Kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân Gia Bình

05/06/2023 20:18 Số lượt xem: 846
Là đơn vị chủ lực trong công tác quản lý và cho vay các chương trình tín dụng chính sách, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Gia Bình kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Nông thôn mới nâng cao, phát triển kinh tế địa phương.

Dự án khởi nghiệp của HTX nông nghiệp xanh Phú Cường được NHCSXH huyện Gia Bình giải ngân cho vay 2 tỷ đồng.

 

Thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Nông dân, ông Nguyễn Sỹ Thời, thôn Trung Thành, xã Đại Lai được vay 50 triệu đồng vốn chương trình giải quyết việc làm để mở rộng quy mô trang trại VAC. Với gần 1,6 mẫu đất, gia đình ông quy hoạch trang trại nuôi 300 ngan đẻ, 50 con lợn thịt, 2 ao cá, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động. Trừ chi phí, trang trại cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng mỗi năm. Hay như gia đình bà Ngô Thị Chinh, thôn Cổ Thiết, xã Giang Sơn nhờ được vay 120 triệu đồng lồng ghép từ 3 chương trình tín dụng ưu đãi của NCSXH huyện (nguồn vốn học sinh sinh viên, vốn vay hộ cận nghèo và chương trình nước sạch vệ sịnh môi trường nông thôn) để mở xưởng may gia công, không chỉ nâng cao thu nhập của gia đình mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 2 lao động khác, con gái lớn của chị được theo học đại học.
Đầu năm 2023, anh Dương Quốc Cường, Giám đốc HTX nông nghiệp xanh Phú Cường thôn Lương Pháp, xã Quỳnh Phú được NHCSXH huyện giải ngân cho vay 2 tỷ đồng vốn chương trình thanh niên khởi nghiệp để triển khai dự án sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Trên diện tích 5 ha, HTX phân khu thành 3 tổ hợp: Khu trồng rau hữu cơ, khu du lịch trải nghiệm, khu dịch vụ ăn uống. Hiện 3 ha trồng rau hữu cơ (cần tây ép nước, bí nụ và các loại rau củ quả ngắn ngày….) bước đầu cho thu hoạch sản phẩm. Riêng bí nụ bình quân mỗi ngày thu 20 kg, giá bán từ 80- 120 nghìn đồng/ kg. Đây là một trong dự án tiêu biêu của huyện Gia Bình được vay tối đa nguồn vốn khởi nghiệp. Anh Dương Quốc Cường chia sẻ: “Đây là dự án mới có sự góp vốn của 7 thành viên. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương tạo điều kiện về các thủ tục hành chính, mặt bằng thuê đất cùng với nguồn vốn ữu đãi hỗ trợ kịp thời từ phía NHCSXH huyện đã tạo tiền đề để HTX tiếp tục đầu tư phát triển”.
Xác định tầm quan trọng nguồn vốn chính sách đối với người dân, thời gian qua NHCSXH huyện phối hợp với các tổ chức Hội đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt công tác cho vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Từ đầu năm đến nay, NHCSXH huyện Gia Bình giải ngân cho hơn 1.300 lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay số vốn gần 60 tỷ đồng (đơn vị có doanh số giải ngân cho vay cao nhất tỉnh), nâng tổng dư nợ lên 429,6 tỷ đồng với hơn 11.700 khách hàng còn dư nợ, đạt 97,34% kế hoạch tăng trưởng được giao năm 2023. Đặc biệt chương trình cho vay các dự án khởi nghiệp từ nguồn vốn ngân sách địa phương, toàn huyện có 40 dự án được vay số vốn hơn 37,2  tỷ đồng, là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về cho vay các dự án khởi nghiệp. Trong đó, phụ nữ có 21 dự án, số vốn 16  tỷ đồng ; thanh niên 19 dự án, số vốn hơn 21,2  tỷ đồng. Các dự án cho vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, không có nợ quá hạn, phát huy hiệu quả tiêu biểu như: Dự án trồng rau sạch theo hướng nông nghiệp công nghệ cao của chị Hoàng Thị Ngát, thị trấn Đông Bình được vay 2 tỷ đồng; dự án trồng cà rốt và nuôi cá của chị Nguyễn Thị Tươi, xã Thái Bảo được vay 1,26 tỷ đồng…
Theo ông Nguyễn Bá Trường, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Gia Bình, việc triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn là nhờ sự ủng hộ, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng với các tổ chức đoàn thể trong quá trình ủy thác cho vay. Hiện toàn huyện có hơn 200 tổ tiết kiệm và vay vốn, 14 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn vừa thực hiện tốt trọng trách huy động nguồn vốn trong dân, vừa đưa nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi đến tay người nghèo và các đối tượng chính sách khác tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Với mong muốn trở thành chỗ dựa tin cậy cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đơn vị tiếp tục khai thác tối đa mọi nguồn vốn, giải ngân nhanh chóng kịp thời đến các hộ vay. Trên cơ sở cân đối nguồn vốn NHCSXH tỉnh phân bổ, vốn ngân sách địa phương cộng với vốn thu hồi nợ đến hạn, NHCSXH Gia Bình tiếp tục rà soát những hộ có nhu cầu vay vốn, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ giải ngân kịp thời để các hộ đầu tư phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Hà Linh