATGT và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của người dân. Kết quả đó khẳng định sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn, kịp thời của Sở Giao thông vận tải và sự linh hoạt trong các giải pháp thực hiện của các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh.

Các phương tiện giao thông xếp hàng lần lượt, ổn định trật tự khi vào đăng kiểm.

 

Ông Phạm Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 9901S cho biết: Trước đây, chủ phương tiện từ các địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang… cho xe về kiểm định tại Trung tâm rất đông, chiếm 40- 50% tổng số phương tiện đến kiểm định hàng ngày nên không tránh khỏi tình trạng ùn tắc, chủ xe phải xếp hàng chờ đợi khá lâu mới đến lượt. Trung tâm yêu cầu cán bộ, công nhân viên làm việc tăng ca, tăng giờ, chỉ nghỉ ngày chủ nhật. Khuyến cáo các chủ phương tiện bảo dưỡng phương tiện, tra cứu thông tin vi phạm Luật Giao thông để không mất nhiều thời gian khi cho xe vào đăng kiểm. Song tình trạng ùn tắc phương tiện đến đăng kiểm vẫn không giảm thiểu. Trung tâm triển khai giải pháp đăng ký trực tuyến, giúp chủ phương tiện lựa chọn được khung thời gian, ngày kiểm định hợp lý, vừa tránh ùn tắc giao thông vừa bảo đảm công việc hàng ngày của các chủ phương tiện. Cùng với đó là đầu tư công nghệ, dây chuyền kiểm định hiện đại, bảo đảm năng lực kiểm định đúng quy chuẩn; chất lượng đội ngũ đăng kiểm viên có trình độ bậc nhất cả nước (16/27 đăng kiểm viên bậc cao), không những đáp ứng yêu cầu công việc mà còn chi viện cho một số Trung tâm quá tải ở các địa phương lân cận.

Đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 9901S – Bắc Ninh hoạt động hết công suất, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân.

 

Không tránh khỏi những sai phạm trong đăng kiểm phương tiện giao thông, thời gian vừa qua, toàn tỉnh có 2/5 Trung tâm đăng kiểm sai phạm bị xử lý, khiến công tác kiểm định phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải vào cuộc, chỉ đạo gắt gao việc chấn chỉnh công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông vận tải, phòng, chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác kiểm định phương tiện; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, hỗ trợ phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp. Yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm nêu cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, thực hiện đúng quy định, quy trình trong kiểm định từng phương tiện; tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; bảo đảm duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân như bố trí thời gian làm thêm giờ, sắp xếp quy trình kiểm định hợp lý, nhằm giảm thời gian chờ đợi, giải phóng xe nhanh; khuyến cáo, thông tin kịp thời đến người dân và doanh nghiệp về việc chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động thời gian đến Trung tâm đăng kiểm để giảm ùn tắc; tận dụng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ người dân đăng ký kiểm định trước, đăng ký từ xa thời gian kiểm định. Nghiêm cấm việc đơn vị hạn chế nhận xe đến đăng kiểm, tự ý tạm dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi đặt Trung tâm đăng kiểm bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa không để xảy ra hiện tượng cá nhân lợi dụng nhu cầu đăng kiểm tăng cao để trục lợi và gây rối trật tự công cộng. Lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm phải bám sát tình hình, giải quyết kịp thời các bất cập, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ kiểm định, tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong việc kiểm định phương tiện cho nhân dân. Trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Sở Giao thông vận tải xem xét, giải quyết.

Đến thời điểm hiện tại, 5/5 Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đang hoạt động ổn định, đáp ứng đến mức cao nhất nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân. Hiện tượng ùn tắc giảm hẳn, người dân không còn bức xúc khi đi kiểm định phương tiện. Cùng với đó, việc miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới mua, chưa qua sử dụng, đặc biệt từ ngày 3-6, chính sách gia hạn thời gian kiểm định đối với xe dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải của Nhà nước chính thức có hiêu lực, chắc chắn hoạt động đăng kiểm sẽ ổn định trở lại, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, bảo đảm các yếu tố an toàn kỹ thuật và trật tự ATGT khi lưu thông trên đường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vận tải phát triển.

Hoài Anh