Lan tỏa tinh thần “giải cứu” nông sản vùng dịch

25/02/2021 20:14 Số lượt xem: 2425
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nông sản trong tỉnh và một số tỉnh có dịch không tiêu thụ được, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Để giúp nông dân tháo gỡ khó khăn, tỉnh Bắc Ninh vào cuộc chung tay “giải cứu” nông sản. Trong 4 ngày ra quân, toàn tỉnh “giải cứu” được gần 350 tấn rau, củ, quả.

Ngành nông nghiệp tỉnh vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tiêu thụ nông sản hỗ trợ người dân vùng dịch.

 

Ngay sau khi UBND tỉnh có Công văn số 103 ngày 19-2-2021 về việc đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hội nghị, triển khai các bước đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản của tỉnh và một số tỉnh có dịch. Kết nối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và các thương nhân phân phối, nhà sản xuất lớn trên địa bàn và lập danh sách những nông sản cần tiêu thụ gấp, danh sách một số đơn vị đầu mối. Cung cấp thông tin thị trường, giá, chất lượng, số lượng cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa... Vận động các doanh nghiệp ưu tiên thu mua, sử dụng nông sản vùng dịch.
Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh và Sở Công Thương, nhiều doanh nghiệp vào cuộc triển khai các hoạt động hỗ trợ, sẵn sàng bán hàng với giá thấp hơn thị trường, không lợi nhuận để thúc đẩy tiêu thụ nông sản của các địa phương…
Là đơn vị đầu tiên tham gia giải cứu nông sản, chiều ngày 21-2, Siêu thị Trường Giang (thuộc Công ty TNHH Trường Giang Investment, phường Hương Mạc, thị xã Từ Sơn) nhập 5 tấn nông sản của Hải Dương gồm: Súp lơ, cải bắp, su hào, cà rốt và củ đậu. Đây là những mặt hàng đã được các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương kiểm soát chất lượng, bảo đảm an toàn. Với nhiều hình thức tuyên truyền, đến ngày 23-2, toàn bộ nông sản này được đưa vào bán tại 5 điểm bán hàng hỗ trợ các tỉnh có dịch COVID-19 (1 điểm tại Siêu thị, 4 điểm tại các chợ ở các địa phương lân cận).
Ngay ngày đầu mở bán, các điểm thu hút được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của nhiều người tiêu dùng. Đại diện Siêu thị Trường Giang cho biết, quá trình vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương về phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch của tỉnh, như: Xe chuyên chở hàng hóa thiết yếu phải có kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 3 ngày (đối với lái xe, nhân viên đi theo xe chở hàng…); giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải; phun khử khuẩn toàn bộ xe chở hàng và phương tiện; tuân thủ nghiêm thông điệp 5K…
Trong ngày 23 và ngày 24-2, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã mở các điểm hỗ trợ bán nông sản. Cụ thể, ngày 24-2, Hệ thống Siêu thị Dabaco mở 5 điểm bán hàng hỗ trợ các tỉnh có dịch COVID-19 tiêu thụ nông sản ở các siêu thị và trung tâm thương mại của Dabaco ở thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, Gia Bình, Quế Võ và Tiên Du.
Hội Nông dân tỉnh phối hợp nhập 12 tấn nông sản các loại, trong đó 2 tấn của Bắc Ninh, 10 tấn của Hải Dương về bán tại 4 điểm tại thành phố Bắc Ninh. Ông Nguyễn Đăng Khang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: “Những ngày tới, Hội sẽ kết nối thêm với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thu mua nông sản giúp nông dân và áp dụng thêm các phương án bán hàng linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch”.
Tại khu vực Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, Hội Sinh viên tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức “giải cứu” gần 6 tấn ổi, cà rốt, ngô, su hào, bắp cải… Chỉ trong khoảng 30 phút, số nông sản bán tại đây đã được tiêu thụ hết. Bạn Vương Thị Thảo (phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh) tâm sự: “Dịp Tết này bà con có nhiều nông sản không thể xuất bán, em mong muốn góp một phần nhỏ để giúp bà con đỡ vất vả hơn”. Cùng chung tay giải cứu nông sản giúp bà con, bà Nguyễn Thị Tuyết (phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Sản phẩm tại đây vừa tươi ngon, giá lại rẻ so với các chợ dân sinh”.
Cùng lan tỏa tinh thần hỗ trợ nông dân vùng dịch, gian hàng tại Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh mỗi ngày tiêu thụ bình quân gần 10 tấn nông sản với mức giá khá rẻ. Khách hàng có thể lựa chọn mỗi túi 5 kg cà chua, hoặc 5kg cà rốt, 5 kg ổi, 10 kg su hào, 10 kg bắp cải… đồng giá 30 nghìn. Ông Vũ Thái Ninh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: “Trung tâm phối hợp với ngành chức năng của tỉnh Hải Dương, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 8-10 tấn nông sản. Việc thu mua, vận chuyển nông sản bảo đảm tuân thủ quy định chống dịch. Xe vận chuyển nông sản được phun khử khuẩn. Những người ra ngoài thu hoạch, vận chuyển nông sản đều không phải bệnh nhân hay diện F1, F2. Để tăng hiệu quả, đơn vị cũng tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động ngành nông nghiệp tỉnh tham gia giải cứu…
Hiện mỗi ngày vẫn có hàng chục tổ chức, nhóm tình nguyện, cá nhân của Bắc Ninh đứng ra giải cứu nông sản, dù không thể giải quyết toàn bộ lượng lớn nông sản tồn đọng ở vùng có dịch, nhưng sự tham gia tích cực này được coi là một điểm sáng giúp bà con nông dân ổn định kinh tế, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ghi nhanh của Thanh Ngân - Việt Anh