Trung Nghĩa xây dựng Ban Công tác Mặt trận vững mạnh

17/07/2019 09:05 Số lượt xem: 1602
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong đẩy mạnh thực hiện Đề án Xây dựng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) vững mạnh, sau 5 năm triển khai, chất lượng hiệu quả hoạt động của các Ban được nâng cao, qua đánh giá 100% Ban CTMT đạt vững mạnh. 

Trung Nghĩa có 5 Ban CTMT, mỗi Ban có từ 9 đến 15 thành viên. Đa số thành viên các Ban là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, có tâm huyết và kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động. 5 năm qua, các Ban CTMT luôn làm tốt chức năng, hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương; các cuộc vận động do MTTQ chủ trì như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo”. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các Ban CTMT tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy lợi thế của địa phương, đẩy mạnh sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Toàn xã có hơn 2.000 hộ sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ hằng năm ước đạt hơn 300 tỷ đồng, chiếm hơn 87% tổng thu nhập, góp phần tích cực nâng cao đời sống nhân dân. 
Thực hiện chủ trương gắn sản xuất với bảo vệ môi trường của Đảng ủy xã, các Ban phối hợp với Ban Quản lý thôn và các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận đông nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, thực hiện phân loại rác thải. Đối với các hộ sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, thôn tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, vận động sử dụng máy hút bụi công nghiệp vào sản xuất, không chà gỗ, thổi bụi ra ngoài đường làng và các nơi công cộng; không đổ, tập kết rác thải không đúng nơi quy định; trong sản xuất không sử dụng hóa chất làm ô nhiễm môi trường nước và không khí. Ban CTMT phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường tuần tra, kịp thời nhắc nhở và xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Từ đó, hầu hết các hộ sản xuất đồ gỗ đã sử dụng lưới che bụi, nhiều hộ sử dụng máy hút bụi công nghiệp; tiến hành đục gỗ đúng thời gian quy định (từ 6 giờ sáng đến 22 giờ); không sử dụng lòng đường làm nơi sản xuất, trưng bày sản phẩm, tập kết gỗ và thực hiện phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định.

 

Diện mạo nông thôn Trung Nghĩa ngày càng khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Một góc thôn Ngô Nội.


Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh, các Ban vận động nhân dân đoàn kết, tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước, nếp sống văn minh. Hằng năm, xã có gần 90% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; hơn 80% số thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa. Việc cưới, việc tang và mừng thọ được các hộ gia đình tổ chức theo đúng các quy định của pháp luật. Trong việc tang, tỷ lệ hỏa táng, điện táng người qua đời ngày càng tăng,  năm 2018 đạt tỷ lệ 75,7%, 6 tháng đầu năm 2019 đạt 96%.
Các Ban làm tốt công tác vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” chung tay giúp đỡ người nghèo. 5 năm qua, các Ban vận động các nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ được gần 230 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Từ số Quỹ này hỗ trợ xây dựng 26 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Cùng với đó, nhân dân trong xã còn tham gia giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm cụ thể: Hỗ trợ vật liệu xây dựng, công lao động xây dựng, sửa chữa nhà ở; chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh;… Ngoài ra, nhân dân còn tích cực tham gia ủng hộ tiền của và các vật phẩm hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa, bão gây ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung.
Xây dựng Ban CTMT vững mạnh tại Trung Nghĩa mang lại hiệu quả rõ rệt, từng bước nâng cao hiệu quả công tác, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, xã đạt 18/19 tiêu chí Nông thôn mới. Đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,9%.

Mai Phương - Lê Thành