Hơn 1.200 doanh nghiệp hoạt động ổn định tại các KCN tập trung

18/02/2022 15:37 Số lượt xem: 1375
Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã tận dụng được lợi thế về vị trí địa lý trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời đã có điều chỉnh trong quá trình lựa chọn đột phá chiến lược cho từng giai đoạn để đưa công nghiệp vươn lên tầm cao mới.

Đến hết năm 2021, Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 6.400 ha; có 10 khu đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt 91,2% diện tích đất đã thu hồi, hơn 1.200 doanh nghiệp đang hoạt động ổn định. Toàn tỉnh cũng đã quy hoạch 35 cụm công nghiệp, với tổng diện tích quy hoạch 1.100 ha, trong đó, 31 cụm được thành lập, 21 cụm đã đi vào hoạt động. Đặc biệt, với quy mô gần 250ha, KCN Thuận Thành I đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 17/02/2021, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 8-2 do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư được xây dựng tập trung theo hướng hiện đại, công nghệ cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Thuận Thành và tỉnh Bắc Ninh. KCN có vị trí địa lý thuận lợi, gần các đầu mối giao thông quan trọng như: Quốc lộ 17, Quốc lộ 38, đường vành đai 4, rất thuận tiện đi sân bay Quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn và đi cảng biển Đình Vũ - Hải Phòng, cảng biển Cái Lân - Quảng Ninh. KCN Thuận Thành I là KCN đa chức năng, tập trung thu hút đầu tư đa ngành, chủ yếu là công nghiệp phụ trợ, điện tử, công nghệ thông tin, hàng gia dụng, máy móc thiết bị, công nghiệp không gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường... hướng tới KCN sinh thái bền vững.

Ngay cạnh KCN, Viglacera dự kiến xây dựng khu nhà ở dành cho chuyên gia và công nhân với quy mô khoảng 30,5ha hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp trong KCN.

Các khu, cụm công nghiệp đã thu hút được các nhà đầu tư từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc theo hướng có chọn lọc, lựa chọn các nhà đầu tư, dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đóng góp lớn cho sự phát triển chung của tỉnh.

V.T