Định kiến và kiêu hãnh

31/03/2023 21:56 Số lượt xem: 853
“Định kiến và kiêu hãnh” là chủ đề Hội quán văn chương 2023 vừa diễn ra tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Với mong muốn phá bỏ định kiến trong đời sống và trong văn chương đương đại, 12 khối chuyên đã đi sâu khai thác mảng đề tài qua các tác phẩm văn học trong nước, nước ngoài xây dựng các tiểu phẩm tự biên, tự diễn đầy sáng tạo. Với lối diễn xuất cuốn hút, những học sinh chuyên Bắc Ninh đã đưa đến cho các thầy, cô giáo, phụ huynh và bạn bè những cung bậc cảm xúc, ấn tượng khó quên về đêm diễn.

Một màn trình diễn trang phục ấn tượng của các khối chuyên.


Với khẩu hiệu “Không hẹp nơi góc phố, lại hẹp nơi ánh nhìn”, Ban tổ chức Hội quán văn chương 2023 giúp các bạn học sinh nuôi dưỡng và phát triển niềm đam mê với văn học, thỏa sức bày tỏ những quan điểm, thông điệp ý nghĩa, giàu tính nhân văn qua những tiết mục đặc sắc, đi sâu vào khai thác những vấn đề nóng của cuộc sống đương đại. Ấn tượng đầu tiên với khán giả là phần thi diễu hành với chủ đề “Phá bỏ định kiến”, các khối chuyên khoác lên mình những trang phục tuyệt đẹp cùng với những chiếc mặt nạ đầy ấn tượng nhằm thể hiện sâu sắc nhất thông điệp “Phá bỏ định kiến”. Ngay từ những màn trình diễn đầu tiên, các khối chuyên để lại cho khán giả nhiều cảm xúc, từ hào hứng tới ngạc nhiên rồi vỡ oà bởi những phút giây thăng hoa, bước đi chuyên nghiệp cho đến những thông điệp ý nghĩa và đầy tính nhân văn sau mỗi màn trình diễn. 12 khối chuyên là 12 màu sắc thể hiện tài năng riêng không thể trộn lẫn.
Một hoạt động không kém phần thú vị trong Hội quán văn chương, đó là phần thi gian hàng. Các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh, khán giả có những trải nghiệm văn hoá thú vị với các gian hàng đậm chất ẩm thực 3 miền của 12 khối chuyên như: Hồn quê, Sắc Việt, Ẩm thực 3 miền, Cửa hàng mậu dịch số 1972…
Đặc sắc nhất trong chương trình Hội quán văn chương 2023 là phần thi sân khấu kịch. Bằng sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và công phu, đã đưa khán giả đến những góc khuất của cuộc sống, hiện thực muôn hình vạn trạng, phá vỡ mọi định kiến và vươn mình kiêu hãnh từ những vai diễn, những tiểu phẩm kịch nói đặc sắc dựa trên kịch bản có sẵn hoặc sáng tạo mà ở đó, văn chương chính là tấm gương phản chiếu con người một cách chân thực, ý nghĩa nhất.
Khối chuyên Sinh giành giải Nhất trong đêm diễn đưa đến khán giả tiểu phẩm được chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển “Con hủi” của nhà văn Helena Mniszek. “Nếu ta không thể cưới em vào mùa hạ/Ta sẽ đến bên em vào mùa đông/Nếu em không thể bên ta thời trẻ/Ta và em sẽ bên nhau lúc goá bụa về già”. Lời bày tỏ dịu dàng mà đắm say của đại công tử Waldemar đã mở đầu cho một cuộc tình mãnh liệt mà chông gai, một tình yêu rực lửa nhưng lại vướng phải rào cản của những định kiến. Những vị quý tộc bề ngoài khoác lên mình một vẻ sang trọng, quý phái và điềm đạm nhưng lại mang một định kiến đáng sợ về giai cấp ở nội tâm.
Khối chuyên Sử, khiến khán giả thổn thức với tiểu phẩm “Phát súng mở đầu”. Lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết “Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn” của Mark Twain - Lincoln trong văn học thế giới, kể về tình bạn sâu đậm giữa cậu bạn da trắng Huck và người giúp việc da đen - Jim. Qua đây, khối chuyên Sử hy vọng có thể góp tiếng nói công lý cho nhân quyền của người da màu, đồng thời lan tỏa những hình ảnh đẹp về tình người, tình bạn.
Sau phần diễn xuất ấn tượng, Trần Đức Nguyên, lớp 10 Sử chia sẻ: Để thuộc và nhớ vai diễn em đọc kịch bản trước một tuần và tập diễn làm sao biểu cảm tốt nhất từ ánh mắt, sắc mặt, động tác… để lột tả đúng nhất tính cách nhân vật. Qua vai diễn em cảm nhận sâu sắc sự bình đẳng giữa con người với con người sẽ tạo nên một xã hội văn minh, lành mạnh. Đây thực sự là sân chơi bổ ích giúp chúng em giảm bớt căng thẳng sau thời gian học tập.
Ấn tượng sâu sắc nhất với khán giả và cũng là tiểu phẩm được Ban tổ chức trao giải Xuất sắc trong đêm diễn là khối chuyên Văn 2 với tiểu phẩm “Xin ba đừng cấm con học Văn”. Cuộc sống thường không chật hẹp trong những ngôi nhà, trên những con đường, góc phố, mà chính trong những định kiến và suy nghĩ của con người, định kiến luôn hiện hữu, tồn tại ngay trong cuộc sống gia đình. Một hành trình hướng tới khát vọng và tự do nhưng lại có nhiều mối bận tâm, có nhiều sự giằng co giữa bao chọn lựa, giữa sức nặng của “lời khuyên”, “định hướng”, “quy chuẩn” của lớp người đi trước, hay đơn giản chỉ là quan điểm dưới góc nhìn về cuộc sống của những con người khác. Khối chuyên Văn 2 đem đến cho khán giả một tiểu phẩm phản ánh cuộc sống gia đình Linh- nhân vật chính, định kiến trong gia đình cô bé và ý thức mạnh mẽ về giá trị của bản thân, mong muốn được tỏa sáng.
Nghệ sĩ Ưu tú Xuân Mùi, Trưởng Ban giám khảo Hội quán văn chương 2023 đánh giá: Mỗi một mùa Hội quán văn chương lại đem đến cho tôi một cảm xúc khác nhau. Các em học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh không chỉ giỏi trong học tập mà còn giỏi trong nhiều lĩnh vực khác từ sự tự tin trong diễn xuất, khéo léo trong ẩm thực đến thẩm mỹ, góc nhìn sâu rộng về cuộc sống… Các em đã đem đến cho khán giả, Ban giám khảo những màn trình diễn, diễn xuất khá chuyên nghiệp từ cách hoá trang, trang phục và cách nhập vai… Đây thực sự là sân chơi bổ ích giúp các em có góc tiếp cận mới với văn chương một cách hào hứng, không nhàm chán.
Hội quán Văn chương 2023 đem theo một làn gió mới thổi vào những vấn đề nóng của cuộc sống đương đại thông qua chủ đề: Định kiến và Kiêu hãnh. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức mỗi người về những định kiến, rào cản trong đời sống xã hội xưa để có những suy nghĩ mới, cởi mở và phù hợp hơn đối với xã hội ngày nay; tạo ra một sân chơi bổ ích đầy sáng tạo để “những tâm hồn văn chương” có thể thỏa sức đưa ra những ý kiến, góc nhìn của bản thân về từng khía cạnh trong cuộc sống.

Minh Hường