Xứng đáng là cơ quan tham mưu của cấp ủy

18/10/2018 08:42 Số lượt xem: 1040
 Phát huy truyền thống “Trung thành - Tận tụy - Đoàn kết - Sáng tạo”,  thời gian qua, Văn phòng Tỉnh ủy tập trung đổi mới lề lối làm việc, cải tiến phương pháp công tác, tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu, giúp việc, nhờ đó luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Sau gần ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, bằng việc thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, dưới sự tập trung lãnh đạo đổi mới, sáng tạo của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, với nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đứng trong tốp đầu cả nước: Có 12/26 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Đại hội; dự kiến đến nhiệm kỳ đại hội các chỉ tiêu còn lại sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu Đại hội đề ra; Năm 2017 tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về: Giá trị sản xuất công nghiệp (1.082 nghìn tỷ đồng), kim ngạch xuất khẩu (30,4 tỷ USD), thu nhập bình quân đầu người (6.027 USD); đứng thứ 4 cả nước về: Quy mô kinh tế của Bắc Ninh, tổng sản phẩm (GRDP) chiếm 3,25% GDP cả nước; Tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2016 - 2018 đạt 12,6%, vượt mục tiêu Đại hội; đứng thứ 5 cả nước về thu hút vốn FDI (Lũy kế đến nay có 1260 dự án, số vốn đăng ký 16,6 tỷ USD); đứng thứ 10 cả nước về thu ngân sách. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được chú trọng. Đạt được kết quả trên, là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ Văn phòng cấp ủy trong nửa nhiệm kỳ qua.
Văn phòng đã tham mưu xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quy chế làm việc; xây dựng chương trình làm việc (toàn khóa, năm, tháng, tuần); phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất ban hành các đề án, chỉ thị, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ, các nghị quyết của cấp trên về lĩnh vực kinh tế-xã hội, tham mưu ý kiến với các cơ quan nhà nước trong việc cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các Văn phòng cấp ủy trong tỉnh, các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy và các cấp, các ngành, địa phương nắm tình hình những vấn đề bức xúc và nổi cộm, để tham mưu giúp cấp ủy có biện pháp, chủ trương và quyết định phù hợp. Mặt khác, Văn phòng cũng chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung, tham mưu, phục vụ tốt các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm, nghiên cứu, xúc tiến đầu tư tại tỉnh; phục vụ chu đáo các cuộc làm việc, tiếp khách và công tác của Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy, cũng như tham mưu, phục vụ cấp ủy trong các hoạt động đối ngoại khác của tỉnh.
Năm 2017 và 2018, Văn phòng tập trung tham mưu thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 5, 6,7. Trong đó trọng tâm là tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đảm bảo các chủ trương của Đảng được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả. Đồng thời chú trọng việc tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Thực hiện tốt công tác thẩm tra, thẩm định, biên tập, soạn thảo văn bản, đảm bảo thể thức, thể loại và thẩm quyền ban hành văn bản; tham mưu ban hành, tổ chức thực hiện và sơ tổng kết các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, thông báo, chương trình, đề án... Phục vụ tốt các cuộc kiểm tra, chỉ đạo, làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy đối với các ngành, các cấp và cơ sở.
Ngoài ra, Văn phòng Tỉnh ủy còn khâu nối và phối hợp hoạt động với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ban Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ các yêu cầu, nhiệm vụ của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy.
Tham mưu tổ chức phục vụ tốt hội nghị giao ban hằng tuần, tháng, quý với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, bí thư các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân, giao ban hằng tháng, ...
Văn phòng đã có nhiều đổi mới về công tác tổ chức, phục vụ hội nghị cấp ủy, quy trình chuẩn bị tài liệu được đảm bảo, nội dung kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, thời gian hội nghị được bố trí hợp lý, công tác bảo mật được đảm bảo.
Trong công tác tiếp nhận, cung cấp và giúp Tỉnh ủy xử lý các nguồn thông tin phục vụ sự lãnh đạo, Văn phòng Tỉnh ủy luôn chủ động nắm bắt các nguồn thông tin từ nhiều kênh, kể cả dư luận xã hội... để có thông tin đa dạng, nhiều chiều, phong phú, chọn lọc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Giúp cấp ủy duy trì thường xuyên chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất, báo cáo chuyên đề.
Những thông tin của Văn phòng Tỉnh uỷ được cấp uỷ xác định là nguồn thông tin tổng hợp khách quan, trung thực, có chất lượng phản ánh những vấn đề quan trọng, cấp bách giúp cấp uỷ lãnh đạo và điều hành công việc hiệu quả.
Trong nhiệm vụ giúp cấp uỷ giải quyết các đơn thư khiếu kiện của cán bộ, nhân dân, đã thực hiện tốt việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu, đề xuất ý kiến xử lý hoặc hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc giải quyết đơn thư của công dân theo đúng thẩm quyền, góp phần giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của cán bộ và nhân dân, ổn định tình hình.
Trên các mặt công tác khác như: Công nghệ thông tin, hành chính - cơ yếu, lưu trữ, quản trị - tài chính Đảng tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực; góp phần tích cực, hiệu quả vào sự lãnh đạo của cấp uỷ.
Năm 2018 và những năm tiếp theo, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau Hội nghị Trung ương 6, 7,8 (khóa XII), Trung ương sẽ triển khai nhiều quyết sách mới rất mạnh mẽ và có tính đột phá về công tác tổ chức bộ máy, kiện toàn hệ thống chính trị, tinh giản biên chế..., là những nội dung liên quan trực tiếp đến công tác xây dựng Đảng gắn với công tác tham mưu của Văn phòng cấp ủy.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, đòi hỏi hệ thống văn phòng cấp ủy các cấp cần bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động, tích cực và sáng tạo hơn nữa trong công tác tham mưu, đề xuất, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy. Tiến hành kiện toàn, tinh gọn bộ máy, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập trung nghiên cứu, tham mưu đúng và trúng những vấn đề cấp thiết đang đặt ra trong thực tiễn để góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.
Phát huy truyền thống 88 năm vẻ vang, với những thành tích, kinh nghiệm đạt được, đòi hỏi mỗi cán bộ, chuyên viên, nhân viên, người lao động trong hệ thống Văn phòng cấp uỷ tiếp tục tu dưỡng, phấn đấu rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục giữ vững đoàn kết, phát huy trí tuệ, dân chủ, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Nguyễn Văn Đoàn

Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy