Ổn định thị trường bất động sản

03/02/2023 20:23 Số lượt xem: 1971
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Chỉ thị 03 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Một trong những nội dung chỉ đạo quan trọng đó là tháo gỡ khó khăn tín dụng để thị trường bất động sản (BĐS) dần phục hồi. Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành rà soát, có biện pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng bất động sản cho cả người bán, người mua. Cơ cấu lại và phát triển thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân… hạn chế tín dụng đen. Ổn định mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên… nhằm ổn định thị trường BĐS, kích cầu nền kinh tế.
Năm 2022, thị trường BĐS trầm lắng kéo dài do nhiều nguyên nhân như vướng mắc về thủ tục pháp lý, khó khăn về dòng vốn, lãi suất ngân hàng tăng cao, trở ngại trong việc huy động tài chính từ chứng khoán, trái phiếu của doanh nghiệp BĐS… Theo dự báo của các chuyên gia về lĩnh vực tài chính - BĐS thì tình hình này sẽ còn tiếp diễn ở những tháng đầu của năm 2023, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Để hướng đến một thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch, chất lượng, loại bỏ dần việc đầu cơ trục lợi, trốn thuế… vấn đề cốt lõi là phải nhanh chóng hoàn thiện các quy định của pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh BĐS… làm cơ sở vững chắc và nền tảng thuận lợi cho thị trường BĐS ổn định. Đồng thời, cần có biện pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn về tín dụng bất động sản đối với cả người bán và người mua, xử lý nợ xấu, hạn chế “tín dụng đen”. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía Chính phủ và cơ quan quản lý Nhà nước.
Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 29-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững là tiền đề quan trọng để ổn định thị trường BĐS ở năm 2023. Với việc xây dựng công cụ chính sách lành mạnh, phù hợp, hiệu quả, bảo đảm liên thông, an toàn, chắc chắn giữa các thị trường vốn với thị trường BĐS, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường BĐS; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cấp, ngành, nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất thí điểm cơ chế chính sách mới theo hướng thông thoáng tạo động lực, cho phát triển thị trường BĐS; tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước; chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các hành vi trốn thuế trong kinh doanh BĐS, bảo vệ, hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp… chắc chắn thị trường BĐS sẽ phát triển lành mạnh trở lại trong năm 2023.
Thị trường BĐS đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, thị trường BĐS có nhiều tín hiệu tích cực trước sự kỳ vọng vào ổn định tình hình kinh tế vĩ mô trong nước. Những nút thắt về pháp lý, về dòng vốn về quy hoạch… chắc chắn sẽ được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chung tay tháo gỡ, kích cầu BĐS, tạo nguồn lực cho sự phát triển hài hoà, bền vững.

Hoài Lan