Đưa hình ảnh quê hương đến gần du khách

30/09/2022 19:33 Số lượt xem: 1965
Truyền thông, quảng bá là hoạt động quan trọng hàng đầu trong kế hoạch thúc đẩy ngành du lịch phát triển trở lại. Đặc biệt, sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động xúc tiến du lịch bị đứt đoạn, tâm lý và thị trường khách du lịch cũng có nhiều đổi thay. Vì vậy, Bắc Ninh đang tích cực triển khai đồng bộ giải pháp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá và nỗ lực làm mới thương hiệu du lịch Bắc Ninh là điểm đến Ấn tượng - An toàn - Thân thiện.

Biểu diễn Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại sự kiện Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội năm 2022.

 

Xúc tiến, quảng bá du lịch giữa lòng Thủ đô
Xác định Hà Nội là một trong những thị trường tiềm năng của du lịch Bắc Ninh, vừa qua, tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch (Sở Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức sự kiện “Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” từ ngày 23 đến 25-9 nhằm quảng bá thương hiệu du lịch Bắc Ninh, điểm đến Ấn tượng-An toàn-Thân thiện.
Đây là lần thứ 2 “Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội“ được tổ chức, mang đến cho du khách trong nước và quốc tế cơ hội thưởng thức, trải nghiệm nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc, đồng thời gia tăng sự hiểu biết của cộng đồng về vùng đất, con người Bắc Ninh. Sự kiện cũng là cơ hội để các nghệ nhân, các câu lạc bộ, đơn vị, doanh nghiệp du lịch Bắc Ninh - Hà Nội và các địa phương giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, thiết lập quan hệ hợp tác, tăng cường kết nối, xúc tiến du lịch.
Khu vực trưng bày được thiết kế với 40 gian hàng, bố cục theo 5 tổ hợp: Giới thiệu không gian làng Quan họ, trình diễn di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh; khu vực “Bắc Ninh-đất trăm nghề“ trình diễn nghề, trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống; khu “Quà quê Quan họ” giới thiệu đặc sản, văn hóa ẩm thực; khu vực xúc tiến, quảng bá, kết nối tour, tuyến, điểm du lịch Bắc Ninh điểm đến Ấn tượng - An toàn - Thân thiện; khu trưng bày, giao lưu ẩm thực Bắc Ninh - Hà Nội và các vùng miền.

Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội).


Theo bà Vũ Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh: Sự kiện “Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX với định hướng phát triển du lịch nhanh, bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế về di sản văn hóa; phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, du lịch thông minh, liên kết, liên hoàn các tour, tuyến, các địa phương trong vùng và cả nước. Đến năm 2030, đưa Bắc Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa lớn của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước.
Tổng hợp của Ban Tổ chức sau 3 ngày diễn ra, “Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội năm 2022“ đã thu hút hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp cận thông tin tuyên truyền về sự kiện từ rất sớm, có nhiều sự sáng tạo. Ban Tổ chức cũng nhận được nhiều phản hồi, đánh giá tích cực từ phía du khách.
Cơ hội thưởng lãm đặc sản Bắc Ninh
Trải nghiệm và thưởng lãm nét đẹp văn hóa truyền thống tại “Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội năm 2022“, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều du khách quốc tế cuốn hút bởi những làn điệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngọt ngào, tình nghĩa. Ông Rick Manley, một du khách New Zealand trầm trồ: Thật tuyệt vời và may mắn khi được xem buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống đầy thú vị này. Tôi đến Việt Nam tham quan thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Hà Nội và sẽ rời đi trong một vài ngày nữa. Nếu có cơ hội, tôi rất muốn được tiếp tục khám phá những địa phương khác của Việt Nam và chắc chắn chúng tôi sẽ dành thời gian đến nơi khởi nguồn của những làn điệu dân ca đặc sắc mà tôi vừa được biết đến.  
Kể từ sau khi được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại với sự trân trọng quan tâm bảo tồn, gìn giữ của cộng đồng và chính quyền các cấp, Di sản Dân ca Quan họ ngày càng thể hiện sức sống mãnh liệt trong đời sống đương đại. Hoạt động diễn xướng của các liền anh, liền chị Quan họ tại “Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội“ giúp du khách hiểu thêm về lề lối giao tiếp trong văn hóa ứng xử của người Quan họ và thông qua đó cảm nhận sâu sắc hơn chất nhân văn, trữ tình sâu sắc trong mỗi điệu thức Quan họ, được bồi đắp, kết nối, lan tỏa những giá trị tốt đẹp vững bền.  

Du khách quốc tế thưởng thức đặc sản ẩm thực quà quê Quan họ - Bánh đúc riêu cua Vạn An.


Khu vực trình diễn, trưng bày sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống cũng thu hút khá đông du khách tham quan. Là một trong những người đã góp phần mang sản phẩm gốm Phù Lãng đi khắp cả nước và xuất khẩu sang thị trường nổi tiếng khó tính như Nhật Bản, nghệ nhân Nguyễn Văn Chiến vừa miệt mài đắp, vuốt, tạo hình chiếc bình hoa, vừa nhiệt tình giới thiệu với du khách vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc của các sản phẩm gốm Phù Lãng. Anh luôn hy vọng thương hiệu gốm Phù Lãng sẽ tiếp tục được mở rộng và có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Chăm chú dõi theo từng cử chỉ điệu nghệ, tài hoa của nghệ nhân làm gốm, anh Trần Hoàng Hải, du khách ở Hà Nội chia sẻ: Sau đợt này, tôi sẽ sắp xếp công việc để đến tìm hiểu các làng nghề truyền thống của Bắc Ninh. Làm trong lĩnh vực văn hóa, mỹ thuật nhưng tôi khá bất ngờ trước sự phong phú, đa dạng của những sản phẩm làng nghề truyền thống lâu đời như gốm Phù Lãng, đúc đồng Đại Bái, mây tre đan Xuân Hội... Mỗi sản phẩm không chỉ thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của nghệ nhân mà còn có tính ứng dụng thiết thực trong đời sống đương đại!
Sự cộng hưởng từ vẻ đẹp Di sản Dân ca Quan họ cùng những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu khác của quê hương Bắc Ninh tạo thiện cảm, ấn tượng sâu sắc với du khách trong và ngoài nước. Nhiều khách du lịch quốc tế bị hấp dẫn bởi không gian văn hóa ẩm thực “Quà quê Quan họ“ với những món ăn bình dị, dân dã được các nghệ nhân Bắc Ninh chế biến khéo léo và đẹp mắt, mang hương vị riêng như: Bánh phu thê Đình Bảng, bánh tẻ vùng Chờ, chè lam Yên Phụ, bánh đúc riêu cua Vạn An, nem Bùi, đậu phụ Trà Lâm, tương Đình Tổ, Phở gan cháy Đáp Cầu... “Món ăn này thật tuyệt vời, hương vị thơm ngon, đậm đà và rất hợp khẩu vị của tôi“ - Anh Riley đến từ New Zealand tấm tắc khen sau khi thưởng thức món bánh đúc riêu cua do nghệ nhân phường Vạn An (thành phố Bắc Ninh) chế biến.
Thông thường du lịch Bắc Ninh trong những tháng cuối năm và đặc biệt là đầu xuân sẽ bước vào mùa cao điểm. Hy vọng, các chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch với đa dạng hình thức tuyên truyền, quảng bá sẽ góp phần thu hút khách du lịch về với miền Quan họ.

V.Thanh