Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

27/11/2022 20:16 Số lượt xem: 855
Sau 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Văn phòng đại diện Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam tại Bắc Ninh (VATAP) đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện có hiệu quả vai trò, nhiệm vụ công tác, tạo dựng niềm tin đối với các lực lượng thực thi cùng doanh nghiệp, người dân.

Lực lượng chức năng phát hiện, niêm yết, thu giữ kho chứa hơn 20 tấn nước hoa, mỹ phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu nổi tiếng ở thành phố Bắc Ninh.

 

Theo ông Vũ Mạnh Hải, Trưởng Văn phòng đại diện trực thuộc Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam tại Bắc Ninh, tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Những mặt hàng này không chỉ sản xuất trong nước mà còn sản xuất ở cả nước ngoài, sau đó đưa vào tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau cả chính ngạch và tiểu ngạch gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong kiểm tra, kiểm soát. Hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đa dạng về chủng loại, từ hàng cấp thấp đến hàng cao cấp, từ hàng tiêu dùng đến vật tư nguyên liệu sản xuất, gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Để góp phần ngăn chặn tình trạng này, ngay sau khi thành lập, Hiệp hội đã chủ động phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm nhiều vụ có các hành vi vi phạm, góp phần làm “sạch” thị trường. Phối hợp với các doanh nghiệp trong việc phát hiện, nắm bắt thông tin về các thủ đoạn làm giả, làm nhái, vận chuyển, phân phối hàng giả của các đối tượng; những đặc điểm nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả để lực lượng chức năng có thêm cơ sở xử lý vi phạm…
Thông qua các kênh thông tin, Hiệp hội đã nắm bắt và cung cấp thông tin cho các lực lượng thực thi kiểm tra, xử lý hàng chục vụ việc vi phạm trong lĩnh vực thương mại. Điển hình như vụ phát hiện, tịch thu gần chục nghìn chai trà xanh không độ hết hạn sử dụng trên địa bàn thành phố Bắc Ninh; phát hiện, ngăn chặn bảo vệ thương hiệu vàng DOJI cho Công ty vàng bạc Tiến Ngọc, phường Đông Ngàn (thành phố Từ Sơn) thuộc Tập đoàn vàng bạc đá quý  DOJI… Ngoài ra, Hiệp hội còn luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc bảo đảm sự minh bạch, lành mạnh thị trường, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu hàng hóa Việt cho doanh nghiệp như: Thương hiệu curcumin và BANIPHAR của Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh (phường Ninh Xá, thành phố  Bắc Ninh); vàng bạc Sơn Hà của Công ty TNHH vàng bạc Sơn Hà (phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh); sữa dinh dưỡng Nutrica của Chi nhánh Công ty Cổ phần dinh dưỡng Nutrica, KCN Thuận Thành 3 (xã Thanh Khương, Thuận Thành); Petrolimex của Chi nhánh xăng dầu Bắc Ninh, (phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh); gỗ Phương Nam của Công ty gỗ Phương Nam (phường Trang Hạ, thành phố Từ Sơn)…
Hiệp hội còn vận động các doanh nghiệp hội viên thực hiện tốt các  quy định của pháp luật và chủ động hợp tác, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống hàng giả. Phối hợp với các cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp liên quan để nghiên cứu, xây dựng và phát động chương trình toàn xã hội tích cực tham gia chống hàng giả, hàng nhái. Tuyên truyền trên các kênh thông tin nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong công tác này. Đặc biệt, hưởng ứng ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29-11) năm nay, Hiệp hội phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh treo 220 chiếc băng rôn, cờ phướn trên các tuyến đường chính của thành phố Bắc Ninh và các  huyện, thành phố trong tỉnh.  
Mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực trong việc ngăn chặn hàng giả,  hàng nhái lưu thông trên thị trường, nhưng tình trạng này vẫn còn tồn tại. Đặc biệt, nhiều mặt hàng được làm rất tinh vi, người tiêu dùng khó phân biệt. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đầy đủ hậu quả của việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng các mặt hàng đó. Chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Doanh nghiệp chưa nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong giải quyết các vụ việc vi phạm, hầu hết có tâm lý e ngại, chưa phối hợp với các cơ quan chức năng, làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng hàng hóa… Nhằm đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái đòi hỏi có những biện pháp thiết thực và thực sự hiệu quả để nâng cao nhận thức cộng đồng. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh cơ chế phối hợp với sự tham gia của nhiều sở, ngành và các địa phương. Về phía doanh nghiệp, không buông lỏng trong quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá, khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cần chủ động gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan thực thi để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định; tích cực nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ của khoa học, công nghệ vào việc chống hàng giả, hàng nhái… góp phần làm lành mạnh thị trường tiêu dùng.

Quang Minh