Trồng khoai tây mang lại hiệu quả kinh tế cao

20/02/2019 08:23 Số lượt xem: 1446
Vài năm trở lại đây, trên diện tích đất trồng mầu, nhiều loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần tăng thu nhập cho người dân xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, một trong những cây trồng đó là cây khoai tây.

 

Nông dân xã Trạm Lộ thu hoạch khoai tây.
 
Hiện nay, trên cánh đồng thôn Ngọc Nội, bà con nông dân đang tích cực thu hoạch những diện tích khoai tây vụ đông và chuẩn bị làm đất cho vụ xuân năm 2019. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lan, vui vẻ nói: Vụ đông xuân này, gia đình tôi trồng khoảng 3 sào giống khoai tây Đức, gia đình vừa thu hoạch xong, năng suất trung bình ước đạt trên 4-4,5 tạ/sào, theo giá thị trường khoảng 8.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi khoảng 1,5-2 triệu đồng/sào. Cây khoai tây dễ chăm sóc, thời gian cho thu hoạch ngắn và nhanh giải phóng đất để sản xuất các vụ tiếp theo. Dự kiến, trong vụ tới năm tới gia đình vẫn sẽ tiếp tục đưa cây khoai tây vào sản xuất.
Cũng như mọi năm, ngoài những cây màu quen thuộc được trồng là lạc, đỗ, khoai lang… Vụ đông xuân này, bà con nông dân ở xã Trạm Lộ lại tiếp tục đưa giống khoai tây Đức vào sản xuất với tổng diện tích trên 15 ha (quy vùng 5 ha tại thôn Ngọc Nội), trong đó: Tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng/ha; huyện hỗ trợ 10 nghìn đồng/kg. Sau hơn 3 tháng trồng, cây khoai tây cho thu hoạch, năng suất trung bình đạt từ 4-4,5 tạ/sào, trừ chi phí thu lãi từ 3-4 triệu đồng/vụ.
Để tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình trong những năm tiếp theo, UBND xã Trạm Lộ tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện có kế hoạch cụ thể để quy hoạch vùng sản xuất gắn liền với tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công thức luân canh hợp lý tạo sản phẩm có chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Người dân địa phương chủ động hơn trong việc đưa cây khoai tây vào trồng, cho năng suất và thu nhập tăng cao hơn hẳn so với trồng những cây màu khác. Cây khoai tây có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng, dễ chăm sóc nên được lựa chọn đưa vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho người dân.
Theo ông Trần Tân, Chủ nhiệm Hợp tác xã: Những năm gần đây, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tập trung liên kết sản xuất cây trồng hàng hóa với các Công ty. Vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cho xã viên, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân.
Hữu Ánh