Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang thăm, học tập kinh nghiệm về công tác thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tại Bắc Ninh

05/06/2023 19:49 Số lượt xem: 1179
Ngày 5-6, Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn tới thăm, học tập kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư hạ tầng KCN, CCN, các dự án thứ cấp và triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đào Quang Khải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải tặng Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang sản phẩm làng nghề tiêu biểu của Bắc Ninh.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải vui mừng tiếp đón Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang tới thăm, học tập kinh nghiệm tại tỉnh; giới thiệu khái quát bức tranh toàn cảnh về phát triển kinh tế - xã hội. Từ tỉnh thuần nông, nhờ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, cùng với phát huy nội lực, trong nhiều năm qua, Bắc Ninh được đánh giá là một trong những địa phương phát triển nhanh của cả nước. Với những kinh nghiệm trong thực tiễn, Bắc Ninh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi những lĩnh vực thế mạnh của địa phương với tỉnh Tuyên Quang, mong muốn thời gian tới tỉnh Bắc Ninh và Tuyên Quang sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của hai địa phương cùng phát triển bền vững.

Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung với tổng diện tích 6.397 ha và 24 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, trong đó có 15/24 dự án đi vào hoạt động và 9 dự án đang triển khai. Các KCN được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại gắn với hạ tầng xã hội bảo đảm an sinh cho người dân và công nhân lao động, được nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đánh giá cao và tiếp tục mở rộng đầu tư. Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho gần 1.900 dự án đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 24,2 tỷ USD; đầu tư vào 16 ngành lĩnh vực, trong đó chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo (phần lớn là công nghiệp điện tử). Toàn tỉnh cũng có 39 CCN với tổng diện tích gần 1.200ha, trong đó, 26 CCN đã đi vào hoạt động.

 

Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang đến thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH LS Electric Việt Nam.

 

Về triển khai các dự án nhà ở xã hội, hiện nay, Bắc Ninh có 51 dự án với tổng diện tích khoảng 156 ha, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 180.000 người. Trong đó, 7/22 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân đã hoàn thành và đang xây dựng với diện tích gần 21 ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, để đạt được những kết quả đó là do Bắc Ninh tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý, văn hoá, con người, lựa chọn chủ đầu tư hạ tầng KCN, CCN có tiềm lực, kinh nghiệm, năng lực cao trong thu hút các dự án thứ cấp, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt, đồng hành của lãnh đạo tỉnh. Mong rằng tỉnh Tuyên Quang sẽ tận dụng tốt những thế mạnh của địa phương để bứt phá trong phát triển công nghiệp thời gian tới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh trực tiếp trao đổi, làm rõ những vấn đề mà Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang quan tâm như: Công tác quy hoạch các KCN, CCN; công tác giải phóng mặt bằng, giao đất cho các nhà đầu tư hạ tầng KCN; kế hoạch sử dụng đất; các chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư thứ cấp v; định hướng lựa chọn nhà đầu tư; nguồn lực đầu tư dự án nhà ở xã hội; công tác quản lý, vận hành các dự án nhà ở xã hội...

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại buổi làm việc.

 

Thay mặt Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã dành thời gian đón tiếp Đoàn, bày tỏ sự ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của tỉnh thời gian qua. Khẳng định Bắc Ninh là một trong những hình mẫu về phát triển công nghiệp của cả nước với nhiều nhà đầu tư lớn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, những thành tựu của Bắc Ninh đã tạo cảm hứng cho nhiều địa phương trong cả nước học tập.

Nhấn mạnh những ý kiến trao đổi tại buổi làm việc sẽ là những kinh nghiệm quý báu để tỉnh Tuyên Quang lựa chọn áp dụng thực tiễn tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Tuyên Quang trong việc thu hút các nhà đầu tư có năng lực. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thu hút nguồn lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tuyên Quang.

Cũng trong chương trình làm việc, trước đó Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang đã đến thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH LS Electric Việt Nam (KCN Yên Phong mở rộng); khu nhà ở công nhân của Tổng Công ty Viglacera tại KCN Yên Phong và làm việc với Tổng Công ty Viglacera Viglacera về định hướng phát triển các KCN thời gian tới.

Thái Uyên